GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Tìm hiểu thêm về GEM Global
Previous slide
Next slide
Trang chủ » 5 Điều Cấp Thiết Doanh Nghiệp Cần Làm Để Giúp Nhà Quản Lý Cấp Trung Đối Diện Với Khó Khăn

5 Điều Cấp Thiết Doanh Nghiệp Cần Làm Để Giúp Nhà Quản Lý Cấp Trung Đối Diện Với Khó Khăn

Việc lãnh đạo đã trở nên thách thức hơn trong những năm gần đây, và các nhà quản lý cấp trung là những người có thể đối mặt với những khó khăn nặng nề nhất. Họ phải đối diện với áp lực về hiệu quả quản trị, và các yêu cầu về việc hỗ trợ nhân viên cấp dưới đang đối mặt với vấn đề sức khỏe tinh thần. Nhà quản lý cấp trung đang trải qua những căng thẳng giữa các nhóm nhân sự khác nhau, mắc kẹt giữa những yêu cầu và kỳ vọng từ họ.

Quản lý cấp trung có thể được xem là khó hơn cả vai trò lãnh đạo cấp cao hay vai trò cá nhân khác, và đã có nhiều bằng chứng chứng minh điều này. Họ là những con người đặc biệt có thể giải quyết “mê cung” các yêu cầu, tìm sự cân bằng trong bộn bề những áp lực khác nhau và đáp ứng nhu cầu của các nhóm nhân sự trong tổ chức. Nhà quản lý cấp trung cần nhận được sự quan tâm nhiều hơn vì họ có ảnh hưởng quan trọng và góp phần tác động đến hoạt động kinh doanh của tổ chức.

Để các nhà quản lý cấp trung có thể đối mặt với những khó khăn và trở nên mạnh mẽ, vững vàng hơn trong công việc, họ cần tổ chức hỗ trợ những điều sau đây. Hãy cùng GEM Global theo dõi qua các thông tin chi tiết bên dưới.

Nhà quản lý cấp trung đang thật sự trải qua nhiều khó khăn

Yêu cầu đối với các nhà quản lý cấp trung đã thay đổi và hiện nay họ không chỉ phải chịu đựng sự mơ hồ, mà còn phải chấp nhận nó. Họ cần phát triển mạng lưới và nuôi dưỡng các mối quan hệ. Họ phải truyền đạt với sự rõ ràng thay vì sự chắc chắn, và họ không chỉ đơn thuần tương tác mà còn phải đi xa hơn – truyền cảm hứng cho mọi người.

Hơn nữa, các nhà quản lý có tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần của nhân viên – như một người bạn đồng hành và thậm chí còn lớn hơn cả một bác sĩ hay nhà tâm lý theo một số nghiên cứu. Người quản lý luôn quan tâm đến phúc lợi của nhân viên, nhưng ngày nay, vai trò này trở nên càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, những nhà quản lý cấp trung đang chịu áp lực lớn và trải qua mức độ trầm cảm và lo âu cao hơn so với các vai trò khác trong tổ chức, theo một nghiên cứu của Đại học Columbia.

Tại sao quản lý cấp trung lại gặp khó khăn đến vậy?

Khó khăn của quản lý cấp trung được thể hiện qua bản chất của nó. Những nhà quản lý cấp trung đang bị mắc kẹt ở giữa. Nghiên cứu của Đại học Columbia đã chỉ ra rằng họ đang đối diện với các vai trò đối lập – vừa là chủ sở hữu của vấn đề, nhưng cũng là những người phải giải quyết vấn đề đó. Họ phải chỉ đạo công việc và đồng thời thực hiện công việc – và tính đa nhiệm của các vai trò này có thể mang lại nhiều thách thức.

Ngoài ra, những nhà quản lý cấp trung thường rơi vào tình huống xung đột giữa cấp trên và cấp dưới trong hệ thống tổ chức, và điều này có thể gây căng thẳng theo một nghiên cứu từ Đại học Manchester.

Các nhà quản lý cấp trung cũng đối mặt với áp lực về nhiều mặt kết quả. Họ phải đạt các chỉ số, tuân thủ tiến độ và đáp ứng yêu cầu của khách hàng, đồng thời đảm bảo giữ chân nhân viên và hỗ trợ sự phát triển của họ.

Hơn nữa, nhà quản lý cấp trung cần tìm ra cách kết hợp một cách hợp lý giữa việc thể hiện quan điểm cá nhân của mình và sự phù hợp với thông điệp của tổ chức. Họ phải xây dựng mối quan hệ tốt với nhóm làm việc của mình trong khi duy trì sự tách biệt và chuyên nghiệp.

Những nhà quản lý cấp trung thường đối diện với thách thức là thực hiện những điều mà họ chưa có ảnh hưởng và có thể đồng ý hoặc không đồng ý. Đồng thời, họ cần quản lý bản thân trong khi đồng thời quản lý những người khác.

Bất kỳ một trong những áp lực này cũng sẽ là một thách thức đối với một nhà lãnh đạo, nhưng nhà quản lý cấp trung thường phải đối mặt với sự tích tụ của những áp lực này – khiến họ bị mắc kẹt giữa những xung đột và căng thẳng đáng kể.

Các yếu tố cần thiết để các nhà quản lý cấp trung đối mặt với khó khăn

Để đạt hiệu suất tốt nhất, những nhà quản lý cấp trung cần được hỗ trợ và được trao quyền một cách đầy đủ, và có một số cách được nghiên cứu chỉ ra để làm điều này một cách hiệu quả nhất.

1. Đánh giá và Trao quyền

Một trong những điều đầu tiên mà các tổ chức có thể làm là rõ ràng về việc đánh giá và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà quản lý cấp trung. Các ý kiến và đóng góp từ những nhà quản lý cấp trung thường xuyên không được chia sẻ trên toàn bộ tổ chức, điều này có thể làm cho họ cảm thấy thiếu quyền lực và mất động lực, theo một nghiên cứu của Đại học California.

Ngoài ra, một nghiên cứu của Đại học Kansas phát hiện rằng nhà quản lý cấp trung cảm thấy như những người trung gian không có đủ ảnh hưởng – và họ cố gắng kiểm soát cả những chi tiết nhỏ nhất để lấy lại một cảm giác quyền lực. Những người quản lý cấp trung có thể cảm thấy như đang sống trong bóng tối – chỉ được yêu cầu thực hiện công việc mà không được đóng góp chuyên môn của mình.

Nhà quản lý cấp trung cần được trao cơ hội lên tiếng, chia sẻ và lan tỏa ý tưởng, đồng thời được công nhận những đóng góp cho tổ chức. Họ mong muốn được cấp trên chú ý đến, tận dụng những ý kiến và quan điểm của họ cho việc ra các quyết định quan trọng.

2. Bối cảnh

Như tất cả nhân viên khác, nhà quản lý cấp trung là sản phẩm của văn hóa tổ chức, nhưng họ cũng tác động vào văn hóa đó vì họ ảnh hưởng đến trải nghiệm làm việc và chất lượng cuộc sống-công việc của nhiều người. Một nghiên cứu của Đại học Vanderbilt cho thấy, khi nhà quản lý cấp trung làm việc không hiệu quả, điều này thường do họ phụ thuộc vào những nhà lãnh đạo cấp trên cũng không hiệu quả và sự hài lòng của nhà quản lý cấp trung dựa trên cách lãnh đạo lan tỏa từ trên xuống

Hãy xây dựng một văn hóa mà các nhà quản lý cấp trung cảm thấy được tôn trọng và trao quyền. Đồng thời, cung cấp hướng dẫn rõ ràng và định hình một tầm nhìn và sứ mệnh rõ ràng. Khuyến khích sự tham gia và đóng góp từ cá nhân và nhóm, đồng thời đảm bảo áp dụng các quy tắc, giới hạn và ranh giới để đảm bảo tính linh hoạt và sự đáp ứng đối với thị trường, đối thủ và yêu cầu của khách hàng.

Tổ chức cũng cần đảm bảo rằng có các nguyên tắc và quy định rõ ràng mà nhà quản lý cấp trung phải tuân thủ. Đã quá nhiều lần các nhà quản lý bị bỏ lại một mình để quyết định cách thức hoàn thành công việc mà thiếu đi những hướng dẫn đầy đủ, làm cho họ không có sự hỗ trợ hoặc một hệ thống chính sách để dựa vào.

3. Kỳ vọng

Nhà quản lý cấp trung cũng cần được đặt kỳ vọng một cách hợp lý. Quá nhiều nhà quản lý cho biết họ đối mặt với những yêu cầu không thực tế về kết quả mà không có đủ tài nguyên, hoặc đòi hỏi mức độ thành tích cao hơn so với khả năng của họ. Một nghiên cứu của Đại học Penn State cho thấy kỳ vọng không thực tế có thể là nguồn gốc của các hành vi không tốt, trong đó nhà quản lý cấp trung chịu áp lực quá lớn để đạt thành tích và có thể sửa đổi các con số hoặc áp dụng những biện pháp gian lận có hại.

Hãy đảm bảo đặt mục tiêu mà đòi hỏi sự thách thức, nhưng vẫn có thể đạt được. Đồng thời, đảm bảo rằng nhà quản lý có đủ tài nguyên để đạt được những mục tiêu đó. Hãy mở lòng đối với những nhà quản lý đưa ra những ý kiến trái chiều nhưng mang tính xây dựng, và lắng nghe khi họ nói về những gì họ cần để thành công. Khuyến khích các giải pháp sáng tạo khi nhà quản lý gặp khó khăn và ủng hộ họ khi phải đưa ra những quyết định khó khăn.

4. Hỗ trợ

Nhà quản lý cấp trung cũng cần sự hỗ trợ. Với những thách thức đặc biệt mà họ đối mặt, họ cần có người hướng dẫn, có thể llà từ các bộ phận khác để họ có thể nhận được lời khuyên từ một góc nhìn xa hơn và mang tính khách quan hơn. Điều này cũng cung cấp cho họ một không gian an toàn để bày tỏ sự bất mãn, thể hiện sự không chắc chắn hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ.

Ngoài ra, nhà quản lý cấp trung cũng cần có cơ hội xây dựng mạng lưới quan hệ với những nhà quản lý cấp trung khác, để họ có thể chia sẻ những thách thức mà mình đang đối mặt, thả lỏng và có những cuộc trò chuyện riêng tư ngoài phạm vi của nhóm công việc của họ.

5. Nguồn lực

Trong quá trình đối mặt với những yêu cầu ngày càng tăng, nhà quản lý cấp trung cũng cần được hỗ trợ với các nguồn lực. Họ cần truy cập thông tin để hiểu sâu về hoạt động kinh doanh và có thể đưa ra những quyết định đúng đắn. Họ cần có kỹ năng giao tiếp xuất sắc, vì ngày càng có nhiều người đến họ tìm kiếm góc nhìn, quan điểm và sự rõ ràng trong công việc từ họ.

Hơn nữa, nhà quản lý cần hiểu cách đặt câu hỏi, lắng nghe và thể hiện sự cảm thông. Đôi khi những khả năng này là bẩm sinh, nhưng họ cũng có thể được hỗ trợ bằng cách được huấn luyện và phát triển. Các nhà quản lý cần biết về tài nguyên mà họ có thể tận dụng để duy trì sức khỏe của mình, cũng như các nguồn lực mà họ có thể cung cấp cho nhân viên khi cần hỗ trợ.

Và nhà quản lý cấp trung cũng cần thời gian để thực hiện công việc của mình. Các công ty hiện nay đặt nhiều trọng tâm vào việc đào tạo cho các nhà quản lý, làm tăng áp lực thay vì giảm bớt hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho họ.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về các yếu tố cần thiết giúp nhà Quản lý cấp trung đối mặt với khó khăn trong công việc quản lý. Sắp tới GEM Global sẽ khai giảng Khóa học Phát triển năng lực quản trị cho quản lý cấp trung vào ngày 12/08 tại TP.HCM.

🔻Khám phá chi tiết khóa học TẠI ĐÂY

🔻Đăng ký nhận tư vấn và ưu đãi sớm nhất TẠI ĐÂY

Nguồn: Forbes, GEM Global biên dịch và biên soạn.

Đăng ký tham dự

    Thông tin học viên







    Thông tin doanh nghiệp xuất hoá đơn



    • Phí ưu đãi được áp dụng khi Học viên chuyển phí trước ngày khai giảng ít nhất 07 ngày.Ngoài ưu đãi chuyển phí sớm, nếu Quý vị đăng ký theo nhóm sẽ được hưởng thêm “ưu đãi đăng ký nhóm” theo chính sách của GEM Global.

    • Học viên sẽ không được hoàn phí sau khi đã đóng phí tham dự. Tuy nhiên, nếu Học viên muốn dời khóa, vui lòng liên hệ bộ phận Tu Vấn Đào Tạo trước ngày khai giảng ít nhất 3 ngày để được hỗ trợ.

    • Học viên vui lòng sắp xếp dự học đầy đủ các buổi học trong các khóa học. GEM Global chỉ có chính sách học bù cho các chương trình trung hạn với thời lượng trên 14 buổi.

    • Đề cao tính ứng dụng và những chia sẻ thực tiễn cho người học.

    • Học viên sẽ chỉ được cấp “Chứng chỉ Khóa học” hay “Chứng nhận Tham dự“ nếu tham dự hơn 70% tổng số buổi học tại lớp của khóa học đó (nếu vắng trên 30% tổng số buổi học tại lớp thì sẽ không được cấp “Chứng chỉ” hay “Chứng nhận”).

    Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chúng tôi sẽ rất hân hạnh nếu Quý vị có thể chia sẻ cho chúng tôi Quý vị biết GEM Global qua kênh thông tin nào: