GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Khi các tổ chức bước vào một thế giới làm việc mới, nhân viên của họ phải đối mặt với nhiều thay đổi. Từ việc tái cấu trúc đội nhóm đến việc tu sửa văn phòng, cho đến sự ra đời của hình thức làm việc kết hợp, có quá nhiều thứ cần phải bận tâm.
Đối với nhiều nhân viên, họ vẫn chưa quen với việc làm việc từ xa. Nhân viên muốn có sự linh hoạt và họ đang bắt đầu có được điều đó. Nhưng có một vấn đề tiềm ẩn ở đây: Người lao động đang cảm thấy quá tải, mệt mỏi và kiệt sức. Nếu không được kiểm soát, sự kiệt sức đó có thể lây lan cho tất cả các nhân viên khác.
Trong Báo cáo Quản lý Con người năm 2021, Chỉ số Dự đoán đã khảo sát gần 2.000 nhân viên trên hơn 15 ngành công nghiệp. Theo nghiên cứu, 63% nhân viên có người quản lý “tồi” đang nghĩ đến việc sẽ nghỉ việc trong năm tới. Điều làm nên một nhà quản lý tồi, nguyên nhân phổ biến nhất, được cho là giao tiếp kém.
Cuộc khủng hoảng nhân sự có thể đáng lo ngại, nhưng nó còn lâu mới không thể thay đổi được. Dưới đây là ba cách để cải thiện khả năng giao tiếp với tư cách là một nhà lãnh đạo – và vận động nhân lực của bạn cho tương lai:
1. Khuyến Khích Chia Sẻ Thằng Thắn Cùng Sự Đồng Cảm.
Một trong những trở ngại lớn nhất để giao tiếp tốt là thiếu sự tin tưởng. Trong cuốn sách bán chạy nhất của New York Times “Năm chức năng khác thường của một đội”, tác giả Patrick Lencioni đã khám phá sự nguy hiểm của sự thiếu tin tưởng, nói rằng khi mọi người không thể dễ bị tổn thương với người khác, họ có xu hướng che đậy những điểm yếu lớn nhất của mình.
Khi nhân viên cảm thấy họ không thể tin tưởng vào người quản lý hoặc đồng nghiệp của mình, họ ít có khả năng hành động thiện chí. Thêm vào đó là sự căng thẳng của công việc, hoặc văn hóa nơi làm việc độc hại, và sự ngờ vực chỉ càng gia tăng – gây thêm rối loạn chức năng trong toàn tổ chức.
Xem xét các trường hợp sau: Nếu một nhân viên có một ý tưởng đổi mới, nhưng không chắc chắn về nó, họ có thể loại bỏ thay vì đề xuất ý tưởng. Tương tự như vậy, nếu họ mắc lỗi, có thể họ sẽ tìm cách tránh né hơn là tìm cách giải quyết. Nếu những trường hợp này ngày càng nhiều, chúng có thể ảnh hưởng đến tiêu chuẩn nền tảng của công ty.
Đừng để sự thiếu tin tưởng lớn dần lên. Cách dễ nhất để làm như vậy là khen thưởng cho sự thẳng thắn. Hãy cho nhóm của bạn thấy rằng bạn đánh giá cao những ý tưởng tuyệt vời và cho mọi người cơ hội để nói chuyện cởi mở và tự do. Đừng trừng phạt mọi người vì những sai lầm. Hãy để họ học hỏi từ chúng.
Là một nhà lãnh đạo, đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của sự đồng cảm để tiếp thêm năng lượng và khích lệ. Bằng cách dành thời gian để tìm hiểu xem mọi người đến từ đâu và luôn cho rằng họ có những mục tiêu tốt, bạn có thể giúp lan tỏa văn hóa tin tưởng nhau, tiến bộ và trung thành.
2. Hãy Hỏi Mọi Người Cách Để Họ Làm Việc Tốt Nhất.
Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong cách bạn phản ứng với tư cách là một nhà lãnh đạo. Để khuyến khích mọi người làm việc thật năng suất mỗi ngày, bạn sẽ cần tạo ra không gian làm việc chủ động.
Điều này đặc biệt đúng khi hiện nay đang phổ biến mô hình làm việc kết hợp (hybrid work). Nhiều nhân viên đã quen với việc làm việc tại nhà, trong khi những người khác lại mong muốn gặp nhau và tương tác trực tiếp và sẵn sàng trở lại văn phòng. Những người khác lại thích kết hợp cả hai.
Thật không may, có một sự khác biệt rõ ràng giữa không làm việc lý tưởng của nhân viên và không gian thực tế. Theo một nghiên cứu gần đây của McKinsey, 88% các giám đốc C-suite các nhân viên làm việc tại văn phòng ít nhất ba ngày một tuần, nhưng chưa đến một nửa số nhân viên có cùng suy nghĩ đó.
Những cuộc trò chuyện chân thành sẽ giúp kết nối những khác biệt đó. Hãy dành thời gian cho nhân việc của bạn với tư các là đại diện tổ chức hoặc cá nhân với nhân viên của bạn để tìm hiểu sở thích của mọi người. Nếu bạn có các thành viên trong nhóm có tính hướng ngoại cao, hãy đặt các cuộc họp để có thêm thời gian trao đổi trực tiếp. Nếu nhóm của bạn hướng nội hơn, tốt hơn hết là ưu tiên thời gian để họ làm việc.
Tính linh hoạt là căn cơ mà các tổ chức phải liên tục xây dựng. Khi bạn cho phép nhóm của mình tự chủ về cách họ làm việc hiệu quả nhất, bạn đang đầu tư cho sự tin tưởng với tư cách là người lãnh đạo – và đó là hành động mà mọi người của bạn sẽ không quên.
3. Thể Hiện Bản Thân Là Người Tự Tin.
Những người giao tiếp tốt không chỉ tin tưởng vào nhóm của họ – họ còn tin tưởng vào chính họ. Khi bạn tự tin vào kỹ năng của mình và tin tưởng vào niềm tin của mình, điều đó sẽ có xu hướng bộc lộ ra bên ngoài. Vì vậy, nếu bạn muốn đoàn kết đội nhóm của mình, hãy chuẩn bị sẵn sàng để mang lại năng lượng đó cho chính mình.
Theo Báo cáo Quản lý Con người, sự tự tin là kỹ năng hàng đầu mà nhân viên coi trọng ở người quản lý của họ. Đó là một kỹ năng thậm chí còn được xem trọng phổ biến hơn chính kỹ năng giao tiếp (chỉ xếp ngay sau đó).
Rất may, hai đặc điểm này không loại trừ lẫn nhau, mà ngược lại, chúng bổ trợ cho nhau. Nếu giao tiếp có thể tạo ra hoặc phá vỡ một nhóm, thì sự tự tin là chất keo hàn gắn mọi rạn nứt, thúc đẩy tối đa năng lực và đưa nhóm của bạn thành công. Tất nhiên, sự tự tin không phải là thuốc chữa bách bệnh – một nghiên cứu từ Trường Kinh doanh Berkeley’s Haas cho thấy đôi khi có thể dẫn đến sự tự tin thái quá, dẫn đến kết quả trung lập hoặc thậm chí tiêu cực.
Sự khác biệt giữa tự tin và kiêu ngạo nằm ở sự nhận thức về bản thân. Khi bạn nhìn nhận đúng những điểm mạnh và những điểm cần cẩn trọng của bản thân với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn có thể tránh được nghi ngờ nội bộ và đặt niềm tin vào khả năng tự nhiên của mình. Nâng cao nhận thức đó cho nhóm của bạn và bạn khuyến khích họ làm điều tương tự.
Tự nhận thức là trọng tâm của tối ưu hóa tài năng – nền tảng khoa học để xây dựng và dẫn dắt các đội ngũ tuyệt vời. Vào những lúc mà tình trạng kiệt sức trở thành gánh nặng, hãy để sự nhận thức là trụ cột cho nhóm của bạn, và sự tự tin, đồng cảm và tin tưởng chắc chắn sẽ tiếp nối.
Cuộc khủng hoảng nhân sự vẫn ở đây, nhưng vẫn chưa quá muộn để xây dựng “Cuộc giữ chân vĩ đại” của bạn.