GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Môi trường đoàn kết đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa và phát triển nguồn lực của doanh nghiệp. Đây là một yếu tố cơ bản giúp thúc đẩy sự hợp tác, đồng lòng và sự đoàn kết trong tổ chức. Khi các thành viên trong doanh nghiệp cùng hướng đến mục tiêu chung, tạo ra một tinh thần làm việc tích cực và sẵn lòng chia sẻ kiến thức cũng như tài nguyên, sẽ tạo nên sự hiệu quả cao và đem lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp.
Trong bài viết này, hãy cùng GEM Global khám phá ý nghĩa của việc xây dựng môi trường đoàn kết và cách áp dụng các biện pháp để thúc đẩy sự hợp tác và tối ưu hóa nguồn lực trong doanh nghiệp.
Cải thiện điều kiện làm việc để nhân viên phát huy tiềm năng
Một nghiên cứu mới đây của Gallup Global cho thấy, một tổ chức của Mỹ có hơn 50 năm chuyên về gắn kết đội ngũ chỉ ra rằng, doanh nghiệp có tỷ lệ gắn kết đội ngũ cao giúp tăng 22% lợi nhuận kinh doanh.
Theo ông Andy Huỳnh Ngọc Minh – Founder của Success, Training and Coaching, niềm vui chính là sự gắn kết chặt chẽ nhân lực của doanh nghiệp. Và ở đó, theo tháp nhu cầu Maslow nổi tiếng, chính niềm vui sẽ khiến nhân viên cảm thấy được an toàn, được tôn trọng. Đây chính là nhu cầu cơ bản về tâm lý của con người. Do đó, nhân viên phải được tự do, được thể hiện tài năng và được đóng góp, được phụng sự.
Cũng theo Gallup Global, bên cạnh sự gắn kết và hài lòng của nhân viên trong môi trường làm việc giúp doanh nghiệp tăng 22% lợi nhuận, nó còn giúp giảm 25% tỷ lệ biến đổi nhân sự và giảm thiểu 41% tai nạn lao động.
Cũng theo ông Andy Huỳnh Ngọc Minh, gắn kết là khi điều kiện làm việc luôn được cải thiện để nhân viên phát huy tối đa tiềm năng, từ đó có thể giúp tăng 21% hiệu suất làm việc. Trong đó, phải kể đến ý nghĩa quan trọng của sự tương thích giữa lý tưởng của nhân viên với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp hay tổ chức.
Bà Ô Mỹ Phương – Giám đốc Đối ngoại Công ty TNHH Vương Lực cho biết: “Vương Lực đang chuẩn bị để phát triển bứt phá. Với đội ngũ nhân sự gồm những nhân viên trên 25 năm kinh nghiệm làm việc và cả những nhân sự vừa ra trường, còn rất trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề, nhưng nếu những bạn mới cần thể hiện năng lực, tôi luôn ở sau động viên họ, em cứ làm, làm đi, sai chị chịu. Người lãnh đạo cần hiểu điểm mạnh, điểm yếu của mỗi nhân viên. Kết quả, sau quá trình thử, chúng tôi phát hiện một điều, có những bạn đa nhiệm và có những bạn chuyên sâu. Có những bạn xuất sắc về online nhưng offline thì không biết trình bày ý tưởng. Có những bạn làm sale, làm kỹ thuật nhưng được phát hiện giỏi về marketing. Chủ doanh nghiệp thấy được sự đa dạng về khả năng của thành viên trong công ty để giúp họ định giá chính giá trị của họ, giúp họ định hướng chính xác bản thân và quan trọng, giúp họ thỏa mãn các quyền lợi, từ đó họ gắn bó, trung thành với công ty”.
Sự gắn kết nhân sự là yêu cầu cần thiết và quan trọng, đặc biệt là trong điều kiện doanh nghiệp phải đối diện với sự gắn bó lỏng lẻo của nguồn nhân lực thế hệ gen Z. Một trong những thông tin mới về đặc trưng nhân sự, nhân viên gen Z hiện nay làm việc 6 tháng tại một công ty đã được cho là “trung thành”.
Bên cạnh việc giảm thiểu sự biến động nhân sự, tai nạn lao động, tăng lợi nhuận kinh doanh, thì sự gắn kết của nhân viên trong doanh nghiệp còn giúp tăng sự hài lòng của khách hàng. Nhân viên gắn kết với doanh nghiệp, gắn kết với nhau giúp họ cảm thấy gắn bó hơn với khách hàng của công ty. Khi tương tác với khách hàng, họ đam mê công việc hơn và có khả năng để lại ấn tượng tích cực với khách hàng. Điều này ngoài việc giữ chân khách hàng còn có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn và có thể giúp tăng 10% khách hàng mới.
Gắn kết phải từ tâm
Một trong những thách thức lớn mà nhiều nhà quản trị nhân sự đồng tình chính là phải thấu hiểu sự gắn kết nhân sự. Nếu người lãnh đạo không ưu tiên chính sách phát triển con người thì các team cũng khó cùng nhau phát triển.
Thêm một góc nhìn khác đối với việc gắn kết nhân sự, bà Ngụy Kim Thanh – nhà sáng lập Công ty Kiên Thành Tín nhấn mạnh, gắn kết nhân sự phải đến từ tâm. Cũng theo bà Thanh, nhiều chủ doanh nghiệp triển khai việc gắn kết theo phong trào dẫn đến kết quả là xác suất thành công không cao. Vì vậy, trước khi triển khai bất kỳ hoạt động gắn kết nào, cần xác định “đây có phải là điều thực sự quan trọng đối với công ty trong hành trình này không”. Trả lời đúng điều ấy thì doanh nghiệp sẽ tìm được động lực để gắn kết chặt chẽ nguồn nhân lực.
Tại Kiên Thành Tín, học tập chính là một trong những hoạt động gắn kết nhân viên. Nhân viên công ty đã tham gia một khóa học nào đó thì phải có trách nhiệm tổ chức một buổi chia sẻ kiến thức đã học được cho các thành viên còn lại. Trước hết, nhân viên phải bắt đầu buổi truyền đạt kiến thức bằng lòng biết ơn những người đã cáng đáng công việc để bản thân có điều kiện đi học. Thứ hai, chia sẻ điều đã học. Thứ ba, tìm người đồng hành để hỗ trợ, giúp đỡ cùng trao đổi kiến thức và cùng nhau luyện kỹ năng thực hành.
Chủ doanh nghiệp thấy được sự đa dạng về khả năng của thành viên trong công ty để giúp họ định giá chính giá trị của họ, giúp họ định hướng chính xác bản thân và quan trọng, giúp họ thỏa mãn các quyền lợi, từ đó họ gắn bó, trung thành với công ty.
Là một doanh nghiệp chuyên tư vấn và thi công nhà giặt ủi cho các resort, khách sạn, bệnh viện, spa, đợt dịch Covid-19 vừa rồi, Công ty TNHH Vương Lực đã xây dựng thành công một nhà giặt công suất 150 tấn/năm cho Vinpearl Phú Quốc – một quần thể nghỉ dưỡng 5 sao của Vingroup trong điều kiện tưởng chừng như không thể.
Một lãnh đạo của Vương Lực chia sẻ: “Là giám đốc đối ngoại, tôi tiếp xúc với nhiều đối tác nước ngoài cung cấp thiết bị, đối tác hỗ trợ những công trình phụ trong nước. Nếu không gắn kết chân thành với họ thì trong các đợt dịch sẽ không hoàn thiện được một nhà giặt công suất lớn như vậy. Trong điều kiện đi lại ngặt nghèo, việc gửi nhân sự kỹ thuật cao cấp từ nước ngoài qua Việt Nam là vô cùng khó. Rồi việc cách ly, chi phí ăn ở, đi lại, sinh hoạt. Chúng tôi thẳng thắn đặt câu hỏi với chuyên gia nước ngoài, với một nhà giặt 150 tấn/năm, ông có thể hoàn thiện trong ba tháng được không? Và chính trong sự chần chừ của chuyên gia nước ngoài, chúng tôi phát hiện đội ngũ của Vương Lực có thể thực hiện được 80% công việc lắp đặt nhà giặt. Và sau đó, nhờ gắn kết với đối tác nước ngoài, họ nhiệt tình hướng dẫn online, tìm mọi cách để dẫn dắt đội ngũ của chúng tôi làm việc hiệu quả nhất. Và nhà giặt được bàn giao đúng thời hạn. Như vậy, gắn kết không phải chuyện một sớm một chiều, mà phải có quá trình làm việc gắn bó để tin nhau”.
Hiện Ông là Trưởng bộ môn Thị trường tài chính tại khoa Ngân Hàng, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ông Huân làm công tác chuyên gia tư vấn đầy kinh nghiệm về phát triển công nghệ và chuyển đổi số, quy hoạch kinh tế cho nhiều tỉnh thành và chính phủ Việt Nam, như Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đak Nông, TP. Hồ Chí Minh…
Hiện Ông Huân là Founder & CEO của Promete – Đối tác chiến lược của GEM Global, chuyên tư vấn và thiết kế AI riêng cho từng Doanh nghiệp.
Ông đồng thời là cố vấn cấp cao cho một số doanh nghiệp công nghệ và ứng dụng blockchain, đã đạt được sự chú ý trong khu vực và thế giới như Tokenplay và Unigame. Hơn nữa, ông Huân còn là cố vấn chiến lược cho công ty Phongsupthaavy, một trong những công ty lớn nhất tại Lào về xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử và tiền kỹ thuật số.
Trong các hoạt động học thuật, ông rất tích cực công bố các nghiên cứu dựa trên bằng chứng trên các tạp chí quốc tế uy tín như Technology Forecasting and Social Change, Research in International Business and Finance, Apply Economics Letter…
Ông. Phạm Ngọc Hoàng Thanh
Giám Đốc Đào Tạo Chương Trình Tài Chính – Đầu Tư
Là người sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành Học viện Smart Train, tổ chức chuyên sâu đào tạo các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CMA, CFA, CIA, CTP, FPAC và IFRS. Đồng thời, Ông Thanh đang là Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA).
Ông Thanh tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Tài Chính tại ĐH Webster, Hoa Kỳ. Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA). Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, kiểm toán và đào tạo kế toán – tài chính tại các doanh nghiệp lớn như Shell, EY, Lạc Việt, Asian Services,…
Bên cạnh đó, ông có nhiều năm là giảng viên thỉnh giảng về kế toán – tài chính cho các trường ĐH trong và ngoài nước như Troy University, Maatricht, Benedictine University, ĐH Hoa Sen, ĐH Tôn Đức Thắng,…
Bà. Bùi Thị Hòa (Anna Bùi)
Tư Vấn Đào Tạo Doanh Nghiệp
Bà có cơ hội làm việc đa dạng từ tổ chức phi chính phủ đến tập đoàn lớn và công ty đa quốc gia. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế TP.HCM, cử nhân ngành luật học trường Đại học Luật TP.HCM.
Từng giữ vai trò Giám đốc chương trình Youth Empowerment Network – 1 trong 4 chương trình trọng điểm tại Startup Vietnam Foundation, trực tiếp tư vấn, tổ chức các chương trình nâng cao năng lực, kết nối chuyên gia và nguồn lực cho Doanh nghiệp khởi nghiệp, sinh viên và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.
Tham gia xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước tại các tỉnh như Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Bến Tre,…
Bà. Lê Thị Ngọc Trâm
Trưởng Bộ Phận Truyền Thông & Marketing
Bà có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông & Quảng bá thương hiệu, cùng 6 năm làm việc trong các ngành Tài chính – Ngân hàng, Giáo dục, F&B…, bà Trâm đã triển khai nhiều chiến dịch hiệu quả, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối cộng đồng.
Bà Trâm từng giữ vai trò Trưởng Dự án của nhiều dự án phi lợi nhuận dành cho nữ giới và thanh thiếu niên như Girl Joy, Beyond the Line, Gánh Đồng Xuân,…
Bà tốt nghiệp Xuất sắc, Cử nhân ngành Quan hệ công chúng – Quảng cáo của Học viện Báo chí Tuyên truyền.
Bà. Nguyễn Thị Phương Anh(Cindy Nguyễn)
Trưởng Tư Vấn Đào Tạo
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn và Đào tạo, Bà đã đồng hành cùng nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn trong hành trình phát triển con người & tổ chức.
Bà Phương Anh có hơn 4 năm Tư vấn nhân sự và Tư vấn tuyển dụng cho nhiều tổ chức lớn.
Bà cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng cho khối ngành Dịch vụ bao gồm F&B cho khách sạn lớn như New World, Duxton,…
Hiện Bà đang là Giảng viên thỉnh giảng Trường Đại Học Ngân hàng TP.HCM.
Bà. Nguyễn Thị Kim Nga
Trưởng Bộ Phận Tài Chính – Kế Toán
Gần 10 năm giữ vai trò Kế toán trưởng tại các hệ thống y tế uy tín như Victoria Healthcare, DHA, và Nova Healthcare.
Bên cạnh đó, bà cũng có hơn 7 năm gắn bó với ngành Bất động sản, từng làm việc tại các tập đoàn lớn như Bitexco Group và Vingroup.
Bà. Hồ Thị Minh Hằng
Nhà Sáng Lập, Giám Đốc Điều Hành
Trước khi chuyển sang lĩnh vực giáo dục, đào tạo, bà có gần 10 năm làm Product Manager cho Sony Việt Nam. Bà Hằng chính là người tham gia quan trọng vào quá trình chuyển đổi kinh doanh TV màn hình cong sang TV LCD đạt đúng thời điểm với mức chi phí và hàng tồn kho tối ưu tại thị trường Việt Nam. Sau đó bà phụ trách quản lý nhóm sản phẩm Personal Audio và đạt giải “Kinh Doanh Xuất Sắc Trong Khu Vực” do Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Sony trao giải năm 2009;
Bà đã từng kinh qua các vị trí Giám đốc Kinh doanh và Phát triển Thương Hiệu cho nhiều tập đoàn như Sony Vietnam, CCM Pharmaceuticals, Trung Nguyên G7, Double Rich,…
Hiện nay bà giữ vị trí CEO của GEM Global và có gần 10 năm kinh nghiệm tư vấn đào tạo và phát triển con người cho nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.