GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Tìm hiểu thêm về GEM Global
Previous slide
Next slide
Trang chủ » 5 THÁCH THỨC MÀ QUẢN LÝ CẤP TRUNG PHẢI ĐỐI MẶT VÀ 4 VIỆC TỔ CHỨC CÓ THỂ HỖ TRỢ

5 THÁCH THỨC MÀ QUẢN LÝ CẤP TRUNG PHẢI ĐỐI MẶT VÀ 4 VIỆC TỔ CHỨC CÓ THỂ HỖ TRỢ

Các nhà quản lý cấp trung là xương sống của các tổ chức, đặc biệt là các tổ chức lớn. Họ là mối liên kết quan trọng giữa lãnh đạo cấp cao và nhân viên. Các nhà quản lý này chịu trách nhiệm thực hiện chiến lược của tổ chức hàng ngày và sẽ không sai khi nói rằng thành công hay thất bại của công ty chủ yếu phụ thuộc vào sức mạnh của đội ngũ quản trị này. Một quản lý cấp trung giỏi sẽ cũng cung cấp cho các tổ chức một hệ thống các nhà lãnh đạo tương lai tài năng. Tuy nhiên, trên thực tế các quản lý cấp trung thường phải đối mặt với những thách thức của riêng họ và nếu những thách thức này không được xác định hoặc không được giải quyết thì hầu như chúng luôn dẫn đến sự bất mãn và kéo theo động lực đi xuống.

Những thách thức mà quản lý cấp trung phải đối mặt là gì?

1. Chuyển đổi từ nhân viên sang người quản lý: Hầu hết các nhà quản lý thường dành thời gian để ổn định vai trò lãnh đạo của họ sau khi được thăng chức. Họ vật lộn với sự khác biệt giữa làm việc và hoàn thành công việc. Trong một trường hợp, người ta thấy rằng một siêu sao bán hàng được thăng chức thành giám đốc bán hàng hoàn toàn không thể quản lý việc chuyển đổi. Những cách thức quản lý vi mô của anh ấy đã làm đảo lộn đội ngũ của anh ấy và mặc dù đã được tư vấn nhiều lần, vì anh ấy không thể vượt qua thói quen này. Điều này xảy ra ở nhiều tổ chức vì họ không thể nghĩ ra các giải pháp thay thế khả thi. Bằng cách thăng chức anh ta, tổ chức đã mất một nhân viên giỏi và có một người quản lý kém như một món hời tồi tệ.

2. Vật lộn với các yêu cầu của vai trò mới: Vai trò quản lý mang đến ngân sách, quản lý lời và lỗ (P&L), các vấn đề chiến lược, thuyết trình, kế hoạch hàng năm… Hầu như không có tổ chức nào đã cung cấp các chương trình đào tạo chính thức cho các nhà quản lý trong các lĩnh vực này. Điều này làm cho những nhiệm vụ trở nên rất nan giải đối với một số quản lý cấp trung.

3. Quản lý nhóm: Quản lý con người, tiến hành đánh giá, tương tác với nhóm, thúc đẩy họ làm tốt, biết khi nào nên và không nên tạo áp lực, đây là những khía cạnh tốt hơn của việc dẫn dắt và giúp mọi người có thời gian học hỏi. Thật không may, áp lực của việc kinh doanh hàng ngày tăng có nghĩa là các nhà quản lý phải chạy nhanh và chưa có sự chuẩn bị chỉnh chu. Điều này có nghĩa là trong nhiều trường hợp, họ có thể không hiểu rõ hết các thành viên trong nhóm của mình. Và vấn đề này càng trở nên phức tạp hơn khi một người đang quản lý đội nhóm trên nhiều vùng địa lý khác nhau

4. Khả năng cân bằng cả hai mặt: Đây là vấn đề nan giải của hầu như các quản lý cấp trung – Nếu anh ta quá thân thiện với nhân viên của mình, anh ta có nguy cơ bị quản lý cấp cao coi là ‘một trong số họ’. Nếu anh ta hợp tác với các quản lý cấp cao, anh ta có nguy cơ bị nhân viên của mình xa lánh. Khả năng giữ cân bằng cho cả hai bên vui vẻ là một thách thức.

5. Những thách thức đặc thù mà các nữ quản lý phải đối mặt: Ngày nay, nhiều phụ nữ đã đảm nhận vai trò quản lý cấp trung, chẳng hạn như quản lý chi nhánh tại các ngân hàng hàng đầu và đã xuất sắc trong các vai trò này. Tuy nhiên, những vai trò này ngày nay cũng đòi hỏi phải xã hội hóa cho dù đó là đi nhậu với đội nhóm hoặc hưởng ứng các hoạt động thể thao vào cuối tuần. Nhiều nhà quản lý phụ nữ tốt cuối cùng lại có cảm giác tội lỗi vì họ không thể tham gia vào các hoạt động đó với nhân viên của mình.

Làm thế nào tổ chức sẽ có thể giúp họ?

Như chúng ta đã thấy, nếu một tổ chức xây dựng được đội ngũ quản trị cấp trung giỏi sẽ mang lại nhiều lợi. Các tổ chức có thể giúp những người quản lý này trong quá trình chuyển đổi của họ bằng cách:

1. Cung cấp huấn luyện và cố vấn: Thay vì bị ném vào bầy sói, các nhà quản lý cần được tóm tắt ngắn gọn về những kỳ vọng và kỹ năng mềm cần thiết để thành công trong vai trò của mình. Các tổ chức nên có chương trình đào tạo thường xuyên để cập nhật kỹ năng, và cần một huấn luyện viên giỏi để tư vấn và chuẩn bị cho các nhà quản lý những khía cạnh huấn luyện nhẹ nhàng hơn về vai trò mới của họ. Các tổ chức thành công thường có một chương trình cố vấn. Một số tổ chức đã đưa các chương trình cố vấn vào KRA / KPI của các nhà lãnh đạo cấp cao để nó được thực hiện một cách nghiêm túc.

2. Đảm bảo phương pháp tư vấn đặc biệt trong các quyết định tác động đến các nhà quản lý hoặc nhóm của họ: Là một nhà lãnh đạo cấp cao, tôi đã từng có nhiệm vụ khó chịu là lập danh sách để cắt giảm nhân viên khỏi các chi nhánh bán lẻ của chúng tôi trên toàn quốc. Bài tập này phần lớn được thực hiện tại trụ sở công ty (HQ) với sự tư vấn của HR và các giám đốc chi nhánh đã không được hỏi ý kiến! Hãy tưởng tượng, bạn đang ngồi ở một góc xa của đất nước và bạn thậm chí không biết rằng số phận của một số thành viên trong nhóm của bạn đang được quyết định như thế nào. Điều quan trọng là quản lý cấp trung nên được tư vấn khi các thành viên trong nhóm của họ được khen thưởng hoặc khiển trách hoặc chuyển giao.

3. Các nhà quản lý làm quen với các hàm ý quy định: Để đạt được các mục tiêu hàng ngày, các nhà quản lý cấp trung thường quên đi bức tranh lớn. Điều này có thể có sự tuân thủ nghiêm túc các quy định và có thể gây thiệt hại vĩnh viễn cho thương hiệu của tổ chức. Tất cả chúng ta đều biết về cuộc tranh cãi được tạo ra một thời gian trước đó với một số nhân viên ngân hàng bị cáo buộc vượt qua ranh giới trong khi mở tài khoản mới. Chúng ta thường được bảo rằng tuân thủ tốt là kinh doanh tốt – đây không phải là một sự sáo rỗng mà là một thực tế trong thời điểm hiện tại bị kiểm tra gắt gao.

4. Giao tiếp thường xuyên: Trong khảo sát, các nhà quản lý cấp trung đã trích dẫn sự thiếu thông tin về mục đích là một trong những lý do hàng đầu để bỏ việc (một ông chủ tồi hầu như luôn luôn là lý do số 1). Theo kinh nghiệm thì hầu hết các tổ chức tốt đều có các diễn đàn thường xuyên để trao đổi thông tin liên lạc. Đặc biệt là trong thời gian khó khăn gần đây, việc thường xuyên giao tiếp càng được cần thiết hơn.

GEM Global biên soạn

Nguồn tham khảo: Business Today

Đăng ký tham dự

    Thông tin học viên







    Thông tin doanh nghiệp xuất hoá đơn



    • Phí ưu đãi được áp dụng khi Học viên chuyển phí trước ngày khai giảng ít nhất 07 ngày.Ngoài ưu đãi chuyển phí sớm, nếu Quý vị đăng ký theo nhóm sẽ được hưởng thêm “ưu đãi đăng ký nhóm” theo chính sách của GEM Global.

    • Học viên sẽ không được hoàn phí sau khi đã đóng phí tham dự. Tuy nhiên, nếu Học viên muốn dời khóa, vui lòng liên hệ bộ phận Tu Vấn Đào Tạo trước ngày khai giảng ít nhất 3 ngày để được hỗ trợ.

    • Học viên vui lòng sắp xếp dự học đầy đủ các buổi học trong các khóa học. GEM Global chỉ có chính sách học bù cho các chương trình trung hạn với thời lượng trên 14 buổi.

    • Đề cao tính ứng dụng và những chia sẻ thực tiễn cho người học.

    • Học viên sẽ chỉ được cấp “Chứng chỉ Khóa học” hay “Chứng nhận Tham dự“ nếu tham dự hơn 70% tổng số buổi học tại lớp của khóa học đó (nếu vắng trên 30% tổng số buổi học tại lớp thì sẽ không được cấp “Chứng chỉ” hay “Chứng nhận”).

    Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chúng tôi sẽ rất hân hạnh nếu Quý vị có thể chia sẻ cho chúng tôi Quý vị biết GEM Global qua kênh thông tin nào: