GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Tìm hiểu thêm về GEM Global
Previous slide
Next slide
Trang chủ » 3 CÁCH QUAN TRỌNG ĐỂ KHUYẾN KHÍCH TINH THẦN TRÁCH NHIỆM TẠI NƠI LÀM VIỆC

3 CÁCH QUAN TRỌNG ĐỂ KHUYẾN KHÍCH TINH THẦN TRÁCH NHIỆM TẠI NƠI LÀM VIỆC

Điều quan trọng chúng ta cần nhớ là chịu trách nhiệm không phải là một điều tiêu cực. Quan niệm sai lầm khi cho rằng việc chịu trách nhiệm tương đồng với sự tiêu cực xuất phát từ xu hướng lãnh đạo ủy thác nhiệm vụ từ trên xuống. Vậy làm thế nào để trách nhiệm trở thành một văn hoá đẹp trong tổ chức?

1. TẠO MÔI TRƯỜNG TIN CẬY

Tổ chức cần cân bằng động lực bên trong và động lực bên ngoài khi thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của nhân viên. Động lực bên trong được tạo ra từ nội lực khao khát hoàn thành mục tiêu của nhân viên. Thế nhưng, động lực bên ngoài lại có xu hướng dựa trên nỗi sợ hãi mà người quản lý tạo ra, để thúc đẩy nhân viên làm việc chăm chỉ hơn. Điều này sẽ nhanh chóng làm tan biến niềm tin. Những nhân viên không có cảm giác an toàn trong công việc, họ sẽ ít tự chịu trách nhiệm cho những sai lầm của mình vì sợ hãi.

Bằng cách tạo ra một môi trường dựa trên sự tin tưởng, cấp quản lý sẽ mở ra những đường dây giao tiếp để nhân viên có thể thừa nhận những sai lầm và thiếu sót một cách cởi mở hơn. Chìa khóa cho tinh thần trách nhiệm không phải là trừng phạt nhân viên mỗi khi họ làm sai, mà là khuyến khích họ tự chịu trách nhiệm về công việc của mình mà không phải chịu áp lực trừng phạt từ bên ngoài.

2. THIẾT LẬP RÕ RÀNG VÀ THEO SÁT CÁC MỤC TIÊU

Trách nhiệm tại nơi làm việc chỉ có thể hình thành khi nhân viên hiểu họ đang chịu trách nhiệm cho cái gì. Họ cần biết những kỳ vọng được xác định rõ ràng, cho dù trong ngắn hạn hay dài hạn.

Để đặt mục tiêu hiệu quả, các nhà quản lý nên bắt đầu bằng cách truyền đạt rõ ràng về mục tiêu công ty, cách toàn bộ nhóm của họ sẽ chịu trách nhiệm. Khi các thành viên đã hiểu rõ trách nhiệm của mình, các nhà quản lý nên đặt ra các mục tiêu có thể đo lường được cho các thành viên nhóm. Tất cả nhân viên sẽ báo cáo số liệu hàng tháng để xác định xem họ có thực hiện theo cam kết của mình hay không.

Đồng thời, người quản lý cần thiết lập các cuộc họp hàng tuần với nhóm để kiểm tra tiến trình hướng tới các mục tiêu cá nhân, đảm bảo mỗi mục tiêu riêng lẻ phải phù hợp với tổ chức. Như vậy, nhóm sẽ hiểu rõ hơn về cách họ làm việc chung với các mục tiêu của công ty.

3. DẠY NHÂN VIÊN CÁCH ĐƯA RA LỜI XIN LỖI THỰC SỰ

Chịu trách nhiệm cho hành động của bản thân tại nơi làm việc đòi hỏi phải có sự giao tiếp cởi mở và trung thực. Nếu một thành viên trong nhóm thường xuyên ngăn dự án tiến lên, gây bất tiện cho các nhóm khác hoặc không đạt được mục tiêu đã thiết lập, hành vi của họ có thể tạo ra xung đột giữa họ và các thành viên khác trong nhóm. Để giải quyết vấn đề này, hãy đảm bảo nhân viên của bạn hiểu cách tự chịu trách nhiệm bằng cách đưa ra lời xin lỗi thực sự và chính đáng. Điều này sẽ đi xa để thúc đẩy trách nhiệm tại nơi làm việc.

Dưới đây là những hướng dẫn mà mỗi nhân viên nên thực hiện khi đưa ra lời xin lỗi tới một thành viên khác trong nhóm:

Tránh bào chữa

Khi mở lời nhận lỗi, hãy bắt đầu bằng cách tránh những lời bào chữa. Trách nhiệm có nghĩa là thực sự nhận ra lỗi lầm và việc đưa ra lời bào chữa – bất kể chúng có giá trị đến đâu – đều làm sao lãng phần quan trọng nhất của cuộc trò chuyện: lời xin lỗi của bạn.

Nhận sai lầm về bản thân

Một lời xin lỗi chân thành cần thể hiện việc nhận sai lầm về bản thân. Ví dụ, thay vì nói, “tôi xin lỗi, anh hẳn rất buồn vì tôi đã làm trễ hạn”, Hãy thử chỉnh lại ngôn ngữ của bạn để tập trung vào hành động bằng cách nói: “Tôi đã xin lỗi vì tôi đã bỏ lỡ thời hạn này”. Cách làm này đảm bảo rằng nhân viên hiểu được vai trò của họ trong cuộc xung đột và sẽ có hành động trong tương lai để tránh sai lầm một lần nữa.

Nguồn: GEM Global chuyển dịch từ Havard Business Review

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân

Giám Đốc Đào Tạo Các Giải Pháp Công Nghệ

Hiện Ông là Trưởng bộ môn Thị trường tài chính tại khoa Ngân Hàng, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ông Huân làm công tác chuyên gia tư vấn đầy kinh nghiệm về phát triển công nghệ và chuyển đổi số, quy hoạch kinh tế cho nhiều tỉnh thành và chính phủ Việt Nam, như Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đak Nông, TP. Hồ Chí Minh… 

Ông. Phạm Ngọc Hoàng Thanh

Giám Đốc Đào Tạo Chương Trình Tài Chính – Đầu Tư

Là người sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành Học viện Smart Train, tổ chức chuyên sâu đào tạo các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CMA, CFA, CIA, CTP, FPAC và IFRS. Đồng thời, Ông Thanh đang là Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA).

Bà. Bùi Thị Hòa (Anna Bùi)

Tư Vấn Đào Tạo Doanh Nghiệp

Bà có cơ hội làm việc đa dạng từ tổ chức phi chính phủ đến tập đoàn lớn và công ty đa quốc gia. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Bà. Lê Thị Ngọc Trâm

Trưởng Bộ Phận Truyền Thông & Marketing

Bà có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông & Quảng bá thương hiệu, cùng 6 năm làm việc trong các ngành Tài chính – Ngân hàng, Giáo dục, F&B…, bà Trâm đã triển khai nhiều chiến dịch hiệu quả, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối cộng đồng.

Bà. Nguyễn Thị Phương Anh
(Cindy Nguyễn)

Trưởng Tư Vấn Đào Tạo

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn và Đào tạo, Bà đã đồng hành cùng nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn trong hành trình phát triển con người & tổ chức.

Bà. Nguyễn Thị Kim Nga

Trưởng Bộ Phận Tài Chính – Kế Toán

Gần 10 năm giữ vai trò Kế toán trưởng tại các hệ thống y tế uy tín như Victoria Healthcare, DHA, và Nova Healthcare.

Bà. Hồ Thị Minh Hằng

Nhà Sáng Lập, Giám Đốc Điều Hành

“Trước khi chuyển qua làm Giáo dục – Đào tạo, Bà có 6 năm làm Product Manager cho Sony Việt Nam. Bà chính là người tham gia quan trọng vào quá trình chuyển đổi kinh doanh TV màn hình cong Wega sang TV LCD Bravia đạt đúng thời điểm với mức chi phí và hàng tồn kho tối ưu tại thị trường Việt Nam. Sau đó, bà phụ trách quản lý nhóm sản phẩm Personal Audio với hàng ngàn SKU và đạt giải “Kinh Doanh xuất sắc” do Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Sony trao giải. Bà tiếp tục làm Group Brand Manager cho 3 nhãn hàng lớn nhất của Tập Đoàn Trung Nguyên. Sau đó bà nắm vị trí Giám Đốc Marketing cho một hãng dược phẩm lớn trên Thế giới.

Đăng ký tham dự

    Thông tin học viên







    Thông tin doanh nghiệp xuất hoá đơn



    • Phí ưu đãi được áp dụng khi Học viên chuyển phí trước ngày khai giảng ít nhất 07 ngày.Ngoài ưu đãi chuyển phí sớm, nếu Quý vị đăng ký theo nhóm sẽ được hưởng thêm “ưu đãi đăng ký nhóm” theo chính sách của GEM Global.

    • Học viên sẽ không được hoàn phí sau khi đã đóng phí tham dự. Tuy nhiên, nếu Học viên muốn dời khóa, vui lòng liên hệ bộ phận Tu Vấn Đào Tạo trước ngày khai giảng ít nhất 3 ngày để được hỗ trợ.

    • Học viên vui lòng sắp xếp dự học đầy đủ các buổi học trong các khóa học. GEM Global chỉ có chính sách học bù cho các chương trình trung hạn với thời lượng trên 14 buổi.

    • Đề cao tính ứng dụng và những chia sẻ thực tiễn cho người học.

    • Học viên sẽ chỉ được cấp “Chứng chỉ Khóa học” hay “Chứng nhận Tham dự“ nếu tham dự hơn 70% tổng số buổi học tại lớp của khóa học đó (nếu vắng trên 30% tổng số buổi học tại lớp thì sẽ không được cấp “Chứng chỉ” hay “Chứng nhận”).

    Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chúng tôi sẽ rất hân hạnh nếu Quý vị có thể chia sẻ cho chúng tôi Quý vị biết GEM Global qua kênh thông tin nào: