GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Theo Doanh nhân Sài Gòn, bất cứ một tổ chức nào cũng là hình bóng nối dài của một cá nhân và chính phẩm cách của người đó quyết định tính cách của tổ chức (Ralph W. Emerson). Do đó, người lãnh đạo chân chính phải tự nhận thức và hiện thực hóa bằng việc cho thấy mình là một tấm gương. Trong bài viết này, hãy cùng GEM Global tìm hiểu về tầm quan trọng của một người lãnh đạo gương mẫu, và tầm ảnh hưởng của điều này đến đội ngũ trong tổ chức.
Giống như con cái luôn quan sát để rồi bắt chước cha mẹ, nhân viên cũng luôn quan sát người lãnh đạo. Và giống như trẻ con chẳng để tâm mấy đến những gì chúng được dạy, mà nhất nhất cư xử hệt cha mẹ, nhân viên có thể nghi ngờ những gì lãnh đạo nói, song sẽ tin vào hành động của cấp trên rồi làm theo. Thế nên, nếu lãnh đạo không tôn trọng nhân viên, họ cũng sẽ không tôn trọng khách hàng, nếu lãnh đạo không chịu thay đổi, họ cũng sẽ cố chấp.
Nếu người lãnh đạo cho thấy tấm gương “méo mó”, tiền hậu bất nhất trong lời nói và hành động, tinh thần làm việc cùng niềm tin của nhân viên sẽ mau chóng “chạm đáy”. Giả sử, sếp yêu cầu mọi người ở lại làm thêm, nhưng ngay khi đồng hồ điểm 5 giờ chiều đã ra về, thì ai sẽ muốn ở lại? Hay nếu sếp nói rằng luôn lo nghĩ cho lợi ích của nhân viên, nhưng lại nhận lấy phần lớn nhất khi chi thù lao cho công việc, thì ai sẽ có tinh thần cống hiến?
Norman Vincent – tác giả quyển sách “The Power of Positive Thinking” (Sức mạnh của tư duy tích cực) từng nói: “Không gì khó hiểu bằng những người đưa ra lời khuyên tốt nhưng bản thân lại làm gương xấu”. Ngược lại, sẽ không có gì đáng thuyết phục hơn những người đưa ra lời khuyên tốt và bản thân họ cũng là tấm gương tốt.
Thế nên, nếu đảm đương vị trí dẫn dắt tổ chức, người lãnh đạo cần nhận thức được bản thân phải có trách nhiệm với những người theo mình và nhân viên muốn cấp trên của họ có lời nói cùng hành động đi đôi với nhau hơn bất cứ điều gì khác. Cấp dưới cần những người đi đầu là tấm gương tốt.
Ở cấp độ cá nhân, người lãnh đạo phải thay đổi bản thân trước khi muốn thay đổi người khác và phải lãnh đạo được mình trước khi lãnh đạo người khác. Hơn nữa, tiêu chuẩn đặt cho bản thân phải cao hơn tiêu chuẩn đặt cho người khác. Đồng nghĩa, nếu muốn trở thành người lãnh đạo đáng tin cậy, tôi phải là người làm việc đầu tiên, chăm chỉ và lâu dài nhất trong việc thay đổi chính mình. Khi người lãnh đạo cho thấy tấm gương tốt, theo thời gian, cấp dưới cũng sẽ thuận ứng và tự điều chỉnh hành vi.
Gương có khả năng phản ánh hành vi
Về điều này, có thể minh chứng bằng một thí nghiệm thú vị đến từ các nhà khoa học nghiên cứu thần kinh tại Đại học College London, Anh. Cụ thể, họ yêu cầu người tham gia chơi oẳn tù tì nhiều vòng và tại mỗi hiệp, một hoặc cả hai người đều bị bịt mắt. Khi cả hai bị bịt mắt, tỷ lệ hòa là 33%, song con số này lại tăng lên 36% khi chỉ một trong hai người bị bịt mắt. Đó là vì người không bị bịt mắt bắt chước tay của người kia.
Điều tương tự cũng xảy ra trong cuộc sống hằng ngày. Ví dụ như khi ai đó ngáp, những người xung quanh cũng có thể ngáp như thể bị lây. Hoặc khi trò chuyện trực tiếp, nếu một người chống cằm hoặc thay đổi tư thế, người kia cũng vô tình làm vậy, hay khi một người cười họa theo ai đó dù điều đó không buồn cười đến vậy.
Lý giải cho điều này đến từ tế bào thần kinh (neuron) gương, được một nhóm nhà thần kinh học, dẫn dắt bởi Giacomo Rizzolatti, phát hiện vào những năm 1990. Như tên gọi, neuron gương phản chiếu hành vi của đối phương như thể chính người quan sát đang thực hiện hành động đó. Phản ứng này không bị giới hạn trong tầm nhìn và neuron gương cũng có thể kích hoạt khi một cá nhân biết hoặc nghe người khác thực hiện một hành động tương tự.
“Con người là một sinh vật. Bản chất của con người phụ thuộc vào việc hiểu hành động, ý định và cảm xúc của người khác. Neuron gương cho phép con người hiểu được suy nghĩ của người khác, không chỉ thông qua khái niệm mà còn thông qua mô phỏng trực tiếp”, Rizzolatti nói.
Một thí nghiệm khác thực hiện bởi nhà tâm lý học người Thụy Điển Ulf Dimberg từ Đại học Uppsala, cũng cho thấy mối liên hệ giữa neuron gương với cảm xúc và hành vi của con người. Trong thí nghiệm, Dimberg cho người tham gia xem những bức ảnh có biểu cảm khuôn mặt khác nhau và yêu cầu họ không được thể hiện bất kỳ cảm xúc nào trên khuôn mặt khi xem chúng.
Quan sát cơ mặt của người tham gia, nhà tâm lý học phát hiện ra rằng khi một khuôn mặt vui vẻ xuất hiện trên màn hình trong 0,03 giây, các cơ chịu trách nhiệm mỉm cười trên khuôn mặt của người xem chuyển động. Còn với khuôn mặt giận dữ, các cơ có một chút cử động để cau mày. Dù những bức ảnh chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn như thế, song những người tham gia đã vô thức tùy chỉnh biểu cảm theo khuôn mặt trong hình.
Thông qua kết quả nghiên cứu, có thể thấy rõ hơn tầm quan trọng của việc làm gương đối với người lãnh đạo. Tóm lại, nói như John C. Maxwell trong tác phẩm Phát triển kỹ năng lãnh đạo thì “có đến 89% những gì chúng ta học là từ thị giác, chỉ 10% từ thính giác và 1% từ giác quan khác. Nên nếu nhân viên càng nhìn thấy và nghe thấy lời nói cùng hành động của nhà lãnh đạo nhất quán với nhau, họ càng nhất quán và trung thành với nhà lãnh đạo đó. Họ hiểu những gì họ lắng nghe. Họ tin những gì họ thấy. Đừng khích lệ nhân viên bằng mánh khóe. Những gì mọi người cần không phải là một khẩu hiệu để nhìn, mà là một hình mẫu để noi theo”.
Nếu nhân viên càng nhìn thấy và nghe thấy lời nói cùng hành động của nhà lãnh đạo nhất quán với nhau, họ càng nhất quán và trung thành với nhà lãnh đạo đó. Họ hiểu những gì họ lắng nghe. Họ tin những gì họ thấy.
Hiện Ông là Trưởng bộ môn Thị trường tài chính tại khoa Ngân Hàng, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ông Huân làm công tác chuyên gia tư vấn đầy kinh nghiệm về phát triển công nghệ và chuyển đổi số, quy hoạch kinh tế cho nhiều tỉnh thành và chính phủ Việt Nam, như Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đak Nông, TP. Hồ Chí Minh…
Hiện Ông Huân là Founder & CEO của Promete – Đối tác chiến lược của GEM Global, chuyên tư vấn và thiết kế AI riêng cho từng Doanh nghiệp.
Ông đồng thời là cố vấn cấp cao cho một số doanh nghiệp công nghệ và ứng dụng blockchain, đã đạt được sự chú ý trong khu vực và thế giới như Tokenplay và Unigame. Hơn nữa, ông Huân còn là cố vấn chiến lược cho công ty Phongsupthaavy, một trong những công ty lớn nhất tại Lào về xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử và tiền kỹ thuật số.
Trong các hoạt động học thuật, ông rất tích cực công bố các nghiên cứu dựa trên bằng chứng trên các tạp chí quốc tế uy tín như Technology Forecasting and Social Change, Research in International Business and Finance, Apply Economics Letter…
Ông. Phạm Ngọc Hoàng Thanh
Giám Đốc Đào Tạo Chương Trình Tài Chính – Đầu Tư
Là người sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành Học viện Smart Train, tổ chức chuyên sâu đào tạo các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CMA, CFA, CIA, CTP, FPAC và IFRS. Đồng thời, Ông Thanh đang là Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA).
Ông Thanh tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Tài Chính tại ĐH Webster, Hoa Kỳ. Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA). Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, kiểm toán và đào tạo kế toán – tài chính tại các doanh nghiệp lớn như Shell, EY, Lạc Việt, Asian Services,…
Bên cạnh đó, ông có nhiều năm là giảng viên thỉnh giảng về kế toán – tài chính cho các trường ĐH trong và ngoài nước như Troy University, Maatricht, Benedictine University, ĐH Hoa Sen, ĐH Tôn Đức Thắng,…
Bà. Bùi Thị Hòa (Anna Bùi)
Tư Vấn Đào Tạo Doanh Nghiệp
Bà có cơ hội làm việc đa dạng từ tổ chức phi chính phủ đến tập đoàn lớn và công ty đa quốc gia. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế TP.HCM, cử nhân ngành luật học trường Đại học Luật TP.HCM.
Từng giữ vai trò Giám đốc chương trình Youth Empowerment Network – 1 trong 4 chương trình trọng điểm tại Startup Vietnam Foundation, trực tiếp tư vấn, tổ chức các chương trình nâng cao năng lực, kết nối chuyên gia và nguồn lực cho Doanh nghiệp khởi nghiệp, sinh viên và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.
Tham gia xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước tại các tỉnh như Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Bến Tre,…
Bà. Lê Thị Ngọc Trâm
Trưởng Bộ Phận Truyền Thông & Marketing
Bà có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông & Quảng bá thương hiệu, cùng 6 năm làm việc trong các ngành Tài chính – Ngân hàng, Giáo dục, F&B…, bà Trâm đã triển khai nhiều chiến dịch hiệu quả, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối cộng đồng.
Bà Trâm từng giữ vai trò Trưởng Dự án của nhiều dự án phi lợi nhuận dành cho nữ giới và thanh thiếu niên như Girl Joy, Beyond the Line, Gánh Đồng Xuân,…
Bà tốt nghiệp Xuất sắc, Cử nhân ngành Quan hệ công chúng – Quảng cáo của Học viện Báo chí Tuyên truyền.
Bà. Nguyễn Thị Phương Anh(Cindy Nguyễn)
Trưởng Tư Vấn Đào Tạo
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn và Đào tạo, Bà đã đồng hành cùng nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn trong hành trình phát triển con người & tổ chức.
Bà Phương Anh có hơn 4 năm Tư vấn nhân sự và Tư vấn tuyển dụng cho nhiều tổ chức lớn.
Bà cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng cho khối ngành Dịch vụ bao gồm F&B cho khách sạn lớn như New World, Duxton,…
Hiện Bà đang là Giảng viên thỉnh giảng Trường Đại Học Ngân hàng TP.HCM.
Bà. Nguyễn Thị Kim Nga
Trưởng Bộ Phận Tài Chính – Kế Toán
Gần 10 năm giữ vai trò Kế toán trưởng tại các hệ thống y tế uy tín như Victoria Healthcare, DHA, và Nova Healthcare.
Bên cạnh đó, bà cũng có hơn 7 năm gắn bó với ngành Bất động sản, từng làm việc tại các tập đoàn lớn như Bitexco Group và Vingroup.
Bà. Hồ Thị Minh Hằng
Nhà Sáng Lập, Giám Đốc Điều Hành
“Trước khi chuyển qua làm Giáo dục – Đào tạo, Bà có 6 năm làm Product Manager cho Sony Việt Nam. Bà chính là người tham gia quan trọng vào quá trình chuyển đổi kinh doanh TV màn hình cong Wega sang TV LCD Bravia đạt đúng thời điểm với mức chi phí và hàng tồn kho tối ưu tại thị trường Việt Nam. Sau đó, bà phụ trách quản lý nhóm sản phẩm Personal Audio với hàng ngàn SKU và đạt giải “Kinh Doanh xuất sắc” do Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Sony trao giải. Bà tiếp tục làm Group Brand Manager cho 3 nhãn hàng lớn nhất của Tập Đoàn Trung Nguyên. Sau đó bà nắm vị trí Giám Đốc Marketing cho một hãng dược phẩm lớn trên Thế giới.
Với mong muốn làm gì đó có ý nghĩa góp phần giúp các Doanh nghiệp tại Việt Nam quản trị và kinh doanh hiệu quả hơn, bà chuyển sang làm giáo dục đào tạo cho các Doanh nghiệp. Đến nay bà có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo cho Doanh nghiệp.
Bà đồng thời gia nhập đội ngũ Promete với vai trò Enterprise Solutions Director để cùng cộng hưởng, hiện thực hóa ước mơ góp phần giúp các Doanh nghiệp nâng cao hiệu suất và nâng tầm quản trị nhanh chóng.