GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp, Ông chủ của Lenovo, Liễu Truyền Chí cho rằng, nhân tài là lợi nhuận cao nhất mà công ty có thể đạt được.
Tuy vậy theo thống kê của trong TopCV, 43,2% doanh nghiệp đang phải đối mặt với thách thức trong thiếu hụt nhân lực tài năng.Vấn đề về nhân tài không mới với doanh nghiệp nhưng để giải quyết bài toán này đòi hỏi tư duy tiếp cận khác của các nhà lãnh đạo. Đội ngũ nhân sự tài năng chính là tài sản kết tinh khi doanh nghiệp đầu tư nguồn lực trong thu hút và đào tạo, phát triển con người, xác định yếu tố con người là nguồn đầu vào không thể thay thế cho lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Nhân tài là khởi đầu của mọi chiến lược
Thực tế, không ít doanh nghiệp hiện nay định hướng tư duy khai thác trong kinh doanh và nguồn nhân lực. Về kinh doanh, tập trung vào các nguồn lực, tài nguyên sẵn có để tạo ra lợi nhuận nhanh. Về nhân lực, chú trọng vào cách thức để thu hút nhân tài thông qua những hứa hẹn đãi ngộ tài chính. Như cách thức để thu hút, khai thác tài nguyên từ thị trường hay từ các công ty khác. Tư duy tiếp cận này tạo ra lợi ích khi ít người làm. Nhưng khi tất cả tìm cách khai thác thì thị trường sẽ cạn kiệt, rối loạn trong những giá trị ảo. Môi trường bên trong doanh nghiệp sẽ bất ổn, rơi vào cạnh tranh nội bộ, đối phó đối đầu lẫn nhau, tranh giành lợi ích.
Bối cảnh kinh doanh biến động, cùng với xu thế về chuyển đổi số đặt ra yêu cầu về sự trưởng thành trong năng lực của đội ngũ cũng như cách thức quản trị của doanh nghiệp. Nếu nhìn từ mô hình PCMM (mô hình tăng trưởng về năng lực), phát triển năng lực cá nhân gắn với năng lực tổ chức, thì nhiều doanh nghiệp vẫn đang ở cấp độ 1, quản lý dựa theo kinh nghiệm và năng lực cá nhân, hệ thống quản trị nhân lực chưa được định hình rõ ràng. Quản trị nhân tài hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp cần có giải pháp hành động đi từ căn cơ để hướng đến sự phát triển bền vững. Nhân tài chỉ lớn lên trong tổ chức tốt và hệ thống tốt. Còn nếu nhìn nhân tài theo mô hình 3C của D. Ulrich là năng lực (Competentence), cam kết (Commitment), và cống hiến (Contribution), thì nhân tài phải là sản phẩm của chính mỗi tổ chức và doanh nghiệp, mới đáp ứng được 3 chữ C đó.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, doanh nghiệp cần những nhân sự tài năng để thích ứng và làm chủ công nghệ, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức. Các nhà lãnh đạo cần nhìn tổng quan thị trường nhân lực góc độ cung và cầu đề có những giải pháp quản trị nhân tài hiệu quả.
Theo khảo sát ManpowerGroup 2022, khoảng 75% doanh nghiệp toàn cầu báo cáo gặp khó khăn trong tuyển dụng những nhân viên năng lực, kỹ năng chuyên môn và tố chất phù hợp với yêu cầu công việc. Từ phía người lao động, xu hướng số lượng người lao động thất nghiệp tăng lên 1,4 triệu người trong năm 2022, theo bác cáo của TopCV. Nhu cầu việc làm của người lao động cũng là lớn. Điều này đòi hỏi họ sẵn sàng học các kỹ năng mới hoặc đào tạo lại hoàn toàn – khả năng và kiến thức để đáp ứng yêu cầu công việc.
Từ những con số này, có thể thấy được một “nghịch lý” đang tồn tại khi doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng người tài, trong khi số lượng nhân lực thất nghiệp cũng khá cao. Điều này đặt ra bài toán cho các nhà lãnh đạo trong việc quản trị nhân tài hiệu quả, kết nối nhu cầu, thu hút nhân sự tài năng.
Định hướng quản trị nhân tài hiệu quả
Sự dịch chuyển trong nhu cầu, đặc điểm và hành vi của nhân lực đặt ra vấn đề các nhà lãnh đạo cần thay đổi cách tiếp cận trong quản trị nhân tài. Tiếp cận có tính hệ thống gắn với chiến lược kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp, với 3 định hướng chính.
Thứ nhất, tiếp cận thu hút nhân tài. Tư duy tìm kiếm và thu hút ứng viên tài năng theo hướng từ trong ra ngoài, doanh nghiệp tạo ra môi trường làm việc vì hạnh phúc nhân viên. Các nhà lãnh đạo thấu hiểu được mong muốn, cảm xúc, yếu tố thúc đẩy nhân viên để nuôi dưỡng sự hài lòng bên trong tổ chức, đề cao sự phát triển nghề nghiệp, các thành viên quan hệ gắn kết. Môi trường tốt sẽ là chất xúc tác thu hút những ứng viên tài năng.
Thị trường nhân lực thắt chặt đồng nghĩa phải tích cực tìm kiếm nhân tài qua nhiều hướng. Tiếp cận với những tài năng bằng cách thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các trường cao đẳng, trường trung học và hội chợ nghề nghiệp. Tham gia vào các sự kiện và mở rộng đối tượng tìm kiếm, có thể ở khu vực khác theo hình thức làm việc trực tuyến.
Các tài năng trẻ tìm kiếm các nhà tuyển dụng có uy tín xã hội, có môi trường nội bộ tốt, giá trị rõ ràng. Đặt ra vấn đề các nhà lãnh đạo cần xác định giá trị nhà tuyển dụng (EVP) để truyền thông đến các điểm chạm. EVP là những đặc trưng, lợi ích của tổ chức có khả năng hấp dẫn nhân sự, ứng viên trong công tác tuyển dụng và giữ chân nhân tài
Thứ hai, phát triển nhân tài hiệu quả. Định hướng phát triển nhân lực tài năng dựa trên yêu cầu của công việc, thị trường và khách hàng. Trong đó, các nhà quản lý cấp trung đóng vai trò trung tâm trong xây dựng Tập trung vào 3 trọng tâm chính: năng lực cá nhân, năng lực chuyên nghiệp và năng lực tổ chức.
Xây dựng năng lực cá nhân. Doanh nghiệp phát triển những kỹ năng quan trọng cho đội ngũ nhân sự giúp tăng hiệu suất công việc. Điều này góp phần hình thành văn hóa tổ chức và đội nhóm, sự tin tưởng và gắn kết hiệu quả. Thường là kỹ năng cá nhân như giao tiếp, chủ động học tập, nhận thức về văn hóa, trí tuệ cảm xúc trong ra quyết định.
Thứ ba, phát triển năng lực chuyên nghiệp. Cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần có để đạt được hiệu quả trong vai trò nhà quản lý tạo ra các quy trình, hệ thống thúc đẩy học tập và phát triển năng lực tiềm năng của nhân viên. Kỹ năng như huấn luyện, quản trị tri thức, đào tạo và phát triển, đánh giá và phản hồi.
Kiến thức, kỹ năng và khả năng cần thiết của các nhà quản lý để đảm bảo phát triển tài năng là cơ chế chính thúc đẩy hoạt động của tổ chức, năng suất và kết quả hoạt động. Trọng tâm kiến thức về Cải thiện hiệu suất, Chiến lược & Quản lý Nhân tài, Sự hiểu biết sâu sắc về kinh doanh.
Hiện Ông là Trưởng bộ môn Thị trường tài chính tại khoa Ngân Hàng, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ông Huân làm công tác chuyên gia tư vấn đầy kinh nghiệm về phát triển công nghệ và chuyển đổi số, quy hoạch kinh tế cho nhiều tỉnh thành và chính phủ Việt Nam, như Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đak Nông, TP. Hồ Chí Minh…
Hiện Ông Huân là Founder & CEO của Promete – Đối tác chiến lược của GEM Global, chuyên tư vấn và thiết kế AI riêng cho từng Doanh nghiệp.
Ông đồng thời là cố vấn cấp cao cho một số doanh nghiệp công nghệ và ứng dụng blockchain, đã đạt được sự chú ý trong khu vực và thế giới như Tokenplay và Unigame. Hơn nữa, ông Huân còn là cố vấn chiến lược cho công ty Phongsupthaavy, một trong những công ty lớn nhất tại Lào về xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử và tiền kỹ thuật số.
Trong các hoạt động học thuật, ông rất tích cực công bố các nghiên cứu dựa trên bằng chứng trên các tạp chí quốc tế uy tín như Technology Forecasting and Social Change, Research in International Business and Finance, Apply Economics Letter…
Ông. Phạm Ngọc Hoàng Thanh
Giám Đốc Đào Tạo Chương Trình Tài Chính – Đầu Tư
Là người sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành Học viện Smart Train, tổ chức chuyên sâu đào tạo các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CMA, CFA, CIA, CTP, FPAC và IFRS. Đồng thời, Ông Thanh đang là Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA).
Ông Thanh tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Tài Chính tại ĐH Webster, Hoa Kỳ. Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA). Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, kiểm toán và đào tạo kế toán – tài chính tại các doanh nghiệp lớn như Shell, EY, Lạc Việt, Asian Services,…
Bên cạnh đó, ông có nhiều năm là giảng viên thỉnh giảng về kế toán – tài chính cho các trường ĐH trong và ngoài nước như Troy University, Maatricht, Benedictine University, ĐH Hoa Sen, ĐH Tôn Đức Thắng,…
Bà. Bùi Thị Hòa (Anna Bùi)
Tư Vấn Đào Tạo Doanh Nghiệp
Bà có cơ hội làm việc đa dạng từ tổ chức phi chính phủ đến tập đoàn lớn và công ty đa quốc gia. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế TP.HCM, cử nhân ngành luật học trường Đại học Luật TP.HCM.
Từng giữ vai trò Giám đốc chương trình Youth Empowerment Network – 1 trong 4 chương trình trọng điểm tại Startup Vietnam Foundation, trực tiếp tư vấn, tổ chức các chương trình nâng cao năng lực, kết nối chuyên gia và nguồn lực cho Doanh nghiệp khởi nghiệp, sinh viên và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.
Tham gia xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước tại các tỉnh như Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Bến Tre,…
Bà. Lê Thị Ngọc Trâm
Trưởng Bộ Phận Truyền Thông & Marketing
Bà có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông & Quảng bá thương hiệu, cùng 6 năm làm việc trong các ngành Tài chính – Ngân hàng, Giáo dục, F&B…, bà Trâm đã triển khai nhiều chiến dịch hiệu quả, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối cộng đồng.
Bà Trâm từng giữ vai trò Trưởng Dự án của nhiều dự án phi lợi nhuận dành cho nữ giới và thanh thiếu niên như Girl Joy, Beyond the Line, Gánh Đồng Xuân,…
Bà tốt nghiệp Xuất sắc, Cử nhân ngành Quan hệ công chúng – Quảng cáo của Học viện Báo chí Tuyên truyền.
Bà. Nguyễn Thị Phương Anh(Cindy Nguyễn)
Trưởng Tư Vấn Đào Tạo
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn và Đào tạo, Bà đã đồng hành cùng nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn trong hành trình phát triển con người & tổ chức.
Bà Phương Anh có hơn 4 năm Tư vấn nhân sự và Tư vấn tuyển dụng cho nhiều tổ chức lớn.
Bà cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng cho khối ngành Dịch vụ bao gồm F&B cho khách sạn lớn như New World, Duxton,…
Hiện Bà đang là Giảng viên thỉnh giảng Trường Đại Học Ngân hàng TP.HCM.
Bà. Nguyễn Thị Kim Nga
Trưởng Bộ Phận Tài Chính – Kế Toán
Gần 10 năm giữ vai trò Kế toán trưởng tại các hệ thống y tế uy tín như Victoria Healthcare, DHA, và Nova Healthcare.
Bên cạnh đó, bà cũng có hơn 7 năm gắn bó với ngành Bất động sản, từng làm việc tại các tập đoàn lớn như Bitexco Group và Vingroup.
Bà. Hồ Thị Minh Hằng
Nhà Sáng Lập, Giám Đốc Điều Hành
“Trước khi chuyển qua làm Giáo dục – Đào tạo, Bà có 6 năm làm Product Manager cho Sony Việt Nam. Bà chính là người tham gia quan trọng vào quá trình chuyển đổi kinh doanh TV màn hình cong Wega sang TV LCD Bravia đạt đúng thời điểm với mức chi phí và hàng tồn kho tối ưu tại thị trường Việt Nam. Sau đó, bà phụ trách quản lý nhóm sản phẩm Personal Audio với hàng ngàn SKU và đạt giải “Kinh Doanh xuất sắc” do Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Sony trao giải. Bà tiếp tục làm Group Brand Manager cho 3 nhãn hàng lớn nhất của Tập Đoàn Trung Nguyên. Sau đó bà nắm vị trí Giám Đốc Marketing cho một hãng dược phẩm lớn trên Thế giới.
Với mong muốn làm gì đó có ý nghĩa góp phần giúp các Doanh nghiệp tại Việt Nam quản trị và kinh doanh hiệu quả hơn, bà chuyển sang làm giáo dục đào tạo cho các Doanh nghiệp. Đến nay bà có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo cho Doanh nghiệp.
Bà đồng thời gia nhập đội ngũ Promete với vai trò Enterprise Solutions Director để cùng cộng hưởng, hiện thực hóa ước mơ góp phần giúp các Doanh nghiệp nâng cao hiệu suất và nâng tầm quản trị nhanh chóng.