GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Thế Hệ Z, thế hệ sinh sau đời Millennials, đang bước vào môi trường công sở với nhiều thách thức và cơ hội đầy hứa hẹn. Họ được miêu tả là những người trẻ đa tài, sáng tạo và linh hoạt, nhưng cũng phải đối mặt với một thế giới công việc đang thay đổi nhanh chóng và phức tạp. Với tinh thần “tồn tại” trong môi trường công sở, Thế Hệ Z đang tìm hiểu và học cách vượt qua những khó khăn để phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp.
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, cả các tổ chức lẫn đại học đều đang phải mở nhiều khóa đào tạo cho nhân lực thế hệ Z cách viết một email cho đúng tiêu chuẩn hay thậm chí cả cách ăn mặc khi đi làm. Hãy cùng GEM Global tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.
Tính đến năm 2025, thế hệ Z (thế hệ sinh từ 1997 – 2012) dự kiến chiếm 1/3 lực lượng lao động toàn cầu, theo số liệu từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Nhưng có một thực trạng là, thế hệ này, vì nhiều lý do, mà khi bước vào công sở lại không biết cách viết một email hoàn chỉnh, gặp khó khăn khi giao tiếp với đồng nghiệp, hay thậm chí chưa biết cách trang phục cho phù hợp khi đi làm.
Thế hệ Z lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, mạng internet và các phương tiện truyền thông xã hội nở rộ. Thời điểm này họ là những sinh viên mới tốt nghiệp, là những nhân viên vừa mới được tuyển dụng. Họ hăm hở gia nhập môi trường mới, thế nhưng lại gặp khó khăn trong giao tiếp, thiếu kỹ năng cơ bản để làm việc nơi công sở.
Trước tình trạng đó, cả doanh nghiệp lẫn các trường đại học đang lần lượt mở các khóa học nhằm đào tạo những kỹ năng mềm cho người lao động thuộc Thế hệ Z.
Công ty KPMG (1 trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, trụ sở chính tại Hà Lan), hiện đang bán các khóa học chuyên đào tạo giới thiệu nhân viên mới cho các doanh nghiệp. Khóa học sẽ hướng dẫn cách giao tiếp trực tiếp trong môi trường công sở, các mẹo để giao tiếp bằng mắt phù hợp, cũng như cách tạm dừng trong một cuộc trò chuyện, Phó chủ tịch Sandy Torchia của KPMG cho biết.
Không riêng gì KPMG, mà các công ty thuộc nhóm Big4 của ngành này gồm PwC, EY và Deloitte cũng đang tận dụng cơ hội, họ bắt đầu cung cấp các khóa huấn luyện “văn hóa công ty” trong năm nay.
Tương tự, công ty tư vấn Proviti cũng đã mở rộng chương trình đào tạo cho dành cho nhân viên mới trong thời kỳ đại dịch bao gồm một loạt các cuộc họp qua mạng, tập trung vào các vấn đề như cách để có một cuộc trò chuyện hiệu quả. Phó chủ tịch điều hành nhân sự toàn cầu của Protiviti Scott Redfearn cho rằng, những khóa học này không chỉ giúp người lao động, đặc biệt là Thế hệ Z thích nghi với môi trường công sở, đồng thời tránh các lỗi thường gặp khi đi làm như về trang phục, cách giao tiếp với đồng nghiệp, thậm chí là cách viết một email.
Không chỉ có các doanh nghiệp, mà cả các trường đại học cũng tham gia vào hoạt động này. Không chỉ đào tạo chuyên môn, các trường giờ đây còn chú trọng đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên trước khi ra trường.
“Một số vấn đề mà người lao động trẻ thường gặp phải trong môi trường công sở chẳng hạn như các chuẩn mực, giá trị và quy tắc xã giao, làm thế nào để tránh đi quá giới hạn trong quan hệ đồng nghiệp cũng được chú trọng đào tạo”, phó giáo sư Helen Hughes tại Trường Kinh doanh Đại học Leeds cho biết.
Hiện, các thế hệ “trước Z” đã đi làm đủ lâu, và việc thích nghi với văn hóa công ty là điều đương nhiên. Nhưng, nhân viên Z “non trẻ” vừa “chân ướt chân ráo” bước vào môi trường doanh nghiệp thì làm thế nào để phát huy tốt khả năng của mình là điều không dễ dàng gì. Họ phải đối mặt với một số loại khoảng cách văn hóa khi tham gia lực lượng lao động, như thế nào là trang phục công sở phù hợp, cách sử dụng công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội một cách hợp lý, cũng như cách thích nghi với văn hóa công ty.
Ngoài những nguyên nhân thuộc về đào tạo, việc lớn lên trong thời đại công nghệ số, việc giao tiếp qua mạng nhiều cũng khiến Gen Z thiếu kỹ năng giao tiếp đối mặt – nhân tố quan trọng giúp thích nghi văn hóa doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, thế hệ Gen Z còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi Covid-19. Đại dịch khiến họ thiếu cơ hội tương tác trực tiếp tại nơi làm việc, bà Tara Salinas – Giáo sư đạo đức kinh doanh tại Đại học San Diego nhận định. Để khắc phục tình trạng này, nhiều CEO đã khẳng định rằng những người lao động, đặc biệt là lao động trẻ tuổi có thể hưởng lợi từ việc dành nhiều thời gian hơn khi làm việc ở văn phòng.
Chính sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường lao động, đã thúc đẩy người trẻ Gen Z bên cạnh việc học kiến thức, phải không ngừng học thêm các kỹ năng mềm để sớm thích nghi với văn hóa công ty.
Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp, GEM Global tổng hợp.
Hiện Ông là Trưởng bộ môn Thị trường tài chính tại khoa Ngân Hàng, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ông Huân làm công tác chuyên gia tư vấn đầy kinh nghiệm về phát triển công nghệ và chuyển đổi số, quy hoạch kinh tế cho nhiều tỉnh thành và chính phủ Việt Nam, như Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đak Nông, TP. Hồ Chí Minh…
Hiện Ông Huân là Founder & CEO của Promete – Đối tác chiến lược của GEM Global, chuyên tư vấn và thiết kế AI riêng cho từng Doanh nghiệp.
Ông đồng thời là cố vấn cấp cao cho một số doanh nghiệp công nghệ và ứng dụng blockchain, đã đạt được sự chú ý trong khu vực và thế giới như Tokenplay và Unigame. Hơn nữa, ông Huân còn là cố vấn chiến lược cho công ty Phongsupthaavy, một trong những công ty lớn nhất tại Lào về xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử và tiền kỹ thuật số.
Trong các hoạt động học thuật, ông rất tích cực công bố các nghiên cứu dựa trên bằng chứng trên các tạp chí quốc tế uy tín như Technology Forecasting and Social Change, Research in International Business and Finance, Apply Economics Letter…
Ông. Phạm Ngọc Hoàng Thanh
Giám Đốc Đào Tạo Chương Trình Tài Chính – Đầu Tư
Là người sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành Học viện Smart Train, tổ chức chuyên sâu đào tạo các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CMA, CFA, CIA, CTP, FPAC và IFRS. Đồng thời, Ông Thanh đang là Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA).
Ông Thanh tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Tài Chính tại ĐH Webster, Hoa Kỳ. Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA). Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, kiểm toán và đào tạo kế toán – tài chính tại các doanh nghiệp lớn như Shell, EY, Lạc Việt, Asian Services,…
Bên cạnh đó, ông có nhiều năm là giảng viên thỉnh giảng về kế toán – tài chính cho các trường ĐH trong và ngoài nước như Troy University, Maatricht, Benedictine University, ĐH Hoa Sen, ĐH Tôn Đức Thắng,…
Bà. Bùi Thị Hòa (Anna Bùi)
Tư Vấn Đào Tạo Doanh Nghiệp
Bà có cơ hội làm việc đa dạng từ tổ chức phi chính phủ đến tập đoàn lớn và công ty đa quốc gia. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế TP.HCM, cử nhân ngành luật học trường Đại học Luật TP.HCM.
Từng giữ vai trò Giám đốc chương trình Youth Empowerment Network – 1 trong 4 chương trình trọng điểm tại Startup Vietnam Foundation, trực tiếp tư vấn, tổ chức các chương trình nâng cao năng lực, kết nối chuyên gia và nguồn lực cho Doanh nghiệp khởi nghiệp, sinh viên và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.
Tham gia xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước tại các tỉnh như Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Bến Tre,…
Bà. Lê Thị Ngọc Trâm
Trưởng Bộ Phận Truyền Thông & Marketing
Bà có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông & Quảng bá thương hiệu, cùng 6 năm làm việc trong các ngành Tài chính – Ngân hàng, Giáo dục, F&B…, bà Trâm đã triển khai nhiều chiến dịch hiệu quả, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối cộng đồng.
Bà Trâm từng giữ vai trò Trưởng Dự án của nhiều dự án phi lợi nhuận dành cho nữ giới và thanh thiếu niên như Girl Joy, Beyond the Line, Gánh Đồng Xuân,…
Bà tốt nghiệp Xuất sắc, Cử nhân ngành Quan hệ công chúng – Quảng cáo của Học viện Báo chí Tuyên truyền.
Bà. Nguyễn Thị Phương Anh(Cindy Nguyễn)
Trưởng Tư Vấn Đào Tạo
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn và Đào tạo, Bà đã đồng hành cùng nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn trong hành trình phát triển con người & tổ chức.
Bà Phương Anh có hơn 4 năm Tư vấn nhân sự và Tư vấn tuyển dụng cho nhiều tổ chức lớn.
Bà cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng cho khối ngành Dịch vụ bao gồm F&B cho khách sạn lớn như New World, Duxton,…
Hiện Bà đang là Giảng viên thỉnh giảng Trường Đại Học Ngân hàng TP.HCM.
Bà. Nguyễn Thị Kim Nga
Trưởng Bộ Phận Tài Chính – Kế Toán
Gần 10 năm giữ vai trò Kế toán trưởng tại các hệ thống y tế uy tín như Victoria Healthcare, DHA, và Nova Healthcare.
Bên cạnh đó, bà cũng có hơn 7 năm gắn bó với ngành Bất động sản, từng làm việc tại các tập đoàn lớn như Bitexco Group và Vingroup.
Bà. Hồ Thị Minh Hằng
Nhà Sáng Lập, Giám Đốc Điều Hành
Trước khi chuyển sang lĩnh vực giáo dục, đào tạo, bà có gần 10 năm làm Product Manager cho Sony Việt Nam. Bà Hằng chính là người tham gia quan trọng vào quá trình chuyển đổi kinh doanh TV màn hình cong sang TV LCD đạt đúng thời điểm với mức chi phí và hàng tồn kho tối ưu tại thị trường Việt Nam. Sau đó bà phụ trách quản lý nhóm sản phẩm Personal Audio và đạt giải “Kinh Doanh Xuất Sắc Trong Khu Vực” do Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Sony trao giải năm 2009;
Bà đã từng kinh qua các vị trí Giám đốc Kinh doanh và Phát triển Thương Hiệu cho nhiều tập đoàn như Sony Vietnam, CCM Pharmaceuticals, Trung Nguyên G7, Double Rich,…
Hiện nay bà giữ vị trí CEO của GEM Global và có gần 10 năm kinh nghiệm tư vấn đào tạo và phát triển con người cho nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.