GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Nhân viên Gen Y (hay còn gọi là thế hệ Y, Millennials) đóng một vai trò quan trọng trong lực lượng lao động hiện tại ở các tổ chức và doanh nghiệp. Họ bao gồm những người tham vọng, thường coi trọng sự minh bạch, mong muốn cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn là tiền lương và chức danh.
Trong bài viết này, hãy cùng GEM Global tìm hiểu về vị trí của nhân viên Gen Y trong các tổ chức cũng như cách thức để quản lý và đồng hành cùng họ một cách hiệu quả.
Gen Y gồm những ai?
Bao gồm những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1981 đến 1996, Gen Y hiện nay là nhóm người đông nhất với khoảng 83.1 triệu trong tổng dân số thế giới. Họ là những người có hiểu biết nhiều về công nghệ, có nhiều mối quan tâm hơn ngoài tiền lương, đồng thời thường là những người có tiếng nói và vị trí quan trọng trong các tổ chức. Gen Y gồm những người tích cực và lạc quan, yêu thích mạng xã hội, và luôn muốn tạo dựng sự nghiệp cũng như các mối quan hệ xã hội bền vững.
Gen Y được miêu tả bằng những tính cách nào?
Gen Y sở hữu những đặc điểm độc đáo cần các nhà lãnh đạo cũng như chủ doanh nghiệp tìm hiểu và khai thác nếu muốn nuôi dưỡng lòng trung thành của họ. Nếu bạn không thể đáp ứng các nhu cầu cơ bản của họ và cung cấp môi trường làm việc phù hợp, họ sẽ nhanh chóng rời đi. Từ sự thoải mái với công nghệ đến các nhu cầu trong công việc, đây là sáu đặc điểm giúp bạn xác định nhân viên Gen Y tại nơi làm việc.
1. Gen Y là “dân công nghệ”
Nhóm Gen Y lớn lên cùng với công nghệ, được tiếp xúc máy tính xách tay, máy tính để bàn hay điện thoại thông minh vào thời kỳ đầu. Họ ưu tiên sử dụng các ứng dụng email, nhắn tin hơn là gọi điện và gặp mặt trực tiếp, đồng thời họ sẵn sàng và sẵn lòng thử các công nghệ và ứng dụng mới. Họ mong muốn nhà tuyển dụng của họ hỗ trợ công nghệ, đặc biệt là các ứng dụng dành cho thiết bị di động để thuận tiện trong công việc.
2. Họ khao khát sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Nhiều người thuộc nhóm Gen Y lớn lên chứng kiến cha mẹ của họ dồn hết thời gian và công sức vào một công việc, chỉ để rồi đánh mất nó trong cuộc đại suy thoái (Great Recession). Các sự kiện nổi bật trước đây như khủng hoảng kinh tế,… đều ảnh hưởng đến quan điểm của họ về công việc và cuộc sống.
Do đó, những nhân viên thuộc thế hệ Y khao khát sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Nhiều người trong số họ chọn giờ giấc linh hoạt và muốn dành thời gian cho gia đình và bạn bè thay vì mức lương cao. Đây là điều mà các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng để tạo lợi thế cho họ khi cạnh tranh với các công ty lớn trong việc tìm kiếm nhân tài.
3. Họ có nhiều nhu cầu tương tác và gắn kết
Người lao động thuộc thế hệ Y điển hình không phải là kiểu người làm mọi việc một mình; họ thích làm việc với những người khác trong công ty, kể cả những người ở các bộ phận khác. Hợp tác là nguyên tắc làm việc chính của nhân viên Gen Y – một điều có thể là trở ngại như trong thời kỳ như đại dịch nếu họ không cảm thấy thoải mái với công nghệ. Họ luôn muốn có được cảm giác gắn kết kể cả khi họ ở nhà, cho dù đó là thông qua các cuộc họp trực tuyến hay các ứng dụng kết nối khác.
4. Họ luôn muốn có một chỗ đứng nhất định
Đa phần những người thuộc thế hệ Y hiện nay có tiếng nói trong gia đình và họ cũng mong đợi điều này tại nơi làm việc, bất kể cấp bậc của họ trong tổ chức là gì. Họ muốn được lắng nghe và sẽ tôn trọng những tổ chức đã trao cho họ cơ hội đó. Điều này có thể khó chấp nhận đối với một người lãnh đạo hay quản lý thuộc thế hệ Baby Boomer (bùng nổ trẻ em), thế hệ X hoặc thế hệ Z, nhưng bạn cần phải làm quen với điều đó vì thế hệ Y là một nhóm người có nhiều tham vọng. Bạn chỉ cần cung cấp cho họ phương hướng và nguyên tắc thực hiện, và nhân viên thế hệ Y sẽ làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của họ và của doanh nghiệp.
5. Họ muốn tiếp tục học hỏi
Sau khi tốt nghiệp Đại học, việc học của nhân viên thế hệ Y cũng sẽ không dừng lại vì họ là những người có niềm đam mê học hỏi sâu sắc và mong muốn phát triển trong sự nghiệp. Họ đánh giá cao các cơ hội để học hỏi thêm và tìm kiếm sự cố vấn từ những người đi trước. Các công ty cung cấp cơ hội đào tạo và cố vấn thường xuyên sẽ có thể thực hiện việc giữ chân những người lao động thuộc thế hệ Y tốt hơn so với những công ty không làm điều này.
6. Lòng trung thành của họ có thể thay đổi
Nhân viên Gen Y sẽ rất trung thành khi làm ở một tổ chức phù hợp với họ. Tuy nhiên, họ sẽ không đắn đo suy nghĩ về việc rời bỏ một công ty nếu một công ty khác mang đến cho họ cơ hội tốt hơn để học hỏi, phát triển hoặc cân bằng giữa cuộc sống và công việc.
Sự phát triển của nhân viên Gen Y tại các tổ chức
Nhân viên Gen Y có ảnh hưởng vô cùng to lớn tại các tổ chức trên thế giới. Họ đã thay đổi các tiêu chuẩn, mang đến nhu cầu về công nghệ, tính linh hoạt và minh bạch cho các công ty.
Các công ty muốn tuyển dụng và giữ chân nhân viên Gen Y phải sẵn sàng đón nhận tất cả, bắt đầu từ công nghệ. Cho dù đó là công cụ tương tác, hội nghị/hội thảo trực tuyến hay ứng dụng dành cho thiết bị di động, thì công nghệ vẫn là yếu tố được cân nhắc hàng đầu đối với nhiều người thế hệ Y đang tìm kiếm việc làm. Đây là điều mà các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể áp dụng và đẩy mạnh.
Có thể lấy đại dịch làm ví dụ. Sở dĩ các công ty có thể chuyển sang làm việc từ xa một cách nhanh chóng và ít trục trặc là phần lớn nhờ vào bản chất am hiểu công nghệ của những người lao động thế hệ Y của họ. Quá trình tiếp thu và triển khai các ứng dụng làm việc trực tuyến được rút ngắn, giúp nhiều nhân viên dễ dàng tiếp tục các công việc còn dang dở tại văn phòng.
Làm việc từ xa (Remote Work) trở thành xu hướng
Làm việc từ xa là một xu hướng khác được giới trẻ mở ra và trở nên phổ biến bởi đại dịch COVID-19. Trong những năm trước khi xảy ra đại dịch, nhiều người thế hệ Y đã thể hiện mong muốn được làm việc từ xa, nhưng các công ty hầu như đều từ chối cho đến khi họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải thực hiện nó.
“Thế hệ Gen Y luôn đánh giá cao sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, và trước đại dịch, rất nhiều công ty lớn hơn đã nói: ‘Không, cách quản lý nhân viên của chúng tôi là quản lý, kiểm soát và hỗ trợ họ’,” – Andrew Meadows, phó chủ tịch cấp cao về nhân sự, thương hiệu và văn hóa của Ubiquity Retirement + Savings cho biết – “Nhân viên Gen Y lại có cách làm việc khác. Trách nhiệm với công việc với họ không chỉ là ngồi ở bàn làm việc, mà đó là câu trả lời cho các câu hỏi như ‘kết quả của dự án là gì?; đã có bao nhiêu vấn đề tôi đã giải quyết hoặc doanh số tôi đã mang lại cho tổ chức?’”.
Là nhà lãnh đạo, khi bạn càng linh hoạt trong quản lý thì sẽ càng tạo ra được lòng trung thành của nhân viên – thậm chí còn hơn thế nữa trong thế giới hậu COVID-19. Các nhân viên đã quen với việc làm việc tại nhà và họ mong đợi khả năng tiếp tục làm như vậy trong tương lai.
Christina Janzer – giám đốc nghiên cứu và phân tích cấp cao của Slack – cho biết nghiên cứu của Slack cho thấy sau đại dịch chỉ 12% người lao động tri thức muốn quay lại văn phòng, và có 72% người thích mô hình kết hợp làm việc ở văn phòng và ở nhà.
Mưu cầu sự minh bạch
Thế hệ Y cũng đã để lại dấu ấn trong cách các công ty tương tác với nhân viên. Đã qua rồi cái thời các nhà lãnh đạo nghiêm ngặt trong giao tiếp với cấp dưới. Nhân viên Gen Y mong muốn biết được những gì đang xảy ra trong tổ chức và mong đợi sự minh bạch từ người sử dụng lao động.
Janzer nói với Business News Daily: “Mối quan hệ của nhân viên với các công ty đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua. Để xây dựng các mối quan hệ thành công, bạn phải cân nhắc về cách bạn chia sẻ những gì đang xảy ra và những gì bạn nghĩ đến.”
Gợi ý cách làm việc với nhân viên Gen Y
Thế hệ Y có thể không phải là nhóm nhân viên trung thành nhất, nhưng họ là tài sản vô giá đối với các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Họ mang đến một viễn cảnh tươi mới, niềm đam mê và động lực để thành công. Nhưng khi quản lý họ bạn phải bước những bước đi thật cẩn thận vì nếu khiến họ không hài lòng thì họ sẽ có thể nhanh chóng rời đi.
Tin tưởng và minh bạch
Tin tưởng và minh bạch là những yếu tố chính giúp xây dựng một mối quan hệ thành công. Nếu không có sự tin tưởng của cả hai bên, sự ấm ức và tức giận sẽ nhanh chóng bùng phát.
“Sẽ không hiệu quả nếu nhà tuyển dụng không tin tưởng họ,” – Meadows nói với Business News Daily. – “Nó sẽ tạo ra sự phẫn nộ và những nhân viên sẽ thẳng thắn lên tiếng.”
Điều tương tự cũng sẽ xảy ra nếu bạn quản lý thiếu sự minh bạch. Nhân viên Gen Y là một nhóm nhiều tham vọng, sẽ đáp ứng và vượt qua các mục tiêu nếu họ biết điểm kết thúc và các nguyên tắc làm việc. Họ muốn biết những thách thức mà họ đang phải đối mặt là gì thay vì bị kìm hãm trong bóng tối.
Meadows cho biết việc kết hợp thế hệ Gen Y với một nhân viên đã làm lâu năm từ thế hệ cũ hơn có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. “Bởi vì Gen Y luôn mang đến nhiều ý tưởng mới.”
Truyền cảm hứng
Ngoài một môi trường cởi mở và minh bạch, Meadows cho biết điều quan trọng đối với các chủ doanh nghiệp là phải quan tâm thật nhiều đến nhân viên Gen Y. Nhóm Gen Y dễ dàng chán nản và sẽ không đợi nhiều năm để được thăng chức. Họ muốn đạt được nhiều điều lớn lao và sẽ cố gắng hết sức để đạt được điều đó.
Meadows nói: “Có rất nhiều sự mệt mỏi khi làm những công việc lặp đi lặp lại nên họ muốn được truyền cảm hứng nhiều hơn trong công việc.”
Tương tác và gắn kết
Nhân viên Gen Y luôn muốn cảm thấy mình là một phần của nhóm. Tương tác giữa các thành viên với nhau là điều quan trọng đối với nhóm nhân sự này. Trong bối cảnh đại dịch việc luôn giữ tương tác trở nên khó khăn hơn, do đó các chủ doanh nghiệp phải đảm bảo mức độ gắn kết của nhân viên ở mức cao. Nếu không được kiểm soát, họ sẽ trở nên lơ là, chán nản và có thể có thể ảnh hưởng đến năng suất.
Hiện Ông là Trưởng bộ môn Thị trường tài chính tại khoa Ngân Hàng, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ông Huân làm công tác chuyên gia tư vấn đầy kinh nghiệm về phát triển công nghệ và chuyển đổi số, quy hoạch kinh tế cho nhiều tỉnh thành và chính phủ Việt Nam, như Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đak Nông, TP. Hồ Chí Minh…
Hiện Ông Huân là Founder & CEO của Promete – Đối tác chiến lược của GEM Global, chuyên tư vấn và thiết kế AI riêng cho từng Doanh nghiệp.
Ông đồng thời là cố vấn cấp cao cho một số doanh nghiệp công nghệ và ứng dụng blockchain, đã đạt được sự chú ý trong khu vực và thế giới như Tokenplay và Unigame. Hơn nữa, ông Huân còn là cố vấn chiến lược cho công ty Phongsupthaavy, một trong những công ty lớn nhất tại Lào về xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử và tiền kỹ thuật số.
Trong các hoạt động học thuật, ông rất tích cực công bố các nghiên cứu dựa trên bằng chứng trên các tạp chí quốc tế uy tín như Technology Forecasting and Social Change, Research in International Business and Finance, Apply Economics Letter…
Ông. Phạm Ngọc Hoàng Thanh
Giám Đốc Đào Tạo Chương Trình Tài Chính – Đầu Tư
Là người sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành Học viện Smart Train, tổ chức chuyên sâu đào tạo các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CMA, CFA, CIA, CTP, FPAC và IFRS. Đồng thời, Ông Thanh đang là Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA).
Ông Thanh tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Tài Chính tại ĐH Webster, Hoa Kỳ. Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA). Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, kiểm toán và đào tạo kế toán – tài chính tại các doanh nghiệp lớn như Shell, EY, Lạc Việt, Asian Services,…
Bên cạnh đó, ông có nhiều năm là giảng viên thỉnh giảng về kế toán – tài chính cho các trường ĐH trong và ngoài nước như Troy University, Maatricht, Benedictine University, ĐH Hoa Sen, ĐH Tôn Đức Thắng,…
Bà. Bùi Thị Hòa (Anna Bùi)
Tư Vấn Đào Tạo Doanh Nghiệp
Bà có cơ hội làm việc đa dạng từ tổ chức phi chính phủ đến tập đoàn lớn và công ty đa quốc gia. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế TP.HCM, cử nhân ngành luật học trường Đại học Luật TP.HCM.
Từng giữ vai trò Giám đốc chương trình Youth Empowerment Network – 1 trong 4 chương trình trọng điểm tại Startup Vietnam Foundation, trực tiếp tư vấn, tổ chức các chương trình nâng cao năng lực, kết nối chuyên gia và nguồn lực cho Doanh nghiệp khởi nghiệp, sinh viên và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.
Tham gia xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước tại các tỉnh như Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Bến Tre,…
Bà. Lê Thị Ngọc Trâm
Trưởng Bộ Phận Truyền Thông & Marketing
Bà có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông & Quảng bá thương hiệu, cùng 6 năm làm việc trong các ngành Tài chính – Ngân hàng, Giáo dục, F&B…, bà Trâm đã triển khai nhiều chiến dịch hiệu quả, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối cộng đồng.
Bà Trâm từng giữ vai trò Trưởng Dự án của nhiều dự án phi lợi nhuận dành cho nữ giới và thanh thiếu niên như Girl Joy, Beyond the Line, Gánh Đồng Xuân,…
Bà tốt nghiệp Xuất sắc, Cử nhân ngành Quan hệ công chúng – Quảng cáo của Học viện Báo chí Tuyên truyền.
Bà. Nguyễn Thị Phương Anh(Cindy Nguyễn)
Trưởng Tư Vấn Đào Tạo
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn và Đào tạo, Bà đã đồng hành cùng nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn trong hành trình phát triển con người & tổ chức.
Bà Phương Anh có hơn 4 năm Tư vấn nhân sự và Tư vấn tuyển dụng cho nhiều tổ chức lớn.
Bà cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng cho khối ngành Dịch vụ bao gồm F&B cho khách sạn lớn như New World, Duxton,…
Hiện Bà đang là Giảng viên thỉnh giảng Trường Đại Học Ngân hàng TP.HCM.
Bà. Nguyễn Thị Kim Nga
Trưởng Bộ Phận Tài Chính – Kế Toán
Gần 10 năm giữ vai trò Kế toán trưởng tại các hệ thống y tế uy tín như Victoria Healthcare, DHA, và Nova Healthcare.
Bên cạnh đó, bà cũng có hơn 7 năm gắn bó với ngành Bất động sản, từng làm việc tại các tập đoàn lớn như Bitexco Group và Vingroup.
Bà. Hồ Thị Minh Hằng
Nhà Sáng Lập, Giám Đốc Điều Hành
“Trước khi chuyển qua làm Giáo dục – Đào tạo, Bà có 6 năm làm Product Manager cho Sony Việt Nam. Bà chính là người tham gia quan trọng vào quá trình chuyển đổi kinh doanh TV màn hình cong Wega sang TV LCD Bravia đạt đúng thời điểm với mức chi phí và hàng tồn kho tối ưu tại thị trường Việt Nam. Sau đó, bà phụ trách quản lý nhóm sản phẩm Personal Audio với hàng ngàn SKU và đạt giải “Kinh Doanh xuất sắc” do Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Sony trao giải. Bà tiếp tục làm Group Brand Manager cho 3 nhãn hàng lớn nhất của Tập Đoàn Trung Nguyên. Sau đó bà nắm vị trí Giám Đốc Marketing cho một hãng dược phẩm lớn trên Thế giới.
Với mong muốn làm gì đó có ý nghĩa góp phần giúp các Doanh nghiệp tại Việt Nam quản trị và kinh doanh hiệu quả hơn, bà chuyển sang làm giáo dục đào tạo cho các Doanh nghiệp. Đến nay bà có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo cho Doanh nghiệp.
Bà đồng thời gia nhập đội ngũ Promete với vai trò Enterprise Solutions Director để cùng cộng hưởng, hiện thực hóa ước mơ góp phần giúp các Doanh nghiệp nâng cao hiệu suất và nâng tầm quản trị nhanh chóng.