GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Trong các tổ chức và doanh nghiệp, tuyển dụng là một quy trình đã vô cùng quen thuộc. Khi đã tuyển được một người mới phù hợp với vị trí cần bổ sung, là một nhà lãnh đạo hay quản lý bạn cần làm thế nào để giới thiệu người nhân viên này đến với đội ngũ hiện tại của bạn?
Giới thiệu một nhân viên mới tưởng chừng là chuyện đơn giản, nhưng nếu điều này không được thực hiện một cách chỉnh chu sẽ có khả năng gây bối rối cho những nhân viên hiện tại và cả người mới. Trong bài viết này, hãy cùng GEM Global tìm hiểu về tầm quan trọng của việc giới thiệu nhân viên mới trong tổ chức cũng như cách thức làm điều này một cách hiệu quả.
Vì sao việc giới thiệu nhân viên mới lại quan trọng?
Một trong những mục tiêu của bạn khi tuyển nhân viên mới là làm cho họ cảm thấy mình là một phần của tổ chức càng nhanh càng tốt. Việc không gửi email giới thiệu nhân viên có thể dẫn đến những cuộc gặp gỡ đầu tiên đầy khó xử giữa các thành viên trong đội ngũ hiện tại và người mới. Họ sẽ bị bối rối bởi sự xuất hiện của một nhân viên khác, đôi khi có thể lo lắng đến mức lo ngại vị trí công việc của mình đang bị đe dọa. Nếu bạn quên mất hoặc quyết định không gửi email sẽ khiến cho việc giới thiệu nhân viên trở nên khó khăn hơn.
Một email giới thiệu được gửi đúng thời điểm và truyền tải tốt thông tin sẽ giúp nhóm của bạn có thời gian xử lý tin tức và chuẩn bị chào đón đồng nghiệp mới của họ. Điều này cũng sẽ giảm thiểu những bất ngờ tiêu cực có thể xảy ra, chẳng hạn như một nhân viên phát hiện ra rằng họ có một người cấp trên hoặc thành viên mới trong bộ phận vào đúng ngày người đó bắt đầu làm việc.
Khi nào và làm thế nào để giới thiệu một nhân viên mới đến đội ngũ?
Cách hiệu quả nhất để thông báo bạn đã tuyển được một nhân viên mới là qua email, giúp đảm bảo mọi người nhận được tin nhắn dễ dàng hơn. Nếu bạn thông báo trực tiếp, cũng sẽ có trường hợp những người không có mặt tại văn phòng ngày hôm đó có thể không nhận được tin tức.
Một thông báo bằng văn bản cũng cho phép bạn chia sẻ những thông tin thú vị và chi tiết về nhân viên mới một cách dễ dàng để nhân viên hiện tại có thể tạo dựng mối quan hệ cá nhân với họ. Những kết nối này được thực hiện càng sớm thì càng tốt cho mọi người.
Bạn nên gửi email giới thiệu nhân viên vài ngày trước ngày làm việc đầu tiên của thành viên mới. Điều này sẽ giúp giảm thiểu yếu tố bất ngờ và các phản ứng liên quan của mọi người trong tổ chức, đồng thời những người đồng nghiệp trong bộ phận có thể phản hồi bằng một thông báo chào mừng. Khi người mới xem được những phản hồi của mọi người vào ngày đầu tiên nhận việc sẽ giúp họ cảm thấy mình là một phần chính thức của công ty.
Phương pháp viết email giới thiệu nhân viên mới
1. Gửi email đến toàn bộ nhân viên trong đội ngũ
Một phần mục đích của email giới thiệu nhân viên là đảm bảo mọi người đều có cơ hội chào đón nhân viên mới. Ngay cả khi những người nhận email làm việc ở các bộ phận khác nhau, bạn hãy vẫn tạo cho họ cơ hội để giúp nhân viên mới hòa nhập và ổn định với vai trò mới. Các nhân viên hiện tại sẽ không thể làm điều này nếu họ không biết về một nhân viên mới ngay từ đầu. Để giới thiệu nhân viên mới một cách suôn sẻ và đảm bảo mọi người đều nhận được thông báo, bạn nên gửi email này cho toàn công ty.
2. Ghi dòng tiêu đề phù hợp, lời chào theo văn hóa công ty
Văn hóa công ty của bạn có thể quyết định một số thành phần trong email giới thiệu. Nếu công ty bạn có văn hóa tương đối trang trọng, bạn nên đặt dòng tiêu đề và phần mở đầu email của mình một cách trang trọng. Ví dụ, dòng tiêu đề có thể là “Thông báo về thành viên mới”, trong khi lời chào có thể là “Gửi nhân viên [tên doanh nghiệp của bạn]”. Phần giới thiệu có thể bắt đầu bằng câu: “Chúng tôi vui mừng thông báo… .”
Nếu công ty bạn có văn hóa ít trang trọng hơn, bạn có thể sử dụng một số câu từ gần gũi và thân thiện hơn. Daniel Seeff – Giám đốc điều hành của Foot Cardigan – nói với Business News Daily rằng dòng chủ đề của tất cả các email giới thiệu nhân viên của công ty là, “Chào mừng đến với công ty, [tên của nhân viên mới]!”. Phần giới thiệu có thể bắt đầu bằng câu “Xin chào gia đình Foot Cardigan.”
Bạn cũng có thể sử dụng tên công ty hoặc phong cách của mình nếu phù hợp. Tuy nhiên bạn cần lưu ý luôn tuân thủ các quy tắc viết email trong mọi trường hợp.
3. Đính kèm những thông tin cơ bản
Trong phần nội dung của thông báo, bạn cần đảm bảo có đầy đủ tên của nhân viên mới, ngày bắt đầu làm việc, vai trò công việc và tên của người quản lý họ trực tiếp, ghi rõ bộ phận nơi họ sẽ làm việc và trách nhiệm chính. Sẽ càng tốt hơn nếu bạn nêu rõ văn phòng hoặc bàn làm việc của người mới sẽ ở đâu hoặc liệu họ có làm việc từ xa hay không. Lưu ý ghi chú vị trí đó có phải là mới được tạo hay không và tại sao. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý bổ sung thành tích học tập, chuyên môn của người đó và cung cấp các thông tin liên lạc của họ.
4. Bổ sung những thông tin đặc biệt nổi bật
Bạn có thể cá nhân hóa thông báo của mình bằng cách đưa vào một vài thông tin thú vị về nhân viên mới. Đây có thể là tài năng đặc biệt, sở thích độc đáo, danh sách những điều người đó yêu thích chẳng hạn như sách, chương trình truyền hình, phim, món ăn hoặc bất kỳ thứ gì tương tự sẽ giúp khơi dậy các cuộc trò chuyện và kết nối với nhân viên hiện tại trong tương lai.
5. Đừng cung cấp quá nhiều thông tin
Một email giới thiệu nhân viên tối đa nên là 300 đến 400 từ. Bạn cần cung cấp cho nhân viên hiện tại của mình thông tin vừa đủ để họ biết nhân viên mới chuẩn bị gia nhập đội ngũ là ai. Bạn không cần chia sẻ quá nhiều về nhân viên mới mà hãy cho đồng nghiệp của họ dành thời gian tìm hiểu họ ngoài đời thực. Thông báo với nhân viên của bạn những điều cơ bản nhất về người mới và cho họ cơ hội đặt câu hỏi khi nhân viên mới đến.
6. Kết thúc bằng lời chào mừng
Kết thúc email bằng cách nói rằng bạn vui mừng hoặc hài lòng như thế nào khi chào đón nhân viên mới và bạn chắc chắn rằng đội ngũ của mình cũng sẽ như vậy. Nếu có thể, hãy đề cập rằng sẽ có bữa trưa chào mừng, hoặc sự kiện tương tự để đích thân giới thiệu nhân viên mới với mọi người. Khuyến khích các thành viên dành thời gian để giới thiệu bản thân với nhân viên mới khi họ bắt đầu.
7. Đính kèm hình ảnh về nhân viên mới
Bạn có thể đính kèm ảnh của nhân viên mới, chẳng hạn như ảnh chụp chân dung chuyên nghiệp của họ trong thông báo giới thiệu nhân viên để mọi người nhận biết. Nếu công ty của bạn cho phép làm việc từ xa và thường xuyên mở các cuộc gọi video, điều này cũng sẽ loại bỏ các câu hỏi của mọi người về những người lạ đột nhiên xuất hiện trên màn hình máy tính.
8. Mẫu email giới thiệu nhân viên mới
Dưới đây là một mẫu email giúp bạn tạo thông báo giới thiệu nhân viên. Bạn có thể chỉnh sửa lại bằng cách điền vào các phần trong ngoặc và thêm, xóa hoặc thay đổi nội dung để phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.
Kính gửi nhân viên [công ty của bạn],
Chúng tôi rất vui mừng được thông báo về việc bổ sung [tên nhân viên mới] vào đội ngũ của chúng ta, người sẽ đảm nhận vị trí [chức danh] trước đây do [tên người tiền nhiệm] nắm giữ/người sẽ tham gia vì [lý do cho vị trí mới]. [Tên của người đó] sẽ bắt đầu làm việc vào [ngày bắt đầu].
[Tên của người đó] có nhiều kinh nghiệm trong [các kỹ năng liên quan đến công việc mới của họ] và đã tốt nghiệp [trường học hoặc các thành tích học tập khác]. [Tên nhân viên mới] đã làm việc tại [tên của công ty trước], nơi họ giữ vị trí [vai trò công việc].
Người quản lý của [tên nhân viên mới] sẽ là [tên người quản lý]. Là một phần của [tên bộ phận hoặc nhóm], [tên nhân viên mới] sẽ [liệt kê các chức năng công việc]. Bạn có thể liên hệ với [tên nhân viên mới] qua [số điện thoại và/hoặc địa chỉ email] hoặc chỉ cần đến [văn phòng/bàn làm việc] tại [địa điểm, nếu có].
Hãy tham gia cùng chúng tôi chào đón [tên nhân viên mới]. Anh ấy/Cô ấy sẽ rất vui được gặp bạn và tôi chắc rằng bạn cũng sẽ như vậy.
Vui lòng liên hệ với tôi nếu có bất kỳ câu hỏi nào tại [thông tin liên hệ của bạn] — và tham gia với chúng tôi tại [sự kiện] chào mừng tại [địa điểm hoặc URL] vào [ngày và giờ].
Trân trọng,
[Tên và chức danh của bạn]
Khi bạn cố gắng giúp cho nhân viên mới cảm thấy công ty thân thiện như ở nhà ngay cả trước khi họ đến, thì các thành viên trong đội ngũ của bạn cũng sẽ làm theo. Điều này sẽ giúp mang lại trải nghiệm giới thiệu thú vị, chỉnh chu và giảm thiểu sự gián đoạn cũng như xung đột giữa các thành viên trong công ty hiện tại. Email thông báo thành viên mới không chỉ là các bước thủ tục cần phải làm, mà điều này nên là một phần không thể thiếu trong việc duy trì văn hóa công ty và thúc đẩy xây dựng đội ngũ lành mạnh.
Hiện Ông là Trưởng bộ môn Thị trường tài chính tại khoa Ngân Hàng, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ông Huân làm công tác chuyên gia tư vấn đầy kinh nghiệm về phát triển công nghệ và chuyển đổi số, quy hoạch kinh tế cho nhiều tỉnh thành và chính phủ Việt Nam, như Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đak Nông, TP. Hồ Chí Minh…
Hiện Ông Huân là Founder & CEO của Promete – Đối tác chiến lược của GEM Global, chuyên tư vấn và thiết kế AI riêng cho từng Doanh nghiệp.
Ông đồng thời là cố vấn cấp cao cho một số doanh nghiệp công nghệ và ứng dụng blockchain, đã đạt được sự chú ý trong khu vực và thế giới như Tokenplay và Unigame. Hơn nữa, ông Huân còn là cố vấn chiến lược cho công ty Phongsupthaavy, một trong những công ty lớn nhất tại Lào về xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử và tiền kỹ thuật số.
Trong các hoạt động học thuật, ông rất tích cực công bố các nghiên cứu dựa trên bằng chứng trên các tạp chí quốc tế uy tín như Technology Forecasting and Social Change, Research in International Business and Finance, Apply Economics Letter…
Ông. Phạm Ngọc Hoàng Thanh
Giám Đốc Đào Tạo Chương Trình Tài Chính – Đầu Tư
Là người sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành Học viện Smart Train, tổ chức chuyên sâu đào tạo các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CMA, CFA, CIA, CTP, FPAC và IFRS. Đồng thời, Ông Thanh đang là Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA).
Ông Thanh tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Tài Chính tại ĐH Webster, Hoa Kỳ. Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA). Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, kiểm toán và đào tạo kế toán – tài chính tại các doanh nghiệp lớn như Shell, EY, Lạc Việt, Asian Services,…
Bên cạnh đó, ông có nhiều năm là giảng viên thỉnh giảng về kế toán – tài chính cho các trường ĐH trong và ngoài nước như Troy University, Maatricht, Benedictine University, ĐH Hoa Sen, ĐH Tôn Đức Thắng,…
Bà. Bùi Thị Hòa (Anna Bùi)
Tư Vấn Đào Tạo Doanh Nghiệp
Bà có cơ hội làm việc đa dạng từ tổ chức phi chính phủ đến tập đoàn lớn và công ty đa quốc gia. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế TP.HCM, cử nhân ngành luật học trường Đại học Luật TP.HCM.
Từng giữ vai trò Giám đốc chương trình Youth Empowerment Network – 1 trong 4 chương trình trọng điểm tại Startup Vietnam Foundation, trực tiếp tư vấn, tổ chức các chương trình nâng cao năng lực, kết nối chuyên gia và nguồn lực cho Doanh nghiệp khởi nghiệp, sinh viên và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.
Tham gia xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước tại các tỉnh như Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Bến Tre,…
Bà. Lê Thị Ngọc Trâm
Trưởng Bộ Phận Truyền Thông & Marketing
Bà có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông & Quảng bá thương hiệu, cùng 6 năm làm việc trong các ngành Tài chính – Ngân hàng, Giáo dục, F&B…, bà Trâm đã triển khai nhiều chiến dịch hiệu quả, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối cộng đồng.
Bà Trâm từng giữ vai trò Trưởng Dự án của nhiều dự án phi lợi nhuận dành cho nữ giới và thanh thiếu niên như Girl Joy, Beyond the Line, Gánh Đồng Xuân,…
Bà tốt nghiệp Xuất sắc, Cử nhân ngành Quan hệ công chúng – Quảng cáo của Học viện Báo chí Tuyên truyền.
Bà. Nguyễn Thị Phương Anh(Cindy Nguyễn)
Trưởng Tư Vấn Đào Tạo
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn và Đào tạo, Bà đã đồng hành cùng nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn trong hành trình phát triển con người & tổ chức.
Bà Phương Anh có hơn 4 năm Tư vấn nhân sự và Tư vấn tuyển dụng cho nhiều tổ chức lớn.
Bà cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng cho khối ngành Dịch vụ bao gồm F&B cho khách sạn lớn như New World, Duxton,…
Hiện Bà đang là Giảng viên thỉnh giảng Trường Đại Học Ngân hàng TP.HCM.
Bà. Nguyễn Thị Kim Nga
Trưởng Bộ Phận Tài Chính – Kế Toán
Gần 10 năm giữ vai trò Kế toán trưởng tại các hệ thống y tế uy tín như Victoria Healthcare, DHA, và Nova Healthcare.
Bên cạnh đó, bà cũng có hơn 7 năm gắn bó với ngành Bất động sản, từng làm việc tại các tập đoàn lớn như Bitexco Group và Vingroup.
Bà. Hồ Thị Minh Hằng
Nhà Sáng Lập, Giám Đốc Điều Hành
Trước khi chuyển sang lĩnh vực giáo dục, đào tạo, bà có gần 10 năm làm Product Manager cho Sony Việt Nam. Bà Hằng chính là người tham gia quan trọng vào quá trình chuyển đổi kinh doanh TV màn hình cong sang TV LCD đạt đúng thời điểm với mức chi phí và hàng tồn kho tối ưu tại thị trường Việt Nam. Sau đó bà phụ trách quản lý nhóm sản phẩm Personal Audio và đạt giải “Kinh Doanh Xuất Sắc Trong Khu Vực” do Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Sony trao giải năm 2009;
Bà đã từng kinh qua các vị trí Giám đốc Kinh doanh và Phát triển Thương Hiệu cho nhiều tập đoàn như Sony Vietnam, CCM Pharmaceuticals, Trung Nguyên G7, Double Rich,…
Hiện nay bà giữ vị trí CEO của GEM Global và có gần 10 năm kinh nghiệm tư vấn đào tạo và phát triển con người cho nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.