GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Tìm kiếm và thu hút những tài năng nổi bật là một phần quan trọng của quá trình tuyển dụng trong bất kỳ tổ chức nào. Không có công ty nào có thể phát triển và thành công mà thiếu đi những người có năng lực và nhiệt huyết trong công việc. Vì vậy, việc xây dựng một chiến lược tuyển dụng mạnh mẽ và hiệu quả là điều cần thiết.
Trong bài viết này, hãy cùng GEM Global khám phá 10 chiến lược tuyển dụng nhân tài mà các tổ chức hàng đầu sử dụng để hiểu về cách làm cho quy trình tuyển dụng trở nên hấp dẫn và chuyên nghiệp hơn, cũng như cách tận dụng các công cụ và phương tiện hiện đại để tìm kiếm tài năng.
Chiến lược tuyển dụng là gì?
Chiến lược tuyển dụng là một kế hoạch hành động giúp các tổ chức xác định, thu hút và tuyển dụng thành công những ứng viên xuất sắc nhất. Những điểm khởi đầu cơ bản này có thể giúp bạn thu hút được các ứng viên mà bạn đang tìm kiếm.
Một chiến lược tuyển dụng có đa dạng từ các bước cơ bản như đăng thông tin tuyển dụng trên các trang web tuyển dụng đến các phương pháp nâng cao hơn như liên kết với công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng, hoặc tạo chương trình giới thiệu nhân viên.
Khám phá 10 chiến lược tuyển dụng nhân tài hiệu quả
1. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Khi những người tìm việc bắt đầu suy nghĩ về nơi họ muốn làm việc, họ thường bắt đầu với các thương hiệu nổi tiếng mà họ quen biết và tin tưởng. Thương hiệu của một tổ chức được hình thành thông qua danh tiếng về sản phẩm và dịch vụ.
Nếu có người chưa quen thuộc với thương hiệu của công ty bạn, bạn có thể thể hiện qua một bài viết “Về Chúng Tôi” trên trang web của mình. Ở trang này bạn nên trình bày rõ tầm nhìn và sứ mệnh của công ty, tóm tắt câu chuyện hình thành doanh nghiệp một cách hấp dẫn. Hãy xem xét lý do vì sao mọi người muốn làm việc cho công ty của bạn, mức độ đa dạng của đội ngũ nhân viên và xem liệu nhân viên hiện tại có đề xuất tổ chức là nơi tốt để làm việc không.
2. Hãy đối xử với ứng viên như khách hàng
Những nhân tài xuất sắc đều muốn làm việc trong môi trường có sự chuyên nghiệp. Một trong những cách tốt nhất để tổ chức bạn thể hiện điều này là trong quá trình tuyển dụng. Tương tự như cách bạn tôn trọng thời gian của khách hàng, bạn nên làm điều này tương tự với ứng viên. Đặt giới hạn thời gian cho một cuộc phỏng vấn hoặc cuộc gọi qua điện thoại, thông báo rõ thời gian dự kiến cho ứng viên và tuân thủ thời gian đó.
Khi ứng viên đến gặp bạn, hãy dành thời gian để mời họ dùng một cốc nước và chỉ cho họ biết nơi có nhà vệ sinh. Sự hiếu khách này góp phần quan trọng trong việc xây dựng niềm tin. Sau khi cuộc phỏng vấn kết thúc, hãy sẵn sàng cho bất kỳ câu hỏi sau phỏng vấn nào bằng cách cung cấp thông tin liên hệ của bạn cho ứng viên.
3. Sử dụng mạng xã hội một cách có mục tiêu
Mạng xã hội thường được các tổ chức sử dụng để thu hút khách hàng, nhưng bạn cũng có thể tận dụng nó để thu hút nhân tài mới. Đăng quảng cáo về các vị trí công việc và trả lời các câu hỏi về các vị trí đó trên các bài đăng trên mạng xã hội. Những ứng viên xuất sắc thường có thể được tìm thấy trong số những người đã quen biết và theo dõi thương hiệu của bạn.
Ngoài ra. bạn hãy đảm bảo rằng các trang mạng xã hội đang hoạt động thể hiện được toàn bộ những gì công ty của bạn đã và đang thực hiện, bao gồm cả công việc ngoài lĩnh vực hoạt động kinh doanh. Nếu bạn hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận hoặc các hoạt động từ thiện, hãy đăng bài viết có hình ảnh liên quan đến điều đó. Điều này sẽ giúp ứng viên cảm thấy họ có sự kết nối với bạn một cách có thể khiến cho họ tự hào về công việc mà họ sẽ thực hiện dưới sự quản lý của bạn.
4. Tạo các thông tin tuyển dụng phản ánh văn hóa tổ chức của bạn
Văn hóa tổ chức của bạn rất quan trọng và các bản JD mô tả công việc nên phản ánh điều này. Nếu sự vui vẻ và thoải mái là một phần của văn hóa, thì hãy tích hợp những yếu tố này vào bằng cách sử dụng ngôn từ thoải mái, sôi nổi. Nếu công ty bạn tập trung vào sự nghiêm túc, chỉnh chu, hãy viết một cách chuyên nghiệp và lịch sự. Ứng viên sẽ quyết định xin việc ở công ty của bạn dựa trên cách mô tả công việc trong thông tin tuyển dụng, và sẽ thật tốt khi có thể thu hút những người phù hợp với văn hóa tổ chức của bạn thông qua mô tả công việc này.
5. Thực hiện chương trình giới thiệu ứng viên từ nhân viên
Nếu bạn đã có một đội ngũ nhân viên xuất sắc, bạn có thể tin tưởng vào sự giới thiệu của họ về các ứng viên mới. Những người xuất sắc thường quen biết với những người xuất sắc khác, và sẽ giới thiệu những người phù hợp với văn hóa của công ty.
Một chương trình giới thiệu ứng viên sẽ khuyến khích nhân viên của bạn tiếp cận bạn bè và các ứng viên tiềm năng để mời họ làm việc cho bạn. Bạn có thể thậm chí biến quá trình giới thiệu này thành một cuộc thi với các phần thưởng và những lời động viên thú vị cho những người tham gia.
6. Sử dụng hệ thống theo dõi ứng viên (tracking system)
Hệ thống theo dõi ứng viên giúp các nhà quản lý tuyển dụng quản lý quá trình tuyển dụng và thuê được nhân tài một cách hiệu quả hơn. Đối với các công ty thường xuyên tiến hành tuyển dụng, phần mềm tuyển dụng có thể giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Hãy đảm bảo rằng phần mềm này được tự động hóa quá trình đăng tin việc làm và xác định các ứng viên đủ điều kiện. Một phần mềm hỗ trợ tuyển dụng tốt cũng hỗ trợ rát nhiều trong việc sắp xếp ứng viên, lên lịch hẹn và lên quy trình tiếp nhận người mới. Để biết thêm thông tin, bạn có thể xem xét các hệ thống theo dõi ứng viên tốt nhất tại đây.
7. Tận dụng các trang tuyển dụng chuyên sâu
Thỉnh thoảng, bạn cần mở rộng phạm vi để tìm kiếm những ứng viên phù hợp. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng các trang tuyển dụng chuyên sâu nơi mà những ứng viên phù hợp thường tụ tập, thông qua đó có thể tự động loại bỏ một số lượng lớn các ứng viên tiềm năng mà thực sự không phù hợp với bạn.
Bạn có thể xem xét trang web của các tổ chức chuyên nghiệp để kiểm tra xem họ có một trang tuyển dụng nào đó nơi bạn có thể đăng thông tin về vị trí cần tuyển dụng của bạn. Khi bạn thực hiện điều này, bạn có thể kỳ vọng sẽ thu hút được những ứng viên chất lượng hơn trong hầu hết các trường hợp.
8. Khiến những buổi phỏng vấn trở nên thú vị
Nếu không được kiểm soát tốt, việc hỏi các câu hỏi phỏng vấn dồn dập và máy móc sẽ khiến ứng viên cảm thấy mình đang bị chất vấn, tra hỏi. Tất nhiên bạn đang cố gắng hoàn thành công việc thu thập thông tin cụ thể của ứng viên và tuân theo một quy trình, nhưng điều này không hiệu quả trong việc giữ cho những tài năng hàng đầu quan tâm.
Hãy yêu cầu các ứng viên đặt câu hỏi và chia sẻ ý kiến để tham gia tích cực vào quá trình phỏng vấn. Cho họ cơ hội trò chuyện với những nhân viên hiện tại và hãy tự mình tham gia vào cuộc trò chuyện. Bằng cách làm như vậy, bạn sẽ giúp công ty của mình trở nên nổi bật, và điều này sẽ khiến những người tài muốn tham gia vào tổ chức.
9. Sử dụng video tuyển dụng
Video tuyển dụng là một công cụ tuyệt vời để giúp ứng viên tiềm năng hiểu về công ty, sứ mệnh và văn hóa. Bạn có thể dành vài phút để giải thích những điều này cũng như công việc trước khi ứng viên bước vào quy trình tuyển dụng. Điều này cũng sẽ giúp lọc ra các ứng viên cảm thấy phù hợp với công ty của bạn.
10. Liên hệ với ứng viên đã từng nộp đơn trước đây
Mặc dù có những lý do khiến bạn không chọn một số ứng viên trong quá khứ, nhưng bạn có thể tìm kiếm một nhân tài cho các vị trí khác bằng cách liên hệ với những người đã từng nộp đơn. Thêm vào đó, bạn không bao giờ biết được rằng một số người đã tích lũy được những kỹ năng hoặc kinh nghiệm mới mẻ có thể phù hợp với bạn vào thời điểm hiện tại.
Hãy yêu cầu người phụ trách tuyển dụng đánh dấu những ứng viên không được tuyển dụng là những người bạn thích và muốn duy trì mối liên hệ với họ. Điều này có thể giúp bạn thực hiện quá trình tuyển dụng một cách hiệu quả.
Hiện Ông là Trưởng bộ môn Thị trường tài chính tại khoa Ngân Hàng, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ông Huân làm công tác chuyên gia tư vấn đầy kinh nghiệm về phát triển công nghệ và chuyển đổi số, quy hoạch kinh tế cho nhiều tỉnh thành và chính phủ Việt Nam, như Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đak Nông, TP. Hồ Chí Minh…
Hiện Ông Huân là Founder & CEO của Promete – Đối tác chiến lược của GEM Global, chuyên tư vấn và thiết kế AI riêng cho từng Doanh nghiệp.
Ông đồng thời là cố vấn cấp cao cho một số doanh nghiệp công nghệ và ứng dụng blockchain, đã đạt được sự chú ý trong khu vực và thế giới như Tokenplay và Unigame. Hơn nữa, ông Huân còn là cố vấn chiến lược cho công ty Phongsupthaavy, một trong những công ty lớn nhất tại Lào về xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử và tiền kỹ thuật số.
Trong các hoạt động học thuật, ông rất tích cực công bố các nghiên cứu dựa trên bằng chứng trên các tạp chí quốc tế uy tín như Technology Forecasting and Social Change, Research in International Business and Finance, Apply Economics Letter…
Ông. Phạm Ngọc Hoàng Thanh
Giám Đốc Đào Tạo Chương Trình Tài Chính – Đầu Tư
Là người sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành Học viện Smart Train, tổ chức chuyên sâu đào tạo các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CMA, CFA, CIA, CTP, FPAC và IFRS. Đồng thời, Ông Thanh đang là Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA).
Ông Thanh tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Tài Chính tại ĐH Webster, Hoa Kỳ. Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA). Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, kiểm toán và đào tạo kế toán – tài chính tại các doanh nghiệp lớn như Shell, EY, Lạc Việt, Asian Services,…
Bên cạnh đó, ông có nhiều năm là giảng viên thỉnh giảng về kế toán – tài chính cho các trường ĐH trong và ngoài nước như Troy University, Maatricht, Benedictine University, ĐH Hoa Sen, ĐH Tôn Đức Thắng,…
Bà. Bùi Thị Hòa (Anna Bùi)
Tư Vấn Đào Tạo Doanh Nghiệp
Bà có cơ hội làm việc đa dạng từ tổ chức phi chính phủ đến tập đoàn lớn và công ty đa quốc gia. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế TP.HCM, cử nhân ngành luật học trường Đại học Luật TP.HCM.
Từng giữ vai trò Giám đốc chương trình Youth Empowerment Network – 1 trong 4 chương trình trọng điểm tại Startup Vietnam Foundation, trực tiếp tư vấn, tổ chức các chương trình nâng cao năng lực, kết nối chuyên gia và nguồn lực cho Doanh nghiệp khởi nghiệp, sinh viên và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.
Tham gia xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước tại các tỉnh như Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Bến Tre,…
Bà. Lê Thị Ngọc Trâm
Trưởng Bộ Phận Truyền Thông & Marketing
Bà có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông & Quảng bá thương hiệu, cùng 6 năm làm việc trong các ngành Tài chính – Ngân hàng, Giáo dục, F&B…, bà Trâm đã triển khai nhiều chiến dịch hiệu quả, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối cộng đồng.
Bà Trâm từng giữ vai trò Trưởng Dự án của nhiều dự án phi lợi nhuận dành cho nữ giới và thanh thiếu niên như Girl Joy, Beyond the Line, Gánh Đồng Xuân,…
Bà tốt nghiệp Xuất sắc, Cử nhân ngành Quan hệ công chúng – Quảng cáo của Học viện Báo chí Tuyên truyền.
Bà. Nguyễn Thị Phương Anh(Cindy Nguyễn)
Trưởng Tư Vấn Đào Tạo
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn và Đào tạo, Bà đã đồng hành cùng nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn trong hành trình phát triển con người & tổ chức.
Bà Phương Anh có hơn 4 năm Tư vấn nhân sự và Tư vấn tuyển dụng cho nhiều tổ chức lớn.
Bà cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng cho khối ngành Dịch vụ bao gồm F&B cho khách sạn lớn như New World, Duxton,…
Hiện Bà đang là Giảng viên thỉnh giảng Trường Đại Học Ngân hàng TP.HCM.
Bà. Nguyễn Thị Kim Nga
Trưởng Bộ Phận Tài Chính – Kế Toán
Gần 10 năm giữ vai trò Kế toán trưởng tại các hệ thống y tế uy tín như Victoria Healthcare, DHA, và Nova Healthcare.
Bên cạnh đó, bà cũng có hơn 7 năm gắn bó với ngành Bất động sản, từng làm việc tại các tập đoàn lớn như Bitexco Group và Vingroup.
Bà. Hồ Thị Minh Hằng
Nhà Sáng Lập, Giám Đốc Điều Hành
Trước khi chuyển sang lĩnh vực giáo dục, đào tạo, bà có gần 10 năm làm Product Manager cho Sony Việt Nam. Bà Hằng chính là người tham gia quan trọng vào quá trình chuyển đổi kinh doanh TV màn hình cong sang TV LCD đạt đúng thời điểm với mức chi phí và hàng tồn kho tối ưu tại thị trường Việt Nam. Sau đó bà phụ trách quản lý nhóm sản phẩm Personal Audio và đạt giải “Kinh Doanh Xuất Sắc Trong Khu Vực” do Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Sony trao giải năm 2009;
Bà đã từng kinh qua các vị trí Giám đốc Kinh doanh và Phát triển Thương Hiệu cho nhiều tập đoàn như Sony Vietnam, CCM Pharmaceuticals, Trung Nguyên G7, Double Rich,…
Hiện nay bà giữ vị trí CEO của GEM Global và có gần 10 năm kinh nghiệm tư vấn đào tạo và phát triển con người cho nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.