GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Tìm hiểu thêm về GEM Global
Previous slide
Next slide
Trang chủ » Hệ Điều Hành Hạnh Phúc: Phương Châm Giúp Doanh Nghiệp Bền Vững Trong Thời Đại Số

Hệ Điều Hành Hạnh Phúc: Phương Châm Giúp Doanh Nghiệp Bền Vững Trong Thời Đại Số

Theo tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, nếu nhân viên hạnh phúc, lãnh đạo hạnh phúc và cùng xây dựng một hệ điều hành hạnh phúc thì nhân viên sẽ gắn bó lâu dài, cảm thấy tổ chức là nơi bình yên để có thể sống, làm việc, chiến đấu hết mình vì nó. Đây chính là bí quyết đặc biệt nhất để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp phát triển bền vững trong thời đại số.

Hãy cùng GEM Global tìm hiểu phương châm để xây dựng một hệ điều hành hạnh phúc trong doanh nghiệp thông qua bài viết sau đây.

Xây dựng hệ điều hành hạnh phúc – bài toán chưa có lời giải của nhiều doanh nghiệp

Theo một khảo sát với khoảng 60.000 người của Anphabe vào năm 2022 cho thấy, có tới 42% người đi làm đang trong trạng thái stress từ thường xuyên đến rất thường xuyên. Và stress, sự lo lắng, căng thẳng hay nói cách khác là sự không hạnh phúc lại chính là yếu tố đang chia rẽ sự gắn kết giữa người lao động và doanh nghiệp.

Cũng theo khảo sát của Anphabe, sự thiếu hạnh phúc này đang tạo ra tỷ lệ nhân viên có ý định nghỉ việc cao hơn tới 250% so với những người ít stress thường xuyên, cảm nhận được niềm vui công sở nhiều hơn.

“Tôi muốn gắn bó với công ty lâu dài.” – đây là câu nói mọi nhà tuyển dụng đều muốn nghe. Nhưng nếu doanh nghiệp không tạo được hạnh phúc cho nhân viên của mình thì sớm muộn cũng sẽ đến lúc “chia tay” và câu nói đó không bao giờ có thể trở thành sự thật.

Vô vàn những câu hỏi về “hạnh phúc” cần được giải đáp

Vậy, phải làm thế nào để nhân viên hạnh phúc, khách hàng hạnh phúc? Làm thế nào để xây dựng được một doanh nghiệp hạnh phúc? Và quan trọng không kém, làm thế nào để chính các nhà lãnh đạo trở nên hạnh phúc, trở thành trụ cột cho sự hạnh phúc trong doanh nghiệp?

Tất cả đều là những câu hỏi khó nhưng rất đáng để trả lời, bởi mọi cá nhân sinh ra đã có quyền và mong muốn được “mưu cầu hạnh phúc”. Có rất nhiều những nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm vẫn luôn đi tìm lời giải đáp cũng như mong muốn tạo ra và mang lại hạnh phúc cho doanh nghiệp mình.

Thế nào là nhà lãnh đạo hạnh phúc?

Khái niệm về nhà lãnh đạo hạnh phúc hay “giám đốc hạnh phúc” xuất hiện nhằm chỉ ra: vai trò của một giám đốc không chỉ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh, mà còn để tạo ra một môi trường làm việc hạnh phúc, tốt đẹp và lành mạnh cho nhân viên. Vì vậy, một giám đốc hạnh phúc sẽ có 4 trách nhiệm chính sau:

Tạo ra một môi trường làm việc tích cực

Một giám đốc hạnh phúc là người đảm bảo môi trường làm việc sẽ khiến nhân viên cảm thấy vui vẻ, tràn đầy động lực và sự sáng tạo.

Điều này có thể đạt được thông qua việc tạo ra một môi trường làm việc tôn trọng nhân viên, khuyến khích nhân viên giao tiếp và hợp tác với nhau, đề xuất ý tưởng mới và đóng góp vào quá trình ra quyết định.

Xây dựng đội ngũ nhân viên đầy năng lực

Một giám đốc hạnh phúc sẽ tạo điều kiện cho nhân viên phát triển kỹ năng và tiềm năng của họ thông qua việc đầu tư vào đào tạo, hỗ trợ các khóa học chuyên môn và cung cấp các công cụ cần thiết cho công việc. Giám đốc cũng sẽ khuyến khích sự phát triển cá nhân của nhân viên và đảm bảo rằng họ có thể tiếp tục học hỏi và phát triển các kỹ năng mà họ mong muốn trong tương lai.

Điều hành công việc hiệu quả

Một giám đốc hạnh phúc sẽ quản lý công việc một cách hiệu quả, tối ưu hóa tài nguyên và giúp đội ngũ hoạt động tốt hơn. Điều này có thể đạt được thông qua việc ứng dụng công nghệ để tăng cường hiệu suất làm việc, cung cấp các công cụ phù hợp cho nhân viên giúp họ làm việc tốt hơn, đảm bảo quy trình làm việc được thực hiện một cách suôn sẻ, hiệu suất cao.

Đảm bảo sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Một giám đốc hạnh phúc sẽ đảm bảo nhân viên có thể đạt được sự cân bằng giữa công việc, sức khỏe, gia đình và trách nhiệm xã hội.

Hệ điều hành hạnh phúc

Trong doanh nghiệp, nhà lãnh đạo hạnh phúc luôn đi song hành với một hệ điều hành hạnh phúc, tập trung vào hai phần: phần cứng và phần mềm.

Phần cứng: bao gồm các trang thiết bị, công cụ, văn phòng… thể hiện sự quan tâm đến tinh thần của nhân viên trong từng thời điểm nhất định.

Ví dụ, vào những thời điểm nhân viên cần được bù đắp động lực, tinh thần để phấn đấu thì màu sắc bài trí trong văn phòng sẽ được chuyển thành màu đỏ. Nhà lãnh đạo có thể tạo ra những câu chào hỏi, những câu khẩu hiệu hoặc ngôn ngữ cơ thể thể hiện sự quyết liệt, đẩy sự quyết tâm của những người thực thi lên cao.

Phần mềm: Lãnh đạo và nhân viên giao tiếp với nhau dựa trên nền tảng cảm xúc, thời điểm nào – KPIs đó để trợ lực cho ý chí phấn đấu của nhân viên, để họ cảm thấy mình xứng đáng và thể hiện hết khả năng. Nhà lãnh đạo có thể áp dụng 6 yếu tố trong mô hình M.A.G.I.C.S để đạt được mục tiêu của phần mềm trong hệ điều hành hạnh phúc.

  • Meaning – ý nghĩa trong công việc: Nếu biết được những nỗ lực của mình đang góp phần tạo nên sứ mệnh công ty, sự thay đổi tích cực cho xã hội… thì chắc chắn nhân viên sẽ có thể đạp bằng mọi áp lực và cảm thấy hạnh phúc trong công việc.
  • Autonomy – tự chủ: Được làm chủ các quyết định liên quan đến bản thân cũng là một điều khiến nhân sự hạnh phúc. Để làm được điều đó, hệ thống phải làm rõ trách nhiệm, chức năng nhiệm vụ và phạm vi công việc của từng vị trí. Nhân sự phải được tham gia vào quá trình ra quyết định.
  • Growth – sự phát triển: Nhân sự sẽ cảm thấy hạnh phúc nếu thấy được kết quả làm việc ngày một tốt lên, được ghi nhận, tưởng thưởng và có lộ trình phát triển tương xứng với công sức và năng lực. Môi trường nào có thể tạo điều kiện và định hướng cho nhân sự phát triển một cách tốt nhất thì sẽ càng nhận được sự gắn bó lâu dài.
  • Impact – sự tác động: Một người sẽ có cảm giác hạnh phúc khi biết được sự ảnh hưởng của mình đến kết quả cuối cùng của tổ chức. Việc tạo dựng văn hoá lắng nghe, phản hồi, ghi nhận các nỗ lực và thành quả của nhân sự thông qua những cuộc gặp chính thức với lãnh đạo định kỳ có thể giúp nhân sự có nhiều động lực hơn là đánh giá qua những con số trên giấy tờ.
  • Connection – sự kết nối: Nếu một người thường xuyên chia sẻ hình ảnh văn phòng, đồng nghiệp,… thì đó chắc chắn họ đã có sự kết nối với tổ chức và đây là nơi họ thuộc về.
  • Share Value – chia sẻ giá trị: Nhân sự sẽ cảm thấy hạnh phúc khi được cống hiến trong một tổ chức có văn hóa chia sẻ công việc, có các đồng đội biết đồng cảm trước khó khăn và sẵn sàng hợp tác, teamwork để chinh phục mục tiêu, thách thức trong bất cứ CUỘC KHỦNG HOẢNG KẾ TIẾP nào của doanh nghiệp. Khi đó, giá trị của cá nhân và giá trị của tổ chức như hòa làm một, nhân sự sẽ cố gắng hết mình vì tập thể và tự loại bỏ được suy nghĩ tư lợi cá nhân.

Kết hợp cả hai phần cứng và phần mềm cùng với những nhà huấn luyện, nhà đào tạo và những nhà lãnh đạo hạnh phúc sẽ tạo nên một hệ điều hành hạnh phúc hoàn chỉnh. Đây cũng là cơ sở để thiết kế chiến lược giúp phát triển hạnh phúc bền vững cho doanh nghiệp.

Xem thêm bài viết: 11 Triết Lý Tuyển Dụng Tuyệt Vời Từ Các Nhà Lãnh Đạo Nổi Tiếng Thế Giới

Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn, GEM Global biên tập.

Đăng ký tham dự

    Thông tin học viên







    Thông tin doanh nghiệp xuất hoá đơn



    • Phí ưu đãi được áp dụng khi Học viên chuyển phí trước ngày khai giảng ít nhất 07 ngày.Ngoài ưu đãi chuyển phí sớm, nếu Quý vị đăng ký theo nhóm sẽ được hưởng thêm “ưu đãi đăng ký nhóm” theo chính sách của GEM Global.

    • Học viên sẽ không được hoàn phí sau khi đã đóng phí tham dự. Tuy nhiên, nếu Học viên muốn dời khóa, vui lòng liên hệ bộ phận Tu Vấn Đào Tạo trước ngày khai giảng ít nhất 3 ngày để được hỗ trợ.

    • Học viên vui lòng sắp xếp dự học đầy đủ các buổi học trong các khóa học. GEM Global chỉ có chính sách học bù cho các chương trình trung hạn với thời lượng trên 14 buổi.

    • Đề cao tính ứng dụng và những chia sẻ thực tiễn cho người học.

    • Học viên sẽ chỉ được cấp “Chứng chỉ Khóa học” hay “Chứng nhận Tham dự“ nếu tham dự hơn 70% tổng số buổi học tại lớp của khóa học đó (nếu vắng trên 30% tổng số buổi học tại lớp thì sẽ không được cấp “Chứng chỉ” hay “Chứng nhận”).

    Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chúng tôi sẽ rất hân hạnh nếu Quý vị có thể chia sẻ cho chúng tôi Quý vị biết GEM Global qua kênh thông tin nào: