GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Tìm hiểu thêm về GEM Global
Previous slide
Next slide
Trang chủ » 3 khó khăn trong đào tạo phát triển cho doanh nghiệp

3 khó khăn trong đào tạo phát triển cho doanh nghiệp

Số liệu thống kê trích trong báo cáo ngành L&D Việt Nam 2019 thông qua khảo sát 400 doanh nghiệp Việt Nam cho thấy, ngân sách chi cho hoạt động đào tạo dao động từ 0,58 đến 2,5% doanh thu thuần của công ty. Trong đó, tỷ lệ đầu tư cho hoạt động đào tạo của các doanh nghiệp có quy mô trên 5.000 nhân sự đạt con số cao nhất với tỷ lệ gấp hai lần so với các doanh nghiệp có quy mô ít hơn 500 nhân sự.

Lý giải cho sự chênh lệnh này có thể kể đến một số nguyên nhân. Thứ nhất, các tổ chức có số lượng nhân sự lớn phải đầu tư vào các hoạt động đào tạo nhân sự và phát triển con người để đáp ứng được các nhu cầu về nhân sự phục vụ cho kế hoạch kinh doanh. Thứ hai, các doanh nghiệp lớn thường có các hệ thống và quy trình bài bản hơn. Các hoạt động đào tạo được tổ chức theo kế hoạch và dự trù ngân sách từ đầu kỳ nên các hoạt động đào tạo cũng bài bản và đầu tư hơn.

Sự chênh lệch cũng được thể hiện rõ nét giữa các ngành nghề, đặc biệt là về số lượng nhân sự phụ trách đào tạo. Trong đó, ngành bán lẻ đang có số lượng nhân sự phụ trách đào tạo cao nhất với 12 nhân sự L&D tính trên 1.000 nhân viên công ty. Được nhận định là một mảnh đất màu mỡ với rất nhiều tiềm năng và dư địa có thể khai thác, ngành bán lẻ gần đây chứng kiến sự trỗi dậy của một số doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước, tạo ra sự cạnh tranh thực sự sôi động cho thị trường này.

Tuy nhiên bài toán nhân lực đang là một câu hỏi lớn trong lĩnh vực này khi số lượng nhân sự hằng năm luôn biến động liên tục trong khi các tiêu chuẩn về dịch vụ khách hàng lại là yếu tố then chốt tạo nên lợi thế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Đây cũng chính là lý do khiến các doanh nghiệp thuộc ngành này đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động tuyển dụng và đào tạo để đáp ứng được các nguồn cung nhân sự đảm bảo về cả số lượng và chất lượng.

Ba khó khăn khi làm L&D

Theo thống kê, ba khó khăn mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt nhiều nhất gồm: phân tích nhu cầu đào tạo sát thực tế, đánh giá hiệu quả sau đào tạo và xây dựng văn hóa học tập. Về bản chất, đây cũng là ba yếu tố căn bản trong quá trình vận hành hệ thống đào tạo tại mỗi doanh nghiệp.

1. Trong đó, hoạt động phân tích nhu cầu đào tạo và xác định đúng mức độ ưu tiên đào tạo phù hợp với chiến lược kinh doanh của tổ chức vẫn là bài toán thách thức đối với bộ phận L&D.

2. Tương ứng với hoạt động phân tích nhu cầu đào tạo, quá trình đánh giá hiệu quả sau đào tạo cũng là quá trình phát sinh nhiều vướng mắc cho bộ phận L&D. Điểm đáng quan tâm ở đây là mặc dù thị trường đã có nhiều mô hình, công cụ bổ trợ cho hoạt động này, nhưng vẫn chưa được áp dụng một cách triệt để và hiệu quả. Chính vì lý do này mà hoạt động đánh giá kết quả sau đào tạo sẽ vẫn là một trong những thách thức mà người làm L&D cần quan tâm trong năm 2020.

3. Trước tốc độ phát triển chóng mặt của thị trường, hoạt động xây dựng văn hóa học tập cũng là một trong ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo, quyết định đến tốc độ phát triển của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc khuyến khích và thúc đẩy quá trình học hỏi không ngừng trong tổ chức đòi hỏi có được sự ủng hộ từ cả phía ban lãnh đạo và đội ngũ nhân viên cũng như các kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ L&D. Vì vậy, việc xây dựng văn hóa học tập cũng là một trong những khó khăn lớn nhất mà hiện nay rất doanh nghiệp đang phải đối mặt.

Xu hướng dịch chuyển ngành L&D

Trong bối cảnh công nghệ đang có nhiều bước tiến mới, quá trình học tập hiện đại đã có sự thay đổi so với quá khứ, mở ra một bối cảnh linh hoạt hơn trong các hoạt động đào tạo và phát triển con người. Học tập tại doanh nghiệp trong quá khứ thường mang tính chất thụ động, người học chủ yếu tham gia các chương trình đào tạo đã được xây dựng sẵn, có khuôn mẫu chung cho số đông và tiếp cận một chiều. Theo yêu cầu của xu hướng giáo dục hiện đại, mỗi người đều phải rèn luyện khả năng tự định hướng các kiến thức và kiến tạo tinh thần học hỏi mọi lúc mọi nơi. Trong bối cảnh đó, bộ phận L&D cần đầu tư nhiều hơn trong việc thiết kế môi trường khuyến khích nhu cầu học hỏi của các cá nhân trong tổ chức, khiến việc học tập trở thành nhu cầu tự thân của người học.

Khác với hình thức học tập truyền thống, giảng viên không phải là người duy nhất cung cấp các kiến thức và các thông tin giá trị. Họ đóng vai trò là người điều phối dẫn dắt, gợi mở các nội dung dựa trên nhu cầu của các học viên. Các hoạt động đào tạo cũng được tổ chức linh động tùy biến theo sự thay đổi của kế hoạch kinh doanh và các yếu tố trong và ngoài công ty thay vì cố định một cách kém linh hoạt. Các khóa học cũng được tổ chức ngay tại thời điểm phát sinh nhu cầu từ phía học viên và doanh nghiệp. Tham khảo mô hình khung năng lực người làm L&D của Hiệp hội Đào tạo Hoa Kỳ, một số nhóm năng lực chuyên môn đòi hỏi người phụ trách L&D cần sở hữu bao gồm: năng lực quản trị bộ phận L&D, quản trị nhân tài & quản trị tri thức.

GEM Global biên soạn

Nguồn tham khảo: The Leader

Đăng ký tham dự

    Thông tin học viên







    Thông tin doanh nghiệp xuất hoá đơn



    • Phí ưu đãi được áp dụng khi Học viên chuyển phí trước ngày khai giảng ít nhất 07 ngày.Ngoài ưu đãi chuyển phí sớm, nếu Quý vị đăng ký theo nhóm sẽ được hưởng thêm “ưu đãi đăng ký nhóm” theo chính sách của GEM Global.

    • Học viên sẽ không được hoàn phí sau khi đã đóng phí tham dự. Tuy nhiên, nếu Học viên muốn dời khóa, vui lòng liên hệ bộ phận Tu Vấn Đào Tạo trước ngày khai giảng ít nhất 3 ngày để được hỗ trợ.

    • Học viên vui lòng sắp xếp dự học đầy đủ các buổi học trong các khóa học. GEM Global chỉ có chính sách học bù cho các chương trình trung hạn với thời lượng trên 14 buổi.

    • Đề cao tính ứng dụng và những chia sẻ thực tiễn cho người học.

    • Học viên sẽ chỉ được cấp “Chứng chỉ Khóa học” hay “Chứng nhận Tham dự“ nếu tham dự hơn 70% tổng số buổi học tại lớp của khóa học đó (nếu vắng trên 30% tổng số buổi học tại lớp thì sẽ không được cấp “Chứng chỉ” hay “Chứng nhận”).

    Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chúng tôi sẽ rất hân hạnh nếu Quý vị có thể chia sẻ cho chúng tôi Quý vị biết GEM Global qua kênh thông tin nào: