GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, quản trị tài sản trí tuệ tốt sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế, giá trị thương hiệu thông qua xác lập quyền, thương mại hóa và chuyển giao tài sản trí tuệ của mình.
Quản trị tài sản trí tuệ hiệu quả góp phần quan trọng trong việc bảo vệ, duy trì, phát triển và lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp, hay nói cách khác quản trị tài sản trí tuệ có quan hệ chặt chẽ với phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Quản trị tài sản trí tuệ gắn liền với quyền sở hữu trí tuệ trong các hoạt động về kinh tế và chuyển giao công nghệ. Hãy cùng GEM Global tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới.
Quyền sở hữu tài sản trí tuệ
Các tài sản trí tuệ tồn tại dưới hình thức “quyền tài sản” và bao gồm các yếu tố “trí tuệ” mà doanh nghiệp có thể xác lập quyền sở hữu. Quyền sở hữu đối với một tài sản thường được nhìn nhận ở quyền chiếm hữu tài sản, quyền sử dụng tài sản và quyền định đoạt tài sản. Đối tượng quyền sở hữu trí tuệ được pháp luật quy định như: (i) quyền tác giả bao gồm tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học; đối tượng quyền liên quan đến quyền tác giả bao gồm cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hoá; (ii) quyền sở hữu công nghiệp bao gồm sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, bí mật kinh doanh, nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý; (iii) quyền đối với giống cây trồng bao gồm giống cây trồng và vật liệu nhân giống.
Việc xác lập quyền đối với tài sản trí tuệ có thể được thể hiện dưới dạng văn bằng bảo hộ và được cơ quan có thẩm quyền cấp nhằm xác lập quyền tác giả và quyền liên quan tới quyền tác giả; quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý; quyền đối với giống cây trồng.
Việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm soát tài sản trí tuệ hợp lý sẽ tác động tích cực tới thương hiệu của doanh nghiệp thông qua hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp; đồng thời kích thích, khích lệ, tạo động lực cho người lao động, nhà quản trị doanh nghiệp hăng say sáng tạo bằng việc công nhận các quyền hợp pháp từ tạo dựng kết quả sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, văn học, nghệ thuật. Đặc biệt, đối với các quyền về lợi ích kinh tế có được từ việc khai thác tài sản trí tuệ như sáng chế, giải pháp hữu ích, nhãn hiệu, thiết kế bố trí mạch bán dẫn, kiểu dáng công nghiệp…
Quản trị tài sản trí tuệ làm sao cho hiệu quả?
Bên cạnh đó, để phát triển thương hiệu của doanh nghiệp dựa trên tài sản trí tuệ thì doanh nghiệp cũng cần quan tâm tới các chính sách của nhà nước về sở hữu trí tuệ như việc công nhận và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trên cơ sở bảo đảm hài hoà lợi ích của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ với lợi ích công cộng; khuyến khích, thúc đẩy hoạt động sáng tạo, khai thác tài sản trí tuệ; hỗ trợ tài chính cho việc nhận chuyển giao, khai thác quyền sở hữu trí tuệ phục vụ lợi ích công cộng; khuyến khích tài trợ cho hoạt động sáng tạo và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ; ưu tiên đầu tư cho đào tạo về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Việc thu hút khách hàng tiềm năng thông qua sự khác biệt về sản phẩm, giới thiệu sản phẩm mới, quy trình mới hoặc có cải tiến đáng kể trong sản xuất, thương mại hóa và đưa sản phẩm ra thị trường là các chiến lược mà doanh nghiệp thường sử dụng để duy trì và khẳng định thương hiệu của mình. Khi phân tích thị trường bên cạnh chú ý tới giá trị quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp thì cũng cần quan tâm tới quy mô của thị trường, nhu cầu thực tế và tiềm năng của khách hàng, các sản phẩm hoặc dịch vụ cạnh tranh hiện tại hoặc có thể thay thế, quy mô, năng lực của đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm ẩn.
Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), thương hiệu của doanh nghiệp chịu sự ảnh hưởng của hoạt động đổi mới sáng tạo thông qua áp dụng các tri thức mới. Tri thức mới là yếu tố chính tạo nên sức mạnh cạnh tranh, do đó doanh nghiệp tìm ra cách thức quản trị hoạt động đổi mới sáng tạo một cách hiệu quả là cần thiết. Một trong các công cụ quan trọng để quản lý thành quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo đó là sử dụng hệ thống pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ.
Quyền sở hữu trí tuệ cho phép các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của họ so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, giúp giảm thiểu các rủi ro liên quan đến việc giới thiệu sản phẩm mới hoặc cải tiến ra thị trường. Đặc biệt, các quyền sở hữu trí tuệ cho phép doanh nghiệp có được sự độc quyền đối với bí mật thương mại, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, sáng tạo văn học và nghệ thuật, do đó làm giảm khả năng sao chép từ đối thủ cạnh tranh, làm tăng cơ hội thương mại hóa tài sản trí tuệ và giải quyết các xung đột liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ một cách hiệu quả hơn.
Hiểu biết về sở hữu trí tuệ, về cách thức bảo hộ và quản lý hiệu quả tài sản trí tuệ là cần thiết, quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại và xuất khẩu quốc tế. Việc quản trị tài sản trí tuệ có mối quan hệ chặt chẽ, có ảnh hưởng tích cực tới thương hiệu của doanh nghiệp. Quản trị tài sản trí tuệ tốt sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế, giá trị thương hiệu thông qua xác lập quyền, thương mại hóa và chuyển giao tài sản trí tuệ của mình.
Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp, GEM Global tổng hợp.
Hiện Ông là Trưởng bộ môn Thị trường tài chính tại khoa Ngân Hàng, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ông Huân làm công tác chuyên gia tư vấn đầy kinh nghiệm về phát triển công nghệ và chuyển đổi số, quy hoạch kinh tế cho nhiều tỉnh thành và chính phủ Việt Nam, như Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đak Nông, TP. Hồ Chí Minh…
Hiện Ông Huân là Founder & CEO của Promete – Đối tác chiến lược của GEM Global, chuyên tư vấn và thiết kế AI riêng cho từng Doanh nghiệp.
Ông đồng thời là cố vấn cấp cao cho một số doanh nghiệp công nghệ và ứng dụng blockchain, đã đạt được sự chú ý trong khu vực và thế giới như Tokenplay và Unigame. Hơn nữa, ông Huân còn là cố vấn chiến lược cho công ty Phongsupthaavy, một trong những công ty lớn nhất tại Lào về xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử và tiền kỹ thuật số.
Trong các hoạt động học thuật, ông rất tích cực công bố các nghiên cứu dựa trên bằng chứng trên các tạp chí quốc tế uy tín như Technology Forecasting and Social Change, Research in International Business and Finance, Apply Economics Letter…
Ông. Phạm Ngọc Hoàng Thanh
Giám Đốc Đào Tạo Chương Trình Tài Chính – Đầu Tư
Là người sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành Học viện Smart Train, tổ chức chuyên sâu đào tạo các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CMA, CFA, CIA, CTP, FPAC và IFRS. Đồng thời, Ông Thanh đang là Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA).
Ông Thanh tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Tài Chính tại ĐH Webster, Hoa Kỳ. Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA). Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, kiểm toán và đào tạo kế toán – tài chính tại các doanh nghiệp lớn như Shell, EY, Lạc Việt, Asian Services,…
Bên cạnh đó, ông có nhiều năm là giảng viên thỉnh giảng về kế toán – tài chính cho các trường ĐH trong và ngoài nước như Troy University, Maatricht, Benedictine University, ĐH Hoa Sen, ĐH Tôn Đức Thắng,…
Bà. Bùi Thị Hòa (Anna Bùi)
Tư Vấn Đào Tạo Doanh Nghiệp
Bà có cơ hội làm việc đa dạng từ tổ chức phi chính phủ đến tập đoàn lớn và công ty đa quốc gia. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế TP.HCM, cử nhân ngành luật học trường Đại học Luật TP.HCM.
Từng giữ vai trò Giám đốc chương trình Youth Empowerment Network – 1 trong 4 chương trình trọng điểm tại Startup Vietnam Foundation, trực tiếp tư vấn, tổ chức các chương trình nâng cao năng lực, kết nối chuyên gia và nguồn lực cho Doanh nghiệp khởi nghiệp, sinh viên và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.
Tham gia xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước tại các tỉnh như Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Bến Tre,…
Bà. Lê Thị Ngọc Trâm
Trưởng Bộ Phận Truyền Thông & Marketing
Bà có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông & Quảng bá thương hiệu, cùng 6 năm làm việc trong các ngành Tài chính – Ngân hàng, Giáo dục, F&B…, bà Trâm đã triển khai nhiều chiến dịch hiệu quả, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối cộng đồng.
Bà Trâm từng giữ vai trò Trưởng Dự án của nhiều dự án phi lợi nhuận dành cho nữ giới và thanh thiếu niên như Girl Joy, Beyond the Line, Gánh Đồng Xuân,…
Bà tốt nghiệp Xuất sắc, Cử nhân ngành Quan hệ công chúng – Quảng cáo của Học viện Báo chí Tuyên truyền.
Bà. Nguyễn Thị Phương Anh(Cindy Nguyễn)
Trưởng Tư Vấn Đào Tạo
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn và Đào tạo, Bà đã đồng hành cùng nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn trong hành trình phát triển con người & tổ chức.
Bà Phương Anh có hơn 4 năm Tư vấn nhân sự và Tư vấn tuyển dụng cho nhiều tổ chức lớn.
Bà cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng cho khối ngành Dịch vụ bao gồm F&B cho khách sạn lớn như New World, Duxton,…
Hiện Bà đang là Giảng viên thỉnh giảng Trường Đại Học Ngân hàng TP.HCM.
Bà. Nguyễn Thị Kim Nga
Trưởng Bộ Phận Tài Chính – Kế Toán
Gần 10 năm giữ vai trò Kế toán trưởng tại các hệ thống y tế uy tín như Victoria Healthcare, DHA, và Nova Healthcare.
Bên cạnh đó, bà cũng có hơn 7 năm gắn bó với ngành Bất động sản, từng làm việc tại các tập đoàn lớn như Bitexco Group và Vingroup.
Bà. Hồ Thị Minh Hằng
Nhà Sáng Lập, Giám Đốc Điều Hành
“Trước khi chuyển qua làm Giáo dục – Đào tạo, Bà có 6 năm làm Product Manager cho Sony Việt Nam. Bà chính là người tham gia quan trọng vào quá trình chuyển đổi kinh doanh TV màn hình cong Wega sang TV LCD Bravia đạt đúng thời điểm với mức chi phí và hàng tồn kho tối ưu tại thị trường Việt Nam. Sau đó, bà phụ trách quản lý nhóm sản phẩm Personal Audio với hàng ngàn SKU và đạt giải “Kinh Doanh xuất sắc” do Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Sony trao giải. Bà tiếp tục làm Group Brand Manager cho 3 nhãn hàng lớn nhất của Tập Đoàn Trung Nguyên. Sau đó bà nắm vị trí Giám Đốc Marketing cho một hãng dược phẩm lớn trên Thế giới.
Với mong muốn làm gì đó có ý nghĩa góp phần giúp các Doanh nghiệp tại Việt Nam quản trị và kinh doanh hiệu quả hơn, bà chuyển sang làm giáo dục đào tạo cho các Doanh nghiệp. Đến nay bà có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo cho Doanh nghiệp.
Bà đồng thời gia nhập đội ngũ Promete với vai trò Enterprise Solutions Director để cùng cộng hưởng, hiện thực hóa ước mơ góp phần giúp các Doanh nghiệp nâng cao hiệu suất và nâng tầm quản trị nhanh chóng.