GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Tìm hiểu thêm về GEM Global
Previous slide
Next slide
Trang chủ » Khám phá bảng xếp hạng những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2023

Khám phá bảng xếp hạng những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2023

Trong bối cảnh sự cạnh tranh khốc liệt và sự biến đổi không ngừng, việc xác định giá trị và định vị thương hiệu trở nên càng quan trọng hơn bao giờ hết. Do đó, bảng xếp hạng những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2023 đã thu hút sự quan tâm và chú ý của cả giới kinh doanh và công chúng.

Trong bài viết này, hãy cùng GEM Global khám phá và đào sâu vào danh sách những thương hiệu hàng đầu trong năm 2023.

Theo Bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị toàn cầu do Kantar công bố, các “ông lớn” về công nghệ như Apple, Google, Microsoft, Amazon… vẫn dẫn đầu áp đảo và thống lĩnh cuộc đua giá trị thương hiệu.

Kantar BrandZ là tổ chức phân tích dữ liệu toàn cầu chuyên đánh giá giá trị thương hiệu, định lượng đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả tài chính của doanh nghiệp. Hàng năm, Kantar BrandZ sẽ định giá 100 thương hiệu lớn nhất toàn cầu, đo lường tầm ảnh hưởng và giá trị của nhãn hàng.

Việc Apple đứng đầu danh sách Kantar BrandZ không phải là điều gì quá bất ngờ. Hai năm trước, Apple cũng là thương hiệu đắt giá nhất, tiếp nối với thành công của iPhone 13 trong khoảng cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Trong năm 2022, Apple tiếp tục thành công rực rỡ khi cho ra mắt một số sản phẩm ấn tượng như MacBook Air M2, iPhone 14, Apple Watch Series 8, AirPods Pro 2… Đáng chú ý, “át chủ bài” iPhone 14 ra mắt vào ngày 7/9 đã giúp Apple bội thu trong quý III/2022 với mức tăng trưởng 8,1% so với cùng kỳ năm 2021, lên mức 90,1 tỉ USD.

Với việc tiếp tục giữ vững ngôi đầu trong danh sách những công ty có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu, Apple đã chứng tỏ khả năng phục hồi khi đối mặt với các điều kiện thị trường thử nghiệm, biện minh cho mức giá cao với nhận thức tích cực. Điều này cũng chứng minh rằng các thương hiệu có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật là những thương hiệu mạnh để vượt qua sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Apple đã tạo ra mức độ trung thành tuyệt đối của người dùng với thương hiệu của mình. Chủ yếu là nhờ vào chất lượng của các sản phẩm và việc quan tâm đến người dùng. Sự minh bạch và chính sách quyền riêng tư đã củng cố thêm niềm tin của người dùng với thương hiệu “Táo khuyết”.

Hồi 2021, Apple cũng đã cán mốc 3.000 tỉ USD giá trị vốn hóa, trở thành công ty có vốn hóa lớn nhất toàn cầu. Tuy nhiên, giá trị vốn hóa và giá trị thương hiệu không giống nhau. Giá trị thương hiệu có thể được hiểu là số tiền mà một bên thứ ba phải trả để có thể sử dụng nhận diện thương hiệu của Apple, bao gồm cả tên và logo, để bán các sản phẩm của họ.

Báo cáo BrandZ cho thấy, tổng giá trị trong năm 2023 của 100 thương hiệu giá trị nhất là 6.900 tỉ USD, giảm 20% so với chỉ số chung của năm ngoái. Lí giải cho sự sụt giảm này, Giám đốc Martin Guerrieria của Kantar BrandZ cho biết: “Mặc dù thị trường có nhiều biến động và chịu sự ảnh hưởng lớn bởi kinh tế vĩ mô toàn cầu, nhưng quan điểm của người tiêu dùng về các thương hiệu vẫn rất ổn định. Những thương hiệu giá trị nhất trên thế giới vẫn được đánh giá cao hơn bao giờ hết”. Tuy nhiên, tổng giá trị của 100 thương hiệu trong bảng xếp hạng năm nay vẫn tăng 47% so với năm 2019 – trước khi Covid-19 xuất hiện.

Mặc dù, gần như tất cả các công ty trong Top 10 đều giảm giá trị so với năm ngoái, nhưng khoản lỗ của Amazon là một trong những khoản lỗ lớn nhất với mức giảm ghi nhận gần 237 tỉ USD. Cũng trong bảng xếp hạng Top 10 giá trị thương hiệu của Kantar BrandZ năm 2023, các nhãn hàng theo sau Apple lần lượt là Google, Microsoft và Amazon, trong khi Tencent tụt xuống thứ hạng 7.

Trong khi đó, Louis Vuitton dường như là thương hiệu xa xỉ duy nhất trong Top 10 toàn cầu, tăng hai bậc để giành vị trí thứ 8 với giá trị thương hiệu là 124,8 tỉ USD. Điều này cho thấy rằng các thương hiệu cao cấp tiếp tục thu hút người tiêu dùng bất chấp việc giá cả liên tục tăng.

Nhìn chung, các thương hiệu Thực phẩm & Đồ uống thể hiện khả năng phục hồi tốt nhất, chỉ giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị thương hiệu của Pepsi đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng giá trị 18,8 tỉ USD và đưa Pepsi trở lại bảng xếp hạng toàn cầu ở vị trí thứ 91. Trong khi đó, Coca-Cola đã thể hiện khả năng phục hồi ngoạn mục, tăng 8% giá trị thương hiệu lên 106 tỉ USD, để tái xuất Top 10 sau 7 năm tụt hạng.

Những phát hiện từ bảng xếp hạng chứng minh rõ ràng rằng, ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế, bất kỳ ngành hay khu vực địa lý nào cũng có thể đạt được sự tăng trưởng bằng cách tập trung vào việc thiết lập và nuôi dưỡng các mối quan hệ chặt chẽ với người tiêu dùng.

Bài học quan trọng đối với chủ sở hữu thương hiệu và nhà tiếp thị vẫn là: đầu tư tiếp thị hiệu quả và tư duy chiến lược dài hạn. Đây là hai điều cần thiết cho sự phát triển kinh doanh. Việc các thương hiệu luôn đầu tư vào việc thiết lập các kết nối cảm xúc mạnh mẽ với người tiêu dùng, từ đó gia tăng mức độ trung thành của người dùng và tình cảm của họ dành cho thương hiệu. Do vậy, điều quan trọng đối với các thương hiệu là tiếp tục đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu, đổi mới sản phẩm và đa dạng hóa thị trường để thúc đẩy tăng trưởng.

Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp, GEM Global tổng hợp.

Đăng ký tham dự

    Thông tin học viên







    Thông tin doanh nghiệp xuất hoá đơn



    • Phí ưu đãi được áp dụng khi Học viên chuyển phí trước ngày khai giảng ít nhất 07 ngày.Ngoài ưu đãi chuyển phí sớm, nếu Quý vị đăng ký theo nhóm sẽ được hưởng thêm “ưu đãi đăng ký nhóm” theo chính sách của GEM Global.

    • Học viên sẽ không được hoàn phí sau khi đã đóng phí tham dự. Tuy nhiên, nếu Học viên muốn dời khóa, vui lòng liên hệ bộ phận Tu Vấn Đào Tạo trước ngày khai giảng ít nhất 3 ngày để được hỗ trợ.

    • Học viên vui lòng sắp xếp dự học đầy đủ các buổi học trong các khóa học. GEM Global chỉ có chính sách học bù cho các chương trình trung hạn với thời lượng trên 14 buổi.

    • Đề cao tính ứng dụng và những chia sẻ thực tiễn cho người học.

    • Học viên sẽ chỉ được cấp “Chứng chỉ Khóa học” hay “Chứng nhận Tham dự“ nếu tham dự hơn 70% tổng số buổi học tại lớp của khóa học đó (nếu vắng trên 30% tổng số buổi học tại lớp thì sẽ không được cấp “Chứng chỉ” hay “Chứng nhận”).

    Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chúng tôi sẽ rất hân hạnh nếu Quý vị có thể chia sẻ cho chúng tôi Quý vị biết GEM Global qua kênh thông tin nào: