GEM Global - Đối tác đào tạo tin cậy của các doanh nghiệp
Là một thành viên của tổ chức đào tạo Smart Train, Học Viện Quản Lý GEM (GEM Global) là đối tác đào tạo tin cậy về Quản lý và Lãnh đạo của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.
Trong bối cảnh sự cạnh tranh khốc liệt và sự biến đổi không ngừng, việc xác định giá trị và định vị thương hiệu trở nên càng quan trọng hơn bao giờ hết. Do đó, bảng xếp hạng những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2023 đã thu hút sự quan tâm và chú ý của cả giới kinh doanh và công chúng.
Trong bài viết này, hãy cùng GEM Global khám phá và đào sâu vào danh sách những thương hiệu hàng đầu trong năm 2023.
Theo Bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị toàn cầu do Kantar công bố, các “ông lớn” về công nghệ như Apple, Google, Microsoft, Amazon… vẫn dẫn đầu áp đảo và thống lĩnh cuộc đua giá trị thương hiệu.
Kantar BrandZ là tổ chức phân tích dữ liệu toàn cầu chuyên đánh giá giá trị thương hiệu, định lượng đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả tài chính của doanh nghiệp. Hàng năm, Kantar BrandZ sẽ định giá 100 thương hiệu lớn nhất toàn cầu, đo lường tầm ảnh hưởng và giá trị của nhãn hàng.
Việc Apple đứng đầu danh sách Kantar BrandZ không phải là điều gì quá bất ngờ. Hai năm trước, Apple cũng là thương hiệu đắt giá nhất, tiếp nối với thành công của iPhone 13 trong khoảng cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Trong năm 2022, Apple tiếp tục thành công rực rỡ khi cho ra mắt một số sản phẩm ấn tượng như MacBook Air M2, iPhone 14, Apple Watch Series 8, AirPods Pro 2… Đáng chú ý, “át chủ bài” iPhone 14 ra mắt vào ngày 7/9 đã giúp Apple bội thu trong quý III/2022 với mức tăng trưởng 8,1% so với cùng kỳ năm 2021, lên mức 90,1 tỉ USD.
Với việc tiếp tục giữ vững ngôi đầu trong danh sách những công ty có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu, Apple đã chứng tỏ khả năng phục hồi khi đối mặt với các điều kiện thị trường thử nghiệm, biện minh cho mức giá cao với nhận thức tích cực. Điều này cũng chứng minh rằng các thương hiệu có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật là những thương hiệu mạnh để vượt qua sự suy thoái kinh tế toàn cầu.
Apple đã tạo ra mức độ trung thành tuyệt đối của người dùng với thương hiệu của mình. Chủ yếu là nhờ vào chất lượng của các sản phẩm và việc quan tâm đến người dùng. Sự minh bạch và chính sách quyền riêng tư đã củng cố thêm niềm tin của người dùng với thương hiệu “Táo khuyết”.
Hồi 2021, Apple cũng đã cán mốc 3.000 tỉ USD giá trị vốn hóa, trở thành công ty có vốn hóa lớn nhất toàn cầu. Tuy nhiên, giá trị vốn hóa và giá trị thương hiệu không giống nhau. Giá trị thương hiệu có thể được hiểu là số tiền mà một bên thứ ba phải trả để có thể sử dụng nhận diện thương hiệu của Apple, bao gồm cả tên và logo, để bán các sản phẩm của họ.
Báo cáo BrandZ cho thấy, tổng giá trị trong năm 2023 của 100 thương hiệu giá trị nhất là 6.900 tỉ USD, giảm 20% so với chỉ số chung của năm ngoái. Lí giải cho sự sụt giảm này, Giám đốc Martin Guerrieria của Kantar BrandZ cho biết: “Mặc dù thị trường có nhiều biến động và chịu sự ảnh hưởng lớn bởi kinh tế vĩ mô toàn cầu, nhưng quan điểm của người tiêu dùng về các thương hiệu vẫn rất ổn định. Những thương hiệu giá trị nhất trên thế giới vẫn được đánh giá cao hơn bao giờ hết”. Tuy nhiên, tổng giá trị của 100 thương hiệu trong bảng xếp hạng năm nay vẫn tăng 47% so với năm 2019 – trước khi Covid-19 xuất hiện.
Mặc dù, gần như tất cả các công ty trong Top 10 đều giảm giá trị so với năm ngoái, nhưng khoản lỗ của Amazon là một trong những khoản lỗ lớn nhất với mức giảm ghi nhận gần 237 tỉ USD. Cũng trong bảng xếp hạng Top 10 giá trị thương hiệu của Kantar BrandZ năm 2023, các nhãn hàng theo sau Apple lần lượt là Google, Microsoft và Amazon, trong khi Tencent tụt xuống thứ hạng 7.
Trong khi đó, Louis Vuitton dường như là thương hiệu xa xỉ duy nhất trong Top 10 toàn cầu, tăng hai bậc để giành vị trí thứ 8 với giá trị thương hiệu là 124,8 tỉ USD. Điều này cho thấy rằng các thương hiệu cao cấp tiếp tục thu hút người tiêu dùng bất chấp việc giá cả liên tục tăng.
Nhìn chung, các thương hiệu Thực phẩm & Đồ uống thể hiện khả năng phục hồi tốt nhất, chỉ giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị thương hiệu của Pepsi đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng giá trị 18,8 tỉ USD và đưa Pepsi trở lại bảng xếp hạng toàn cầu ở vị trí thứ 91. Trong khi đó, Coca-Cola đã thể hiện khả năng phục hồi ngoạn mục, tăng 8% giá trị thương hiệu lên 106 tỉ USD, để tái xuất Top 10 sau 7 năm tụt hạng.
Những phát hiện từ bảng xếp hạng chứng minh rõ ràng rằng, ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế, bất kỳ ngành hay khu vực địa lý nào cũng có thể đạt được sự tăng trưởng bằng cách tập trung vào việc thiết lập và nuôi dưỡng các mối quan hệ chặt chẽ với người tiêu dùng.
Bài học quan trọng đối với chủ sở hữu thương hiệu và nhà tiếp thị vẫn là: đầu tư tiếp thị hiệu quả và tư duy chiến lược dài hạn. Đây là hai điều cần thiết cho sự phát triển kinh doanh. Việc các thương hiệu luôn đầu tư vào việc thiết lập các kết nối cảm xúc mạnh mẽ với người tiêu dùng, từ đó gia tăng mức độ trung thành của người dùng và tình cảm của họ dành cho thương hiệu. Do vậy, điều quan trọng đối với các thương hiệu là tiếp tục đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu, đổi mới sản phẩm và đa dạng hóa thị trường để thúc đẩy tăng trưởng.
Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp, GEM Global tổng hợp.
Hiện Ông là Trưởng bộ môn Thị trường tài chính tại khoa Ngân Hàng, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ông Huân làm công tác chuyên gia tư vấn đầy kinh nghiệm về phát triển công nghệ và chuyển đổi số, quy hoạch kinh tế cho nhiều tỉnh thành và chính phủ Việt Nam, như Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đak Nông, TP. Hồ Chí Minh…
Hiện Ông Huân là Founder & CEO của Promete – Đối tác chiến lược của GEM Global, chuyên tư vấn và thiết kế AI riêng cho từng Doanh nghiệp.
Ông đồng thời là cố vấn cấp cao cho một số doanh nghiệp công nghệ và ứng dụng blockchain, đã đạt được sự chú ý trong khu vực và thế giới như Tokenplay và Unigame. Hơn nữa, ông Huân còn là cố vấn chiến lược cho công ty Phongsupthaavy, một trong những công ty lớn nhất tại Lào về xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử và tiền kỹ thuật số.
Trong các hoạt động học thuật, ông rất tích cực công bố các nghiên cứu dựa trên bằng chứng trên các tạp chí quốc tế uy tín như Technology Forecasting and Social Change, Research in International Business and Finance, Apply Economics Letter…
Ông. Phạm Ngọc Hoàng Thanh
Giám Đốc Đào Tạo Chương Trình Tài Chính – Đầu Tư
Là người sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành Học viện Smart Train, tổ chức chuyên sâu đào tạo các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CMA, CFA, CIA, CTP, FPAC và IFRS. Đồng thời, Ông Thanh đang là Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA).
Ông Thanh tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Tài Chính tại ĐH Webster, Hoa Kỳ. Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA). Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, kiểm toán và đào tạo kế toán – tài chính tại các doanh nghiệp lớn như Shell, EY, Lạc Việt, Asian Services,…
Bên cạnh đó, ông có nhiều năm là giảng viên thỉnh giảng về kế toán – tài chính cho các trường ĐH trong và ngoài nước như Troy University, Maatricht, Benedictine University, ĐH Hoa Sen, ĐH Tôn Đức Thắng,…
Bà. Bùi Thị Hòa (Anna Bùi)
Tư Vấn Đào Tạo Doanh Nghiệp
Bà có cơ hội làm việc đa dạng từ tổ chức phi chính phủ đến tập đoàn lớn và công ty đa quốc gia. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế TP.HCM, cử nhân ngành luật học trường Đại học Luật TP.HCM.
Từng giữ vai trò Giám đốc chương trình Youth Empowerment Network – 1 trong 4 chương trình trọng điểm tại Startup Vietnam Foundation, trực tiếp tư vấn, tổ chức các chương trình nâng cao năng lực, kết nối chuyên gia và nguồn lực cho Doanh nghiệp khởi nghiệp, sinh viên và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.
Tham gia xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước tại các tỉnh như Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Bến Tre,…
Bà. Lê Thị Ngọc Trâm
Trưởng Bộ Phận Truyền Thông & Marketing
Bà có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông & Quảng bá thương hiệu, cùng 6 năm làm việc trong các ngành Tài chính – Ngân hàng, Giáo dục, F&B…, bà Trâm đã triển khai nhiều chiến dịch hiệu quả, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối cộng đồng.
Bà Trâm từng giữ vai trò Trưởng Dự án của nhiều dự án phi lợi nhuận dành cho nữ giới và thanh thiếu niên như Girl Joy, Beyond the Line, Gánh Đồng Xuân,…
Bà tốt nghiệp Xuất sắc, Cử nhân ngành Quan hệ công chúng – Quảng cáo của Học viện Báo chí Tuyên truyền.
Bà. Nguyễn Thị Phương Anh(Cindy Nguyễn)
Trưởng Tư Vấn Đào Tạo
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn và Đào tạo, Bà đã đồng hành cùng nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn trong hành trình phát triển con người & tổ chức.
Bà Phương Anh có hơn 4 năm Tư vấn nhân sự và Tư vấn tuyển dụng cho nhiều tổ chức lớn.
Bà cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng cho khối ngành Dịch vụ bao gồm F&B cho khách sạn lớn như New World, Duxton,…
Hiện Bà đang là Giảng viên thỉnh giảng Trường Đại Học Ngân hàng TP.HCM.
Bà. Nguyễn Thị Kim Nga
Trưởng Bộ Phận Tài Chính – Kế Toán
Gần 10 năm giữ vai trò Kế toán trưởng tại các hệ thống y tế uy tín như Victoria Healthcare, DHA, và Nova Healthcare.
Bên cạnh đó, bà cũng có hơn 7 năm gắn bó với ngành Bất động sản, từng làm việc tại các tập đoàn lớn như Bitexco Group và Vingroup.
Bà. Hồ Thị Minh Hằng
Nhà Sáng Lập, Giám Đốc Điều Hành
“Trước khi chuyển qua làm Giáo dục – Đào tạo, Bà có 6 năm làm Product Manager cho Sony Việt Nam. Bà chính là người tham gia quan trọng vào quá trình chuyển đổi kinh doanh TV màn hình cong Wega sang TV LCD Bravia đạt đúng thời điểm với mức chi phí và hàng tồn kho tối ưu tại thị trường Việt Nam. Sau đó, bà phụ trách quản lý nhóm sản phẩm Personal Audio với hàng ngàn SKU và đạt giải “Kinh Doanh xuất sắc” do Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Sony trao giải. Bà tiếp tục làm Group Brand Manager cho 3 nhãn hàng lớn nhất của Tập Đoàn Trung Nguyên. Sau đó bà nắm vị trí Giám Đốc Marketing cho một hãng dược phẩm lớn trên Thế giới.
Với mong muốn làm gì đó có ý nghĩa góp phần giúp các Doanh nghiệp tại Việt Nam quản trị và kinh doanh hiệu quả hơn, bà chuyển sang làm giáo dục đào tạo cho các Doanh nghiệp. Đến nay bà có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo cho Doanh nghiệp.
Bà đồng thời gia nhập đội ngũ Promete với vai trò Enterprise Solutions Director để cùng cộng hưởng, hiện thực hóa ước mơ góp phần giúp các Doanh nghiệp nâng cao hiệu suất và nâng tầm quản trị nhanh chóng.