GEM Global - Trusted training partner of businesses
As a member of Smart Train training organization, GEM Institute of Management (GEM Global) is a reliable training partner in Management and Leadership of Enterprises in Vietnam.
Trong thế giới kinh doanh hiện nay, việc xây dựng một môi trường làm việc tích cực đòi hỏi sự đầu tư và quản lý thông minh về nguồn nhân lực. Điều này không chỉ giúp tạo ra một nơi làm việc hấp dẫn cho nhân viên mà còn tác động đến sự phát triển và bền vững của tổ chức.
Trong bài viết này, hãy cùng GEM Global tìm hiểu về tầm quan trọng của chiến lược nguồn nhân lực trong việc hình thành một môi trường làm việc tích cực, nơi mà nhân viên tự nguyện đóng góp và trải nghiệm sự thành công cùng tổ chức.
Chiến lược nguồn nhân lực là gì?
Một chiến lược nguồn nhân lực là một tập hợp có cơ cấu của các phương pháp nhân sự, được thiết kế để hỗ trợ công việc hiệu quả và thúc đẩy tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị và mục tiêu của công ty. Người làm nhân sự có thể tạo ra một chiến lược cho một công việc cụ thể hoặc một tập hợp các công việc để giải quyết các nhu cầu cụ thể trong từng bộ phận.
Chiến lược nhân sự nhằm thúc đẩy sự thành công tổng thể của doanh nghiệp bằng cách kích thích nhân viên làm việc đạt hiệu suất cao. Trong quyển Human Resource Strategy, Patrick M. Wright chỉ ra ba yếu tố quan trọng mà các chiến lược nguồn nhân lực hiệu quả tập trung vào:
Những kỹ năng, năng lực và khả năng gì mà nhân viên có thể đóng góp?
Mức độ cam kết, sự tham gia và động viên của nhân viên bạn như thế nào?
Nhân viên của bạn thể hiện hiệu suất như thế nào?
Kế hoạch chiến lược nguồn nhân lực là gì?
Một kế hoạch chiến lược nguồn nhân lực vẽ ra một bức tranh về tình hình hiện tại của tổ chức và giúp xác định cách để đạt được mục tiêu. Bạn có thể sử dụng phân tích SWOT để đánh giá mục tiêu tổ chức, tạo ra những mục tiêu mới và lựa chọn người phù hợp với vai trò dựa trên năng lực của họ. Kế hoạch chiến lược nguồn nhân lực cũng giúp quyết định việc mở các vị trí mới và xác định chương trình hỗ trợ nhân viên khi tổ chức ngày càng phát triển.
Lợi ích của kế hoạch chiến lược nguồn nhân lực là gì?
Kế hoạch chiến lược nguồn nhân lực cho phép các công ty hình dung và tận dụng được điểm mạnh hiện tại và dự kiến đối mặt với thách thức trong tương lai.
Một số lợi ích của kế hoạch chiến lược nhân sự bao gồm:
Tăng cường lợi nhuận thông qua phân bổ ngân sách mục tiêu
Giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên
Tăng cường sự tham gia và năng suất của đội ngũ
Thu hút nhân tài hàng đầu
Làm thế nào để phát triển một chiến lược nguồn nhân lực hiệu quả?
Dành thời gian để lập kế hoạch: Hãy dành một vài giờ tập trung để nắm rõ các câu hỏi quan trọng, nghiên cứu các yếu tố bên ngoài và xây dựng kế hoạch chiến lược. Việc ghi lại thông tin quan trọng và mục tiêu giúp tạo nên một lộ trình mạch lạc hơn cho việc thực hiện chiến lược.
Tạo danh sách kiểm tra: Việc phát triển kế hoạch chiến lược nguồn nhân lực có thể là một công việc áp lực với nhiều thông tin cần được tích hợp trong tài liệu toàn diện. Tách nhiệm vụ thành các phần nhỏ bằng cách tạo danh sách kiểm tra, giúp những chuyên gia nhân sự phát triển một chiến lược toàn diện với tất cả các thành phần quan trọng.
Căn chỉnh với các nhà lãnh đạo kinh doanh khác: Mọi chiến lược nhân sự thành công đều phải phù hợp với chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty. Trong thế giới làm việc thay đổi liên tục ngày nay, việc xây dựng một chiến lược kinh doanh tập trung vào con người và linh hoạt, sẵn sàng thích nghi với những thách thức không lường trước là một phương pháp tốt.
Tạo lịch trình: Lịch trình nên xác định các mục tiêu mà các nhà lãnh đạo và chuyên gia nhân sự hướng đến trong suốt năm và dài hạn. Việc đánh giá định kỳ các mốc quan trọng có thể giúp các công ty duy trì quỹ đạo và thích nghi với những biến đổi không lường trước trên thị trường.
Phương pháp thực hiện chiến lược nguồn nhân lực
Không ai có thể dự đoán được tần suất thị trường và nhu cầu của công ty sẽ thay đổi như thế nào. Tuy nhiên, việc duy trì tính chủ động có thể giữ bạn luôn đi trước một bước và sẵn sàng thay đổi, thích ứng ngay khi cần. Những nguyên tắc sau đây có thể giúp bạn xây dựng một chiến lược nguồn nhân lực chủ động.
Hợp tác với các nhà lãnh đạo khác trong công ty: Chiến lược nguồn nhân lực là nền tảng của chiến lược kinh doanh tập trung vào con người, đòi hỏi sự hợp tác của bộ phận HR cùng với các nhà lãnh đạo khác trong toàn bộ tổ chức.
Bảo đảm nguồn kinh phí: Việc phân bổ ngân sách cho các chương trình nhân sự rất quan trọng. Hãy làm việc với bộ phận tài chính để đảm bảo tổ chức có nguồn kinh phí và đảm bảo rằng các chương trình, dự án của bạn có sự hỗ trợ tài chính cần thiết để hoàn thành.
Xem xét chiến lược của bạn một cách thường xuyên: Để theo kịp với sự thay đổi trong nhu cầu kinh doanh, việc xem xét chiến lược của bạn thường xuyên là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn xác định các yếu tố cần được cập nhật và điều chỉnh các chỉ số hiệu suất quan trọng khi cần thiết.
Khuyến khích sự hợp tác và tính minh bạch giữa các nhóm công việc và phòng ban: Các chiến lược nguồn nhân lực tốt nhất cần sự hỗ trợ hợp tác giữa các nhóm công việc, tích hợp các đội ngũ linh hoạt và tạo điều kiện để thông tin được chia sẻ một cách minh bạch. Tiếp cận này thúc đẩy lòng tin và xây dựng đội ngũ. Nó cũng giúp các công ty thay đổi hướng đi nhanh chóng và tận dụng tập trung kỹ năng của nhân viên, tránh cắt giảm quy mô lớn và tuyển dụng đợt lớn mỗi khi thị trường thay đổi.
Một số ví dụ về chiến lược nguồn nhân lực
Chiến lược nhân sự có thể được phân loại thành hai loại chính là chiến lược toàn diện và chiến lược cụ thể. Chiến lược nhân sự toàn diện tập trung vào việc quản lý toàn bộ tổ chức. Chiến lược cụ thể tập trung vào cải thiện một chức năng nhân sự cụ thể, ví dụ như tuyển dụng, lập kế hoạch đền bù và phát triển nhân viên. Mặc dù mỗi chiến lược nhân sự đều khác nhau và được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu độc đáo của từng tổ chức, nhưng các chiến lược nhân sự phổ biến thường bao gồm:
Liên tục giao tiếp giữa HR, lãnh đạo và thành viên nhóm
Đảm bảo trải nghiệm tích cực trong quá trình tuyển dụng và chấm dứt hợp đồng
Phương pháp tuyển dụng đa dạng và bao quát
Tạo điều kiện phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp cho nhân viên
Lương thưởng và phúc lợi cạnh tranh
Tin cậy và minh bạch
Ưu tiên sức khỏe và tinh thần của nhân viên
Công nghệ nhân sự hỗ trợ trong chiến lược nguồn nhân lực như thế nào?
Nếu không có công nghệ, tính chất thay đổi không ngừng của lĩnh vực nhân sự có thể khiến chúng ta cảm thấy như đang thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, giống như việc tung hứng hàng tá quả bóng lên không trung. Công nghệ nhân sự (HR tech) có thể tối ưu hóa các quy trình, giúp các công ty cải thiện hiệu suất hoạt động, giảm bớt gánh nặng của các nhiệm vụ hành chính và cho phép mọi người tập trung vào các nhiệm vụ mang tính chiến lược cao hơn.
Công nghệ nhân sự (HR tech) có thể hỗ trợ quản trị chiến lược nhân sự bằng cách:
Tự động hóa các quy trình, lưu trữ dữ liệu ở cùng một nơi và làm cho thông tin dễ truy cập hơn.
Loại bỏ lỗi và định kiến của con người.
Thu thập dữ liệu thông qua phân tích, cung cấp khả năng đánh giá và cải thiện lớn hơn.
Một chiến lược nhân sự toàn diện có thể cải thiện văn hóa tổ chức như thế nào?
Chiến lược nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và định hướng cách tổ chức hoạt động. Bằng cách tập trung vào việc tuyển dụng, tạo điều kiện làm việc tích cực và đào tạo nhằm nâng cao chuyên môn của nhân viên, chiến lược nguồn nhân lực có thể góp phần thúc đẩy văn hóa tổ chức tích cực với những nhân viên hài lòng.
Hiện Ông là Trưởng bộ môn Thị trường tài chính tại khoa Ngân Hàng, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ông Huân làm công tác chuyên gia tư vấn đầy kinh nghiệm về phát triển công nghệ và chuyển đổi số, quy hoạch kinh tế cho nhiều tỉnh thành và chính phủ Việt Nam, như Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đak Nông, TP. Hồ Chí Minh…
Hiện Ông Huân là Founder & CEO của Promete – Đối tác chiến lược của GEM Global, chuyên tư vấn và thiết kế AI riêng cho từng Doanh nghiệp.
Ông đồng thời là cố vấn cấp cao cho một số doanh nghiệp công nghệ và ứng dụng blockchain, đã đạt được sự chú ý trong khu vực và thế giới như Tokenplay và Unigame. Hơn nữa, ông Huân còn là cố vấn chiến lược cho công ty Phongsupthaavy, một trong những công ty lớn nhất tại Lào về xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử và tiền kỹ thuật số.
Trong các hoạt động học thuật, ông rất tích cực công bố các nghiên cứu dựa trên bằng chứng trên các tạp chí quốc tế uy tín như Technology Forecasting and Social Change, Research in International Business and Finance, Apply Economics Letter…
Ông. Phạm Ngọc Hoàng Thanh
Giám Đốc Đào Tạo Chương Trình Tài Chính – Đầu Tư
Là người sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành Học viện Smart Train, tổ chức chuyên sâu đào tạo các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CMA, CFA, CIA, CTP, FPAC và IFRS. Đồng thời, Ông Thanh đang là Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA).
Ông Thanh tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Tài Chính tại ĐH Webster, Hoa Kỳ. Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA). Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, kiểm toán và đào tạo kế toán – tài chính tại các doanh nghiệp lớn như Shell, EY, Lạc Việt, Asian Services,…
Bên cạnh đó, ông có nhiều năm là giảng viên thỉnh giảng về kế toán – tài chính cho các trường ĐH trong và ngoài nước như Troy University, Maatricht, Benedictine University, ĐH Hoa Sen, ĐH Tôn Đức Thắng,…
Bà. Bùi Thị Hòa (Anna Bùi)
Tư Vấn Đào Tạo Doanh Nghiệp
Bà có cơ hội làm việc đa dạng từ tổ chức phi chính phủ đến tập đoàn lớn và công ty đa quốc gia. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế TP.HCM, cử nhân ngành luật học trường Đại học Luật TP.HCM.
Từng giữ vai trò Giám đốc chương trình Youth Empowerment Network – 1 trong 4 chương trình trọng điểm tại Startup Vietnam Foundation, trực tiếp tư vấn, tổ chức các chương trình nâng cao năng lực, kết nối chuyên gia và nguồn lực cho Doanh nghiệp khởi nghiệp, sinh viên và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.
Tham gia xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước tại các tỉnh như Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Bến Tre,…
Bà. Lê Thị Ngọc Trâm
Trưởng Bộ Phận Truyền Thông & Marketing
Bà có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông & Quảng bá thương hiệu, cùng 6 năm làm việc trong các ngành Tài chính – Ngân hàng, Giáo dục, F&B…, bà Trâm đã triển khai nhiều chiến dịch hiệu quả, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối cộng đồng.
Bà Trâm từng giữ vai trò Trưởng Dự án của nhiều dự án phi lợi nhuận dành cho nữ giới và thanh thiếu niên như Girl Joy, Beyond the Line, Gánh Đồng Xuân,…
Bà tốt nghiệp Xuất sắc, Cử nhân ngành Quan hệ công chúng – Quảng cáo của Học viện Báo chí Tuyên truyền.
Bà. Nguyễn Thị Phương Anh(Cindy Nguyễn)
Trưởng Tư Vấn Đào Tạo
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn và Đào tạo, Bà đã đồng hành cùng nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn trong hành trình phát triển con người & tổ chức.
Bà Phương Anh có hơn 4 năm Tư vấn nhân sự và Tư vấn tuyển dụng cho nhiều tổ chức lớn.
Bà cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng cho khối ngành Dịch vụ bao gồm F&B cho khách sạn lớn như New World, Duxton,…
Hiện Bà đang là Giảng viên thỉnh giảng Trường Đại Học Ngân hàng TP.HCM.
Bà. Nguyễn Thị Kim Nga
Trưởng Bộ Phận Tài Chính – Kế Toán
Gần 10 năm giữ vai trò Kế toán trưởng tại các hệ thống y tế uy tín như Victoria Healthcare, DHA, và Nova Healthcare.
Bên cạnh đó, bà cũng có hơn 7 năm gắn bó với ngành Bất động sản, từng làm việc tại các tập đoàn lớn như Bitexco Group và Vingroup.
Bà. Hồ Thị Minh Hằng
Nhà Sáng Lập, Giám Đốc Điều Hành
“Trước khi chuyển qua làm Giáo dục – Đào tạo, Bà có 6 năm làm Product Manager cho Sony Việt Nam. Bà chính là người tham gia quan trọng vào quá trình chuyển đổi kinh doanh TV màn hình cong Wega sang TV LCD Bravia đạt đúng thời điểm với mức chi phí và hàng tồn kho tối ưu tại thị trường Việt Nam. Sau đó, bà phụ trách quản lý nhóm sản phẩm Personal Audio với hàng ngàn SKU và đạt giải “Kinh Doanh xuất sắc” do Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Sony trao giải. Bà tiếp tục làm Group Brand Manager cho 3 nhãn hàng lớn nhất của Tập Đoàn Trung Nguyên. Sau đó bà nắm vị trí Giám Đốc Marketing cho một hãng dược phẩm lớn trên Thế giới.
Với mong muốn làm gì đó có ý nghĩa góp phần giúp các Doanh nghiệp tại Việt Nam quản trị và kinh doanh hiệu quả hơn, bà chuyển sang làm giáo dục đào tạo cho các Doanh nghiệp. Đến nay bà có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo cho Doanh nghiệp.
Bà đồng thời gia nhập đội ngũ Promete với vai trò Enterprise Solutions Director để cùng cộng hưởng, hiện thực hóa ước mơ góp phần giúp các Doanh nghiệp nâng cao hiệu suất và nâng tầm quản trị nhanh chóng.