GEM Global - Trusted training partner of businesses
As a member of Smart Train training organization, GEM Institute of Management (GEM Global) is a reliable training partner in Management and Leadership of Enterprises in Vietnam.
Tìm hiểu thêm về GEM Global
Previous slide
Next slide
Homepage » Khủng hoảng kinh tế và cơ hội: Những câu chuyện đáng ngưỡng mộ của doanh nghiệp đột phá

Khủng hoảng kinh tế và cơ hội: Những câu chuyện đáng ngưỡng mộ của doanh nghiệp đột phá

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, khủng hoảng kinh tế là thứ khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại và khốn đốn. Tuy nhiên lịch sử cũng ghi nhận chính thời khủng hoảng lại ra đời nhiều công ty thành công.

Uber 

Uber ra mắt đầu năm 2009. Lúc ấy, dịch vụ này được định vị là cách thay thế tiện hơn, rẻ hơn so với bắt taxi. Và chính yếu tố “rẻ hơn” này lại đánh trúng được nỗi đau của khách hàng, bởi vì khi đó kinh tế suy thoái, ai cũng muốn tiết kiệm.

Ý tưởng đi chung xe của Uber một phần được gợi cảm hứng từ trải nghiệm của người đồng sáng lập Garrett Camp. Lúc đó ông đã thuê một cuốc xe tài xế riêng 800 USD cho mình và bạn bè vào đêm giao thừa. Việc đi chung xe này giúp ông nảy ra ý tưởng, và ông đã cùng người đồng sáng lập Travis Kalanick thảo luận về việc mô hình chia nhỏ chi phí, giúp việc di chuyển rẻ hơn đáng kể. Từ đó, họ bắt tay vào xây dựng ứng dụng. Ưu điểm “tiết kiệm tiền” này giúp Uber chiếm được cảm tình của những khách hàng có thói quen chi tiêu tiết kiệm.

Kể từ đó đến nay, Uber gặp phải một số khó khăn đáng kể, từ cáo buộc quấy rối tình dục, văn hóa làm việc độc hại đến việc bị phạt 20 triệu USD vì những hoạt động liên quan đến tuyển dụng tài xế, dẫn đến việc ông Kalanick bị sa thải vào năm 2017.

Tuy nhiên những điều này không thể phủ nhận rằng Uber đã làm thay đổi ngành công nghiệp vận tải, cũng như truyền cảm hứng cho các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn Lyft, Grab hay Gojek. Hiện nay Uber có giá trị thị trường khoảng 50 tỷ USD.

Groupon

Groupon là sàn thương mại điện tử giúp người dùng theo dõi và săn các phiếu giảm giá sử dụng tại các đơn vị bán lẻ địa phương. Vậy nên đây cũng là một ứng dụng rất yêu thích của những người muốn tiết kiệm tiền.

Tiền thân của Groupon là website The Point, được Andrew Mason xây dựng năm 2007. The Point là một nơi mà mọi người có thể tập hợp lại thành từng nhóm để tạo nên và đạt được một mục tiêu chung nào đó. Và rồi trong thời kỳ suy thoái, mục tiêu của các nhóm là cùng nhau mua hàng theo lố để tiết kiệm tiền thông qua các mã giảm giá.

Mason và người đồng sáng lập Eric Lefkofsky ngay lập tức nhận thấy xu hướng này chính là một ý tưởng kinh doanh khả thi. Thế là họ quyết định đổi The Point thành Groupon – một từ ghép bởi group (nhóm) và coupon (phiếu giảm giá).

Mô hình mới lạ này giúp Groupon nhanh chóng ăn nên làm ra. Đến năm 2014, họ sở hữu đến 54 triệu người dùng.

Tuy nhiên dạo gần đây mọi chuyện cũng không suôn sẻ với Groupon lắm. Năm 2020, công ty phải cho khoảng 40% lực lượng lao động (gần 2.800 người)  nghỉ việc vì kinh doanh sụt giảm do dịch COVID-19. Đến đầu năm nay họ tiếp tục sa thải thêm 500 nhân viên. Và số người dùng của họ ở thời điểm này chỉ là hơn 20 triệu, chưa bằng một nửa năm 2014.

Mặc dù vậy đây vẫn là một ý tưởng kinh doanh đáng chú ý. Và bất chấp khó khăn, thì công ty vẫn đang có mức giá thị trường là hơn 200 triệu USD.

WhatsApp 

Ứng dụng nhắn tin phổ biến WhatsApp ra đời tháng 2 năm 2009 bởi Brian Acton và Jan Koum. Có lẽ ý tưởng để bộ đôi này xây dựng WhatsApp không phải bắt đầu từ suy thoái, thế nhưng họ là người nhận thức rõ các thăng trầm của thị trường.

Trước đó họ từng làm việc ở Yahoo gần 10 năm, và Acton lỗ hàng triệu đô khi bong bóng dotcom vỡ vào năm 2000. Cả hai rời Yahoo năm 2007, du lịch vòng quanh Nam Phi trước khi bắt tay thực hiện dự án mới.

Tháng 1 năm 2009, Apple cho ra mắt App Store trên hệ điều hành iOS, và bản thân Koum cũng sở hữu một chiếc iPhone. Bộ đôi dự đoán được sẽ có một làn sóng bùng nổ ứng dụng. Do đó họ bắt đầu suy nghĩ việc kinh doanh từ làn sóng này.

Thuở ban đầu, WhatsApp có tính năng cho phép người dùng cập nhật trạng thái cho những người nằm trong danh bạ điện thoại. Nhưng tính năng này liên tục mắc lỗi và cũng không nhiều người hứng thú. Vì vậy Koum và Acton thay đổi WhatsApp, biến nó thành một dịch vụ nhắn tin tức thì.

Cho đến bây giờ không gì có thể phủ nhận sự thành công của WhatsApp. Năm 2014, Facebook mua lại WhatsApp với giá 19 tỷ USD, biến Koum và Acton thành tỷ phú. Bộ đôi tiếp tục gắn bó với WhatsApp cho đến năm 2018, khi họ ra đi vì bất đồng ý kiến về dịch vụ quảng cáo Facebook trên nền tảng WhatsApp. Nhưng có vẻ cuộc chia tay này không ảnh hưởng nhiều đến WhatsApp lắm, khi ứng dụng này vẫn đứng top đầu trong năm 2020 với hơn 2 tỷ người dùng toàn cầu.

Những câu chuyện từ Uber, Groupon và WhatsApp là minh chứng cho việc những khó khăn về điều kiện kinh tế xung quanh không thể ngăn chặn hoàn toàn việc biến những ý tưởng kinh doanh hay ho thành những công ty, những vụ làm ăn thành công mỹ mãn.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp, GEM Global tổng hợp.

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân

Giám Đốc Đào Tạo Các Giải Pháp Công Nghệ

Hiện Ông là Trưởng bộ môn Thị trường tài chính tại khoa Ngân Hàng, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ông Huân làm công tác chuyên gia tư vấn đầy kinh nghiệm về phát triển công nghệ và chuyển đổi số, quy hoạch kinh tế cho nhiều tỉnh thành và chính phủ Việt Nam, như Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đak Nông, TP. Hồ Chí Minh… 

Ông. Phạm Ngọc Hoàng Thanh

Giám Đốc Đào Tạo Chương Trình Tài Chính – Đầu Tư

Là người sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành Học viện Smart Train, tổ chức chuyên sâu đào tạo các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CMA, CFA, CIA, CTP, FPAC và IFRS. Đồng thời, Ông Thanh đang là Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA).

Bà. Bùi Thị Hòa (Anna Bùi)

Tư Vấn Đào Tạo Doanh Nghiệp

Bà có cơ hội làm việc đa dạng từ tổ chức phi chính phủ đến tập đoàn lớn và công ty đa quốc gia. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Bà. Lê Thị Ngọc Trâm

Trưởng Bộ Phận Truyền Thông & Marketing

Bà có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông & Quảng bá thương hiệu, cùng 6 năm làm việc trong các ngành Tài chính – Ngân hàng, Giáo dục, F&B…, bà Trâm đã triển khai nhiều chiến dịch hiệu quả, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối cộng đồng.

Bà. Nguyễn Thị Phương Anh
(Cindy Nguyễn)

Trưởng Tư Vấn Đào Tạo

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn và Đào tạo, Bà đã đồng hành cùng nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn trong hành trình phát triển con người & tổ chức.

Bà. Nguyễn Thị Kim Nga

Trưởng Bộ Phận Tài Chính – Kế Toán

Gần 10 năm giữ vai trò Kế toán trưởng tại các hệ thống y tế uy tín như Victoria Healthcare, DHA, và Nova Healthcare.

Bà. Hồ Thị Minh Hằng

Nhà Sáng Lập, Giám Đốc Điều Hành

Trước khi chuyển sang lĩnh vực giáo dục, đào tạo, bà có gần 10 năm làm Product Manager cho Sony Việt Nam. Bà Hằng chính là người tham gia quan trọng vào quá trình chuyển đổi kinh doanh TV màn hình cong sang TV LCD đạt đúng thời điểm với mức chi phí và hàng tồn kho tối ưu tại thị trường Việt Nam. Sau đó bà phụ trách quản lý nhóm sản phẩm Personal Audio và đạt giải “Kinh Doanh Xuất Sắc Trong Khu Vực” do Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Sony trao giải năm 2009;

Đăng ký tham dự

    Thông tin học viên







    Thông tin doanh nghiệp xuất hoá đơn



    • Phí ưu đãi được áp dụng khi Học viên chuyển phí trước ngày khai giảng ít nhất 07 ngày.Ngoài ưu đãi chuyển phí sớm, nếu Quý vị đăng ký theo nhóm sẽ được hưởng thêm “ưu đãi đăng ký nhóm” theo chính sách của GEM Global.

    • Học viên sẽ không được hoàn phí sau khi đã đóng phí tham dự. Tuy nhiên, nếu Học viên muốn dời khóa, vui lòng liên hệ bộ phận Tu Vấn Đào Tạo trước ngày khai giảng ít nhất 3 ngày để được hỗ trợ.

    • Học viên vui lòng sắp xếp dự học đầy đủ các buổi học trong các khóa học. GEM Global chỉ có chính sách học bù cho các chương trình trung hạn với thời lượng trên 14 buổi.

    • Select training content that focuses on the core issue of the Enterprise.

    • Học viên sẽ chỉ được cấp “Chứng chỉ Khóa học” hay “Chứng nhận Tham dự“ nếu tham dự hơn 70% tổng số buổi học tại lớp của khóa học đó (nếu vắng trên 30% tổng số buổi học tại lớp thì sẽ không được cấp “Chứng chỉ” hay “Chứng nhận”).

    Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chúng tôi sẽ rất hân hạnh nếu Quý vị có thể chia sẻ cho chúng tôi Quý vị biết GEM Global qua kênh thông tin nào: