GEM Global - Trusted training partner of businesses
As a member of Smart Train training organization, GEM Institute of Management (GEM Global) is a reliable training partner in Management and Leadership of Enterprises in Vietnam.
Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp, Chuyên gia từ RMIT và Deloitte chia sẻ về xu hướng nơi làm việc thời hậu đại dịch cũng như phong cách lãnh đạo kiên tâm trong kỷ nguyên mới.
3%
Đây là số người dự định quay lại làm việc năm ngày một tuần tại văn phòng giống như trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, theo kết quả khảo sát gần đây của công ty tư vấn toàn cầu Advanced Workplace Associates có trụ sở tại Vương quốc Anh.
Số liệu thấp này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, song chính đại dịch khiến xu hướng làm việc kết hợp trực tuyến và trực tiếp được ưa chuộng trên toàn thế giới và được dự đoán sẽ tiếp tục tồn tại. Như ông Yun-Han Lee, Giám đốc Deloitte Consulting Đông Nam Á chia sẻ: “Nhiều tổ chức ở Đông Nam Á đã cố gắng thu hút nhân viên trở lại văn phòng làm việc toàn thời gian. Tuy nhiên, họ gặp phải phản ứng dữ dội từ những nhân viên đánh giá cao tính linh hoạt mà mô hình làm việc từ xa và làm việc kết hợp mang lại”.
Lý do khiến nhân viên ít hứng thú quay lại công sở toàn thời gian khá đa dạng, từ việc họ tự cảm thấy hiệu suất cao hơn khi làm việc từ xa, đến việc có thêm nhiệm vụ chăm sóc thú cưng khi xu hướng nuôi thú cưng bùng nổ trong suốt thời gian đại dịch ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, không một lý do duy nhất nào có thể lý giải đầy đủ tại sao có sự sự phản kháng mạnh mẽ không muốn quay trở lại văn phòng.
Tiến sĩ Jung Woo Han, quyền Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị nguồn nhân lực tại Đại học RMIT, cho rằng: “Đây có thể là dấu hiệu cho thấy sự thất bại của hiện tượng các tổ chức theo chủ nghĩa chức năng thống trị xã hội chúng ta. Đây là vấn đề khiến những người theo chủ nghĩa hậu hiện đại chỉ trích, họ xem chốn công sở là nơi áp bức người lao động để đạt mục tiêu của tổ chức và làm xói mòn các giá trị quan của con người”.
Theo Tiến sĩ Han, trong khi các học giả và chuyên gia nhân sự vẫn đang thảo luận và nghiên cứu xem văn phòng lý tưởng cần có thiết kế và chức năng ra sao, các văn phòng mở và không gian làm việc chia sẻ xuất hiện ngày càng nhiều cho thấy chốn công sở vẫn đang thay đổi và tương lai nơi làm việc có thể sẽ rất khác.
Một thay đổi đáng chú ý mà chúng ta đã trải nghiệm là cách đại dịch dạy chúng ta sử dụng công nghệ và đẩy mạnh liên lạc trong khoảng thời gian giãn cách xã hội bằng các ứng dụng như Zoom hay Microsoft Teams. Dù giờ đây chúng ta có thể gặp mặt trực tiếp, các công nghệ từng được sử dụng trong hai năm qua vẫn tiếp tục gắn bó với chúng ta và góp phần vào việc kết nối và gắn kết nhóm tốt hơn. Tiến sĩ Han cho biết: “Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu nhu cầu đi công tác sẽ không trở lại như mức trước đại dịch vì việc số hóa công việc và liên lạc trong suốt đại dịch đã làm thay đổi nền tảng cơ bản của công việc”.
Chuyên gia RMIT tin rằng hậu đại dịch là thời kỳ cần cẩn trọng với những thay đổi diễn ra nhanh chóng, và các tổ chức cần lối lãnh đạo khác biệt để có thể điều hướng những làn sóng chuyển đổi nơi làm việc một cách thành thạo.
Lãnh đạo trong thời đại số: Biến mối nguy thành cơ hội
Về bản chất, con người không thích thay đổi. Năm 2016, khi doanh nghiệp kinh doanh thời trang Zappos của Mỹ triển khai mô hình tự quản holacracy (mô hình không có người quản lý và không có chức danh công việc), 30% nhân viên đã xin nghỉ việc. Báo cáo cho thấy nhiều nhà quản lý đã rời bỏ Zappos vì cho rằng mô hình holacracy sẽ tước bỏ quyền hạn của, đồng thời gây ra bất ổn và hoang mang.
Theo Phó giáo sư Seng Kiat Kok, Phó trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT phụ trách học tập và giảng dạy, “thay đổi khiến người ta bất an vì họ có thể mất quyền kiểm soát công việc và cuộc sống của mình, và bởi vì thay đổi tạo ra bất ổn và có thể khiến khối lượng công việc tăng lên”.
Trong bối cảnh tương lai các tổ chức và công việc đang thay đổi nhanh chóng, Phó giáo sư Seng cho rằng hơn bao giờ hết, nhân viên cần lãnh đạo có khả năng xoa dịu cảm giác sợ hãi và không chắc chắn. Để trở thành một lãnh đạo kiên tâm với khả năng dẫn dắt mọi người trong giai đoạn nhiều bất định hiện nay, các chuyên gia từ RMIT và Deloitte đề xuất lãnh đạo cần có ba phẩm chất quan trọng – năng lực phản tư, tính lạc quan và sự đồng cảm.
Đầu tiên, nhà lãnh đạo kiên tâm nên liên tục thực hành tự phản tư (self-reflection). Đây là thói quen quan trọng trong chu kỳ trau dồi năng lực cá nhân của lãnh đạo, qua đó họ sẽ tự lật lại các giả định của bản thân để xem liệu mình có đang lặp lại hay sao chép lại các hành vi và quyết định cũ hay không, ngay cả khi đang đối mặt với một sự việc mới.
Tiếp theo là tính lạc quan. “Đây là phẩm chất then chốt của nhà lãnh đạo kiên tâm. Họ có khả năng truyền năng lượng tích cực đến người khác – những người đang lo sợ bị mất kiểm soát hoặc bị tước đi quyền lực”, Phó giáo sư Seng giải thích. Và cuối cùng, sự đồng cảm và giao tiếp cởi mở với các nhóm nhân viên là điều kiện quan trọng để đạt được những thỏa thuận làm việc tối ưu cho từng nhóm. Ông Yun-han Lee đề xuất: “Lãnh đạo phải tăng cường nỗ lực nuôi dưỡng văn hóa tin tưởng và hợp tác trong các nhóm nhân viên mà họ dẫn dắt, bởi điều này sẽ làm tăng tinh thần hăng hái tham gia và năng suất làm việc chung của toàn nhóm”.
Tương lai có thể khó đoán định nhưng sẽ đem đến cơ hội cho các tổ chức và lãnh đạo. Do đó, thực hành khả năng lãnh đạo kiên tâm sẽ cho phép lãnh đạo giữ vững tổ chức của họ, đồng thời giúp nhân viên làm việc hiệu quả và gắn bó với tổ chức.
Hiện Ông là Trưởng bộ môn Thị trường tài chính tại khoa Ngân Hàng, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ông Huân làm công tác chuyên gia tư vấn đầy kinh nghiệm về phát triển công nghệ và chuyển đổi số, quy hoạch kinh tế cho nhiều tỉnh thành và chính phủ Việt Nam, như Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đak Nông, TP. Hồ Chí Minh…
Hiện Ông Huân là Founder & CEO của Promete – Đối tác chiến lược của GEM Global, chuyên tư vấn và thiết kế AI riêng cho từng Doanh nghiệp.
Ông đồng thời là cố vấn cấp cao cho một số doanh nghiệp công nghệ và ứng dụng blockchain, đã đạt được sự chú ý trong khu vực và thế giới như Tokenplay và Unigame. Hơn nữa, ông Huân còn là cố vấn chiến lược cho công ty Phongsupthaavy, một trong những công ty lớn nhất tại Lào về xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử và tiền kỹ thuật số.
Trong các hoạt động học thuật, ông rất tích cực công bố các nghiên cứu dựa trên bằng chứng trên các tạp chí quốc tế uy tín như Technology Forecasting and Social Change, Research in International Business and Finance, Apply Economics Letter…
Ông. Phạm Ngọc Hoàng Thanh
Giám Đốc Đào Tạo Chương Trình Tài Chính – Đầu Tư
Là người sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành Học viện Smart Train, tổ chức chuyên sâu đào tạo các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CMA, CFA, CIA, CTP, FPAC và IFRS. Đồng thời, Ông Thanh đang là Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA).
Ông Thanh tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Tài Chính tại ĐH Webster, Hoa Kỳ. Ủy viên BCH CLB Kế Toán Trưởng Việt Nam (VCCA), Ủy viên BCH Hội Kế toán TP.HCM (HAA). Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, kiểm toán và đào tạo kế toán – tài chính tại các doanh nghiệp lớn như Shell, EY, Lạc Việt, Asian Services,…
Bên cạnh đó, ông có nhiều năm là giảng viên thỉnh giảng về kế toán – tài chính cho các trường ĐH trong và ngoài nước như Troy University, Maatricht, Benedictine University, ĐH Hoa Sen, ĐH Tôn Đức Thắng,…
Bà. Bùi Thị Hòa (Anna Bùi)
Tư Vấn Đào Tạo Doanh Nghiệp
Bà có cơ hội làm việc đa dạng từ tổ chức phi chính phủ đến tập đoàn lớn và công ty đa quốc gia. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế TP.HCM, cử nhân ngành luật học trường Đại học Luật TP.HCM.
Từng giữ vai trò Giám đốc chương trình Youth Empowerment Network – 1 trong 4 chương trình trọng điểm tại Startup Vietnam Foundation, trực tiếp tư vấn, tổ chức các chương trình nâng cao năng lực, kết nối chuyên gia và nguồn lực cho Doanh nghiệp khởi nghiệp, sinh viên và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.
Tham gia xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước tại các tỉnh như Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Bến Tre,…
Bà. Lê Thị Ngọc Trâm
Trưởng Bộ Phận Truyền Thông & Marketing
Bà có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông & Quảng bá thương hiệu, cùng 6 năm làm việc trong các ngành Tài chính – Ngân hàng, Giáo dục, F&B…, bà Trâm đã triển khai nhiều chiến dịch hiệu quả, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối cộng đồng.
Bà Trâm từng giữ vai trò Trưởng Dự án của nhiều dự án phi lợi nhuận dành cho nữ giới và thanh thiếu niên như Girl Joy, Beyond the Line, Gánh Đồng Xuân,…
Bà tốt nghiệp Xuất sắc, Cử nhân ngành Quan hệ công chúng – Quảng cáo của Học viện Báo chí Tuyên truyền.
Bà. Nguyễn Thị Phương Anh(Cindy Nguyễn)
Trưởng Tư Vấn Đào Tạo
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn và Đào tạo, Bà đã đồng hành cùng nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn trong hành trình phát triển con người & tổ chức.
Bà Phương Anh có hơn 4 năm Tư vấn nhân sự và Tư vấn tuyển dụng cho nhiều tổ chức lớn.
Bà cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng cho khối ngành Dịch vụ bao gồm F&B cho khách sạn lớn như New World, Duxton,…
Hiện Bà đang là Giảng viên thỉnh giảng Trường Đại Học Ngân hàng TP.HCM.
Bà. Nguyễn Thị Kim Nga
Trưởng Bộ Phận Tài Chính – Kế Toán
Gần 10 năm giữ vai trò Kế toán trưởng tại các hệ thống y tế uy tín như Victoria Healthcare, DHA, và Nova Healthcare.
Bên cạnh đó, bà cũng có hơn 7 năm gắn bó với ngành Bất động sản, từng làm việc tại các tập đoàn lớn như Bitexco Group và Vingroup.
Bà. Hồ Thị Minh Hằng
Nhà Sáng Lập, Giám Đốc Điều Hành
“Trước khi chuyển qua làm Giáo dục – Đào tạo, Bà có 6 năm làm Product Manager cho Sony Việt Nam. Bà chính là người tham gia quan trọng vào quá trình chuyển đổi kinh doanh TV màn hình cong Wega sang TV LCD Bravia đạt đúng thời điểm với mức chi phí và hàng tồn kho tối ưu tại thị trường Việt Nam. Sau đó, bà phụ trách quản lý nhóm sản phẩm Personal Audio với hàng ngàn SKU và đạt giải “Kinh Doanh xuất sắc” do Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Sony trao giải. Bà tiếp tục làm Group Brand Manager cho 3 nhãn hàng lớn nhất của Tập Đoàn Trung Nguyên. Sau đó bà nắm vị trí Giám Đốc Marketing cho một hãng dược phẩm lớn trên Thế giới.
Với mong muốn làm gì đó có ý nghĩa góp phần giúp các Doanh nghiệp tại Việt Nam quản trị và kinh doanh hiệu quả hơn, bà chuyển sang làm giáo dục đào tạo cho các Doanh nghiệp. Đến nay bà có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo cho Doanh nghiệp.
Bà đồng thời gia nhập đội ngũ Promete với vai trò Enterprise Solutions Director để cùng cộng hưởng, hiện thực hóa ước mơ góp phần giúp các Doanh nghiệp nâng cao hiệu suất và nâng tầm quản trị nhanh chóng.