GEM Global - Trusted training partner of businesses
As a member of Smart Train training organization, GEM Institute of Management (GEM Global) is a reliable training partner in Management and Leadership of Enterprises in Vietnam.
Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, giúp mở mang trí tuệ và nhận thức cho mỗi người. Dù bạn đang ở bất kỳ vị trí nào, là chủ một doanh nghiệp, là nhà lãnh đạo hay quản lý, bạn vẫn nên duy trì cho mình thói quen đọc sách, đặc biệt là sách quản trị nhân sự. Đọc sách không chỉ giúp bạn mở mang, cập nhật những kiến thức mới mà còn giúp trí óc bạn liên tục hoạt động, từ đó nâng cao khả năng tư duy và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.
1. Quản Trị Nhân Sự Thời Gen Z – Hồng Duyên
Sách Quản trị nhân sự thời Gen Z ra đời trong hoàn cảnh lực lượng lao động trẻ đang công tác sôi nổi tại các tổ chức, doanh nghiệp. Mang tư duy và quan điểm của thời đại mới, thế hệ nhân viên Gen Z năng động, sáng tạo là nguồn nhân lực vô cùng quý giá, nhưng đồng thời cũng là một thách thức với các doanh nghiệp trong việc xây dựng cấu trúc tổ chức và văn hóa tổ chức cho phù hợp. Quyển sách được xem như một cuốn cẩm nang giới thiệu về nghề nhân sự thời hiện đại với những thực tế đã triển khai trong nhiều doanh nghiệp, cùng những câu chuyện vô cùng thực tế.
Quyển sách mang đến cho người đọc:
Với những người trẻ có nhu cầu tìm hiểu về nghề nhân sự: Cuốn sách sẽ mang đến một cái nhìn tổng quát nhất về nghề nghiệp này trên mọi phương diện từ nguồn gốc, lộ trình, nấc thang sự nghiệp.
Với người đang làm nghề nhân sự: Cuốn sách sẽ giải quyết được vấn đề đau đầu số một là tìm, thuê, truyền cảm hứng, trao quyền hoặc sa thải nguồn lực số một là: con người.
2. How Management Works – Hiểu Hết Về Quản Lý – Philippa Anderson
Quyển sách How Management Works – Hiểu Hết Về Quản Lý được cố vấn biên tập bởi Philippa Anderson, tác giả và là nhà tư vấn truyền thông cho các công ty đa quốc gia nổi tiếng. Quyển sách trình bày về thế giới quản lý đang thay đổi một cách đơn giản và sinh động, đưa ra nguồn gốc của lý thuyết quản lý và khám phá phạm vi của các vai trò quản lý, sử dụng các ví dụ từ nhiều tổ chức thương mại, tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức chính phủ.
Quyển sách bao gồm 2 chương lớn:
Kiến thức cơ bản về quản lý: gồm các nội dung về sự phát triển của quản lý, vai trò của quản lý, phong cách quản lý, quản lý khoa học, nhà lãnh đạo và nhà quản lý, v.v.
Quản lý tổ chức: gồm các nội dung về các loại hình tổ chức, phát triển các cấu trúc, văn hóa nơi làm việc, quản lý dự án, tư duy chiến lược, v.v.
3. Quản Trị Nhân Sự Thông Minh Bằng Dữ Liệu – Bernard Marr
Sách Quản trị nhân sự thông minh bằng dữ liệu chỉ ra một sự thật rằng, ngành nhân sự hiện nay không chỉ làm việc liên quan đến con người mà số liệu cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Trong thời đại số, người làm nhân sự cần trang bị khả năng thu thập, phân tích dữ liệu để hỗ trợ cho công việc được tối ưu và chính xác hơn, góp phần hoàn thành các mục tiêu chiến lược mà tổ chức đang hướng đến.
Quyển sách đề cập đến các vấn đề như:
Tất cả các yếu tố chính của quản trị nhân sự như tuyển dụng, gắn kết nhân viên, quản lý hiệu suất, phúc lợi và đào tạo.
Nghiên cứu cách dữ liệu có thể đóng góp cho thành công của tổ chức, từ việc tối ưu hóa quy trình, thúc đẩy hiệu suất cho đến ra quyết định nhân sự.
Cung cấp cách xác định các nguồn dữ liệu hữu ích nhất, thu thập thông tin minh bạch phù hợp với yêu cầu bảo vệ dữ liệu và biến chúng thành thông tin chi tiết hữu hình.
4. Nhân Sự Là Chuyện Nhỏ!? – Vũ Việt Dũng
Quyển sách Nhân Sự Là Chuyện Nhỏ!? là một tựa sách về nhân sự vô cùng mới mẻ, được biên soạn bởi tác giả Vũ Việt Dũng – người đã có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhân sự như trưởng phòng, giám đốc Nhân sự các tổ chức lớn: VPS, MCredit, G-Group, VPBank, MSB, v.v. Quyển sách nhắm đến đối tượng quản lý và chủ doanh nghiệp, cung cấp những thông điệp vô cùng ý nghĩa trong quản trị nhân sự, và đặc biệt phù hợp với tư duy người Việt.
Quyển sách mong muốn truyền tải đến người đọc:
Những thông điệp đơn giản thông qua những câu chuyện thực tế, gợi ý những giải pháp dễ áp dụng trong công việc hàng ngày của những nhà quản lý và chủ doanh nghiệp.
Giúp cho những nhà quản lý và chủ doanh nghiệp hiểu hơn về vai trò của mình trong công tác Quản trị Nhân sự, của những cán bộ nhân sự.
5. Leader Mindset – Thay Đổi Tư Duy Lãnh Đạo – Loan Văn Sơn
Leader Mindset – Thay Đổi Tư Duy Lãnh Đạo là quyển sách được biên soạn bởi tác giả Loan Văn Sơn – chuyên gia huấn luyện lãnh đạo đạt Chứng chỉ Chuyên gia Balanced Scorecard được Hiệp Hội Balanced Scorecard Hoa Kỳ và Đại Học Washington Hoa Kỳ chứng nhận. Đây là quyển sách dành riêng cho người ở cấp bậc lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, hoặc những ai đang có khát vọng chinh phục con đường trở thành lãnh đạo.
Quyển sách bao gồm:
Phần mở đầu với “Cầu thang cuộc đời” – một trải nghiệm mô phỏng hành trình của một đời người với nhiều cung bậc cảm xúc thông qua ứng dụng kỹ thuật NLP (Neuro-linguistic programming) cùng kỹ thuật Coaching tâm lý chuyên sâu.
Phần nêu vấn đề, tác giả trình bày một cách tổng quan đến chi tiết những “điểm mù” trong tư duy lãnh đạo.
Phần giải pháp vô cùng thực tế được tác giả lồng ghép những câu chuyện từ chất liệu của cuộc sống.
6. Lãnh Đạo Và Văn Hóa Doanh Nghiệp – Edgar H. Schein, Peter Schein
Là nhà lãnh đạo, hẳn đã có không ít lần bạn đã trải qua hoặc chứng kiến thấy những mâu thuẫn trong nội bộ tổ chức của mình, trong quá trình cùng nhau hướng đến mục tiêu chung. Có rất nhiều nguyên do dẫn đến điều này, tuy nhiên nổi bật nhất có thể kể đến chính là do sự khác biệt trong văn hóa và tư duy của mỗi cá nhân. Vậy là một nhà quản lý, bạn cần phải làm gì để xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp nơi có sự thấu hiểu, cảm thông và tôn trọng lẫn nhau? Quyển sách này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.
Quyển sách mang đến cho người đọc:
Hiểu được việc thấu hiểu sự hình thành của văn hóa doanh nghiệp không chỉ là sứ mệnh của nhà lãnh đạo mà còn là trách nhiệm của mỗi nhân viên trên con đường phát triển sự nghiệp và hướng tới mục đích chung vì cộng đồng tốt đẹp hơn.
Đang tìm kiếm câu hỏi về cách loại bỏ mâu thuẫn trong doanh nghiệp để cùng nhau hướng đến lí tưởng chung.
Một cái nhìn khá mới mẻ: Để thấu hiểu và chấp nhận được các nền văn hóa khác, phải thấu hiểu bản thân. Thấu hiểu bản thân có nghĩa là: Thấu hiểu nền văn hóa bên trong bạn.
7. Chiến Lược Thu Hút Giữ Chân Nhân Tài – Hiroshi Ogura
Các doanh nghiệp hiện nay có rất nhiều các yếu tố để cạnh tranh lẫn nhau, và một trong những lợi thế để có thể phát triển hơn đối thủ chính là việc sở hữu nguồn nhân lực sáng tạo, có tư duy phản biện và dám nghĩ dám làm. Chọn đúng những nhân viên tài năng là yếu tố vô cùng then chốt, đưa doanh nghiệp ngày càng tiến thật gần và đạt được thành công. Tuy nhiên để quá trình phát triển luôn ổn định và bền vững, doanh nghiệp không những phải thu hút mà còn phải tìm cách giữ chân nhân tài.
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau:
Chương 1: Không được phép khen ngợi.
Chương 2: Không được phép la mắng.
Chương 3: Không được phép chỉ dạy.
Chương 4: Được trải nghiệm những thành quả kết thúc mang tính tự nhiên.
Chương 5: Được trải nghiệm những thành quả kết thúc mang tính lý luận.
Chương 6: Phân tách các vấn đề và vẽ ranh giới.
8. Một Đời Quản Trị – Phan Văn Trường
Giáo sư Phan Văn Trường – người từng đứng đầu các tập đoàn khổng lồ với doanh thu 60-70 tỷ đô-la Mỹ, hoạt động trên cả trăm quốc gia, với hàng chục nghìn nhân viên đủ các quốc tịch – đã viết nên tựa sách Một Đời Quản Trị. Quyển sách như một cuốn nhật ký, ghi lại những điều tinh túy và giản dị nhất của một doanh nhân người Việt tầm cỡ Global, với những câu chuyện vô cùng chân thật từ trải nghiệm thực tế của tác giả.
Quyển sách bao gồm những nội dung vô cùng quý giá:
Phần lớn Doanh nhân nhầm lẫn giữa quản lý và quản trị. Vậy nhà lãnh đạo quản trị Doanh nghiệp như thế nào, họ phải làm gì…
Làm thế nào để xây dựng doanh nghiệp trường tồn.
Quản trị doanh nghiệp chính là quản trị con người.
Những bài học thực tế, tinh túy của một doanh nhân tầm cỡ Global.
Hành xử chuyên nghiệp, quyết định sáng suốt, thành công lớn… ở tầm Global nhưng vẫn mang đậm chất Việt, đậm chất nhân văn.
9. Lãnh Đạo 360 Độ – John C. Maxwell
Lãnh Đạo 360 Độ là quyển sách đặc biệt phù hợp với những người đang giữ vị trí lãnh đạo cấp trung tại các tổ chức, doanh nghiệp và đang mong muốn tiến lên vị trí lãnh đạo cao hơn. Quyển sách đề cập đến việc nhà lãnh đạo cấp trung sẽ nằm ở trung tâm khối cầu quan hệ, xoay quanh là lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo đồng cấp và cấp dưới. Ứng với mỗi mối quan hệ, nhà lãnh đạo cấp trung sẽ có những nguyên tắc đối nhân xử thế riêng, đó có thể là sự tận tâm với cấp trên, sáng suốt với cấp dưới và cởi mở, chân tình với đồng cấp.
Thông qua nội dung sách, tác giả mong muốn:
Chứng minh quyền lực trong hầu hết các tổ chức chủ yếu thuộc về các nhà lãnh đạo cấp trung, những người có một vị thế nhất định, nhưng hiếm khi ý thức được ảnh hưởng và quyền lực của mình.
Dẫn dắt chúng ta đi từ những ngộ nhận và thách thức phải vượt qua để đến với các nguyên tắc cốt tử của thuật lãnh đạo.
10. Quản Lý: Những Điều Cốt Lõi – Fredmund Malik
Quyển sách Quản Lý: Những Điều Cốt Lõi được biên soạn bởi Giáo sư Fredmund Malik, ra đời trong bối cảnh thế kỷ 21 đang có sự phát triển không ngừng về mặt công nghệ, cùng những biến đổi khó lường của môi trường kinh tế – xã hội trên toàn thế giới. Vì lẽ đó, các tổ chức, doanh nghiệp cần phải học cách chuyển mình, thay đổi cách vận hành liên tục để thích ứng với thời đại. Quyển sách dành cho bất kỳ những đối tượng nào đang có mối quan tâm về quản lý trong tổ chức, như giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên đến các nhà lãnh đạo, quản lý,..
Quyển sách mang đến cho chúng ta:
Cơ sở “làm chủ” sự phức hợp: tổng kết những nội dung cốt lõi về quản lý đúng và tốt – cách thức quản lý duy nhất mà một người cần phải học cho dù là quản lý ở lĩnh vực nào.
Tính phổ quát của Quản lý đúng: quản lý đúng có tính phổ quát và bất biến, giống với quy luật của thể thao là không phụ thuộc vào sự phân biệt giữa các quốc gia hay văn hoá.
Cách thức quản lý trong thế giới mới: dựa trên cơ sở “Bánh xe quản lý” – một phát kiến độc quyền của Giáo sư Malik – độc giả sẽ hiểu rõ nghề quản lý với 05 nhiệm vụ, 06 nguyên tắc và 07 công cụ thiết yếu, nhằm đảm bảo được 02 mục tiêu cốt lõi của quản lý, đó là hiệu quả (quản lý đúng) và hiệu suất (quản lý tốt).
Bên trên là tổng hợp những quyển sách vô cùng hữu ích về quản trị nhân sự, phù hợp với những người đang giữ vai trò lãnh đạo, quản lý, các chuyên gia và nhân viên về nhân sự. Thế giới hiện đại đang không ngừng thay đổi mỗi ngày, chính vì thế GEM Global hi vọng bạn sẽ tìm được cho mình ít nhất một tựa sách phù hợp để nâng cao tri thức bản thân, nắm bắt những cách thức vận hành mới, đồng thời việc giải quyết vấn đề trong doanh nghiệp được nhanh chóng và hiệu quả hơn.