GEM Global - Trusted training partner of businesses
As a member of Smart Train training organization, GEM Institute of Management (GEM Global) is a reliable training partner in Management and Leadership of Enterprises in Vietnam.
Sách là nguồn tri thức dồi dào, là sản phẩm trí tuệ của con người. Có một sự thật rằng rất nhiều người thành công trên thế giới đều có thói quen đọc sách, không ngừng học hỏi những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích được tích lũy từ các tác giả thông thái để nâng cao trình độ bản thân mỗi ngày.
Với những nhà lãnh đạo thì việc đọc sách lại càng quan trọng hơn nữa, và sách quản lý nhân sự chính là sự lựa chọn tốt nhất để giúp họ có cái nhìn toàn diện, dễ dàng tìm ra phương hướng điều hành doanh nghiệp hiệu quả. GEM Global đã tổng hợp 10 quyển sách về quản lý nhân sự bổ ích ngay bên dưới đây, hãy cùng tìm hiểu nhé!
1. Cuốn sách KPI – Công cụ quản lý nhân sự hiệu quả
Một quyển sách đến từ tác giả Nhật Bản – Ryuichiro Nakao. Ông là Chủ tịch kiêm Giám đốc Đại diện Công ty Recruit Technologies tại Nhật. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, ông đã viết nên một quyển sách vô cùng bổ ích về ảnh hưởng của KPI đến quản lý nhân sự.
“Điều quan trọng nhất không phải là chỉ đơn thuần nhìn nhận hoạt động kinh doanh bằng những “con số” mà là coi “chìa khóa” của “ thành công” chính là những “mục tiêu bằng số” ” – theo ông Ryuichiro Nakao. Thông qua quyển sách, ông muốn nhấn mạnh những điều sau đây:
Kiến thức cơ sở về KPI
Bí quyết thực hành quản trị KPI
3 điều cần biết trước khi thực hành quản trị KPI
Tuyển tập những ví dụ KPI học từ những tình huống thực tế
Thiết lập KPI
Nếu bạn đang là nhà lãnh đạo đang tìm kiếm phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả thông qua KPI, quyển sách này là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.
2. Kỹ Năng Quản Lý Nhân Sự Của Người Nhật
Một quyển sách cũng đến từ tác giả người Nhật Bản Kazuyuki Inoue – Chủ tích và Giám đốc Điều hành Công ty Keieisha JP. Dù mang nội dung khá phổ biến, nhưng do ra đời trong bối cảnh đang xảy ra nhiều ồn ào như sự tồn tại của những “doanh nghiệp đen” – những công ty có môi trường làm việc khắc nghiệt, phúc lợi kém, thậm chí bóc lột sức lao động – đã khiến cho quyển sách này trở nên đặc biệt.
Trong Kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật, Kazuyuki Inoue đã truyền tải một cách chân thực và sống động nhất về hình tượng một người lãnh đạo, quản lý chuẩn mực. Quyển sách sẽ giúp bạn:
Xác định rõ mục tiêu, tầm nhìn, giá trị của doanh nghiệp
Khả năng phân tích và tổ chức công việc
Bí quyết lắng nghe cấp dưới
Phát triển năng lực nhân viên
Xây dựng nhóm làm việc hiệu quả
Kỹ năng giải quyết vấn đề và xử lý tình huống
Những điều quyển sách hướng tới có thể những nhà lãnh đạo đã nghe qua không ít, tuy vậy hãy dành một chút ít thời gian cho quyển sách này vì biết đâu, bạn có thể nhận ra nhiều điều có thể áp dụng vào thực tế tại doanh nghiệp của bạn mà trước giờ chưa nhận ra hoặc để ý đến.
3. Thấu Hiểu Nhân Lực Gen Z
Tác giả Kazuyuki Inoue lại tiếp tục mang đến một quyển sách mang hơi thở của thời đại mới – thời đại của nhân lực Gen Z. Gen Z là một thế hệ vô cùng sôi nổi, năng động, với những khối óc thông minh và sáng tạo nhưng cũng không kém phần “khó chiều”.
Thấu hiểu nhân lực Gen Z mang đến cho những nhà lãnh đạo một cái nhìn toàn cảnh về nhân sự của mình, giúp đề ra những mục tiêu từ ngắn hạn đến dài hạn, và những phương pháp đạt được những mục tiêu đó cùng đội nhóm của bạn. Quyển sách cung cấp cho bạn những đầu mục quan trọng như:
Những điều cần làm của quản lý thông minh
Ứng xử khéo léo với cấp dưới
6 bí quyết giúp người quản lý tối ưu hiệu suất công việc
Xây dựng mối quan hệ gắn kết với nhân viên
Quyển sách sẽ rất phù hợp cho những người đang ở vị trí cấp trên hoặc trưởng nhóm
4. Nghệ Thuật Quản Lý Nhân Sự
Quản lý Nhân sự là một nghệ thuật, và những người quản lý Nhân sự được ví von là những người nghệ sĩ tài ba. Trong Nghệ thuật Quản lý Nhân sự của tác giả Welby Altidor – cựu giám đốc sáng tạo của Cirque du Solei – đã đề cập rằng, việc tạo ra và nuôi dưỡng một nền văn hóa sáng tạo ở nơi làm việc là vô cùng quan trọng để phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ và kiên cường hơn.
Phát triển kỹ năng làm việc nhóm
Phân chia công việc phù hợp
Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh
Lắng nghe và thấu hiểu cấp dưới
Kỹ năng ra quyết định hiệu quả
Kỹ năng phát triển nhân viên
Thông qua quyển sách, tác giả mong muốn mang đến cho những nhà lãnh đạo và quản lý động lực xây dựng tầm nhìn, sự sáng tạo để nghĩ khác mỗi ngày, cung cấp các phương pháp truyền cảm hứng và trao quyền cho nhân viên, linh hoạt ứng biến doanh nghiệp với mọi sự thay đổi trong cuộc sống.
5. Nguồn Nhân Lực Trong Thời Đại 4.0
Thời đại 4.0 mang đến nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp khi phải đối đầu với quy trình tự động hóa. Đó có thể là một đòn bẩy giúp doanh nghiệp tạo ra thêm nhiều thành tựu to lớn, nhưng đồng thời cũng sẽ khiến doanh nghiệp trở nên “lao đao” và thụt lùi nếu không thích ứng kịp thời.
Nguồn nhân lực trong thời đại 4.0 – quyển sách xuất bản bởi Harvard Business Review Press – mang lại cho các nhà lãnh đạo:
Cái nhìn rõ ràng về công việc của mình trong doanh nghiệp
Tự tin hơn trong xây dựng chiến lược kỹ thuật số
Bức tranh nghề nghiệp trong tương lai và những lời khuyên phù hợp
Phương pháp quản trị linh hoạt, chính xác và áp dụng được ngay
6. 101 Tình Huống Nhân Sự Nan Giải
Một quyển sách viết bởi nhà quản lý nhân sự chuyên nghiệp Paul Falcon – Phó giám đốc nhân sự tại Time Warner Cable, Los Angeles – cũng là một sự lựa chọn không thể bỏ qua. Là nhà lãnh đạo hay quản lý, bạn đã từng bao giờ rơi vào tình huống khó xử hoặc không mấy thoải mái khi giao tiếp với nhân viên chưa? 101 tình huống nhân sự nan giải sẽ giúp bạn “nâng cấp” những cuộc hội thoại bằng những ví dụ vô cùng thực tế mà bạn có thể dễ dàng áp dụng.
Ngoài ra, quyển sách còn giúp bạn:
Tìm ra phương pháp giải quyết những vấn đề nghiêm trọng nhất liên quan đến nhân sự, giúp nhân viên làm việc hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho công ty hơn.
Hiểu được tầm quan trọng của việc giao tiếp không chỉ là nói gì mà còn là nói như thế nào.
Có được những kỹ thuật hàng đầu thế giới về quản lý nhân sự, tối đa tiềm năng của nhân viên
7. Phát Triển Kỹ Năng Lãnh Đạo
Nếu bạn đang ở vai trò nhà quản lý, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp bản thân mình trở thành một nhà lãnh đạo với quyển sách Phát triển kỹ năng lãnh đạo từ tác giả John Maxwell – diễn giả hàng đầu thế giới đào tạo về lãnh đạo.
Thông qua quyển sách bổ ích này, bạn có thể hiểu được:
Khoảng cách giữa “nhà quản lý thông thường” và “nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng”
Cách chế ngự bản thân khi muốn quản lý ai đó, điều vô cùng quan trọng nếu bạn muốn chuyển từ vai trò quản lý sang lãnh đạo
Những tư duy và hành động giúp nâng cấp bạn trở thành một nhà lãnh đạo kiểu mẫu có tầm ảnh hưởng đến nhân viên cấp dưới
Hướng đi đến thành công, sự phát triển của tổ chức và cả bản thân bạn
8. Quản Trị Nhân Sự Đúng
Quản trị nhân sự đúng, tên quốc tế là The Big Book of HR – một quyển sách đã quá nổi tiếng và quen thuộc trong giới lãnh đạo và quản lý – chắp bút bởi hai tác giả Barbara Mitchell và Cornelia Gamlem nhận định, quản lý con người là phần khó khăn nhất đối với mỗi người lãnh đạo.
Quyển sách mang đến cho người đọc:
Kinh nghiệm quản lý nhân sự từ những doanh nghiệp hàng đầu thế giới
Sự sáng tạo trong quản lý nhân sự thông qua các câu hỏi thảo luận, tổng kết cuối mỗi chương
Phần phụ lục đính kèm nhiều tài nguyên hữu ích như biểu đồ, biểu mẫu và chính sách mẫu, giúp thiết kế các ứng dụng có thể áp dụng cho tổ chức của mình
9. 7 Câu Hỏi Thần Kỳ Của Mọi Sếp Giỏi
Tựa sách này được ra đời bởi Michael Bungay Stanier – một huấn luyện viên năng lực lãnh đạo nổi tiếng – và cũng là quyển sách về lãnh đạo bán chạy nhất với hơn 1 triệu bản.
Nội dung bên trong bao hàm 7 câu hỏi:
Dẫn dắt khai phá tiềm năng của nhân viên
Giúp nhà lãnh đạo thật sự thấu hiểu được nhân viên
Tìm ra phương pháp đưa nhân sự thoát khỏi vấn đề dựa dẫm quá nhiều khiến công việc của người sếp bị quá tải, dẫn đến những công việc quan trọng bị đình trệ
Quyển sách cũng muốn truyền tải đến người đọc rằng, để trở thành một nhà lãnh đạo tốt, bạn cần phải ít đi và thay vào đó hãy hỏi thật nhiều để mối quan hệ với nhân viên trở nên tốt đẹp hơn.
10. Bí Quyết Tuyển Dụng Và Đãi Ngộ Người Tài
Bí quyết tuyển dụng và đãi ngộ người tài được chắp bút bởi diễn giả, tác giả người Mỹ gốc Canada chuyên về chủ đề phát triển bản thân – Brian Tracy. Nếu bạn vẫn chưa tìm ra được phương pháp nào để việc tuyển dụng và đãi ngộ những nhân sự tài giỏi tại doanh nghiệp được hiệu quả, đây là quyển sách vô cùng phù hợp.
Biết được những bí quyết, phương pháp trong chiêu mộ nhân tài, nâng cao hiệu quả làm việc của nhân sự sau tuyển dụng
Cung cấp 21 ý tưởng giúp nhà lãnh đạo, nhà quản lý tiến bộ nhanh chóng trong quá trình tuyển dụng và giữ chân nhân viên của mình
11. Tối Đa Hóa Năng Lực Nhân Viên
Đây là một tựa sách vô cùng thú vị khi lý giải rằng, không phải bộ phận Nhân sự mà là nhà lãnh đạo phải đi đầu trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. Tác giả Willam J. Rothwell – Giáo sư, Tiến sĩ về Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực tại Đại học bang Pennsylvania – đã rất tâm huyết khi cho ra đời Tối đa hóa năng lực nhân viên.
Quyển sách mang đến những bài học quý giá về:
Thu hút, đánh giá ứng viên dựa trên các tiêu chí quan trọng và lựa chọn đúng người cho từng vị trí
Thực hiện việc đào tạo nhân sự một cách thường xuyên
Hoàn thiện và nắm bắt cơ hội phát triển khả năng hướng dẫn nhân viên.
… và còn rất nhiều điều bổ ích khác bên trong quyển sách này.
Bên trên là 11 gợi ý của GEM Global về những tựa sách quản lý nhân sự hay và hiệu quả mà các nhà lãnh đạo cũng như nhà quản lý nên tham khảo, bổ sung vào tủ sách của bản thân. Dù bạn ở bất cứ vị trí nào, việc học hỏi và trau dồi kiến thức vẫn nên được thực hiện thường xuyên để nâng cấp bản thân, nâng cấp khả năng tư duy để linh hoạt trong giải quyết mọi vấn đề trong doanh nghiệp cũng như cuộc sống.