Nếu lãnh đạo cấp cao là bộ não, thì sức mạnh và tầm ảnh hưởng sẽ nằm ở vai trò của quản lý cấp trung. Nếu tối ưu hóa được tốt nhất năng lực của họ, tạo cho họ cảm giác “luôn nhiệt tình và hứng khởi” thì doanh nghiệp sẽ tạo ra được một đội binh hùng tướng mạnh.
Nhiều chủ doanh nghiệp quá bận rộn với hoạt động hằng ngày, nhiều lúc muốn dành thời gian đưa gia đình du lịch hoặc tận hưởng cho bản thân với các hoạt động bên ngoài, nhưng không yên tâm. Trong khi đó, không ít chủ doanh nghiệp ít khi có mặt tại văn phòng mà dành thời gian thiết lập mối quan hệ, tìm kiếm nhân sự và hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty.
Vì sao họ làm được như vậy? Lý do đơn giản là vì họ đang sở hữu một đội ngũ quản lý cấp trung lớn mạnh, có thể thực thi các kế hoạch kinh doanh hoặc kế hoạch sản xuất mà họ đã ủy thác. Vậy, câu hỏi đặt ra là, nên phát triển đội ngũ quản lý cấp trung như thế nào và cần trang bị những gì để họ trở thành “cánh tay đắt lực” cho chủ doanh nghiệp?
Trước tiên, tư duy lãnh đạo là yếu tố đầu tiên phải trang bị cho đội ngũ quản lý cấp trung và những kỹ năng cần thiết. Vì người có tư duy lãnh đạo chính là lãnh đạo con người, nghĩa là người biết dẫn dắt, kết nối, truyền cảm hứng cho nhân viên. Đối với vai trò là người quản lý, chính là quản lý quy trình, họ cũng sẽ là biết cách lập kế hoạc và thực thi kế hoạch một cách hiệu quả. Sau khi đã hiểu đúng và đủ về vai trò lãnh đạo, việc tiếp theo là trang bị cho nhóm quản lý cấp trung kỹ năng và công cụ để họ làm tốt nhất vai trò của mình như:
Kỹ năng thiết lập mục tiêu và lên kế hoạch:
Người quản lý cần phải biết cách thiết lập mục tiêu cho đội nhóm dựa vào mục tiêu chung của tổ chức, sau đó lên kế hoạch triển khai hiệu quả theo nguyên tắc 6 đúng (đúng người, đúng việc, đúng thời điểm, đúng vị trí, đúng cách, đúng kết quả) nhằm đạt được kết quả đầu ra.
Kỹ năng giao tiếp, ứng xử:
Một khi đã lên có mục tiêu và kế hoạch cụ thể, việc truyền đạt mục tiêu đó xuống cho cấp dưới là yếu tố vô cùng quan trọng để nhân viên hiểu rõ và triển khai theo đúng kế hoạch. Giao tiếp, ứng xử tốt còn là kỹ năng quan trọng đối với người quản lý khi tương tác với cấp trên, các phòng ban và cấp dưới để có sự hỗ trợ tối đa cho đội nhóm của mình.
Kỹ năng huấn luyện, kèm cặp nhân viên:
Trong quá trình thực thi kế hoạch, việc tiếp theo của người quản lý là phát triển năng lực của nhân viên để giúp họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tạo động lực và giúp nhân viên nâng cao năng lực bằng cách đào tạo, huấn luyện, kèm cặp, cố vấn..Trên thực tế thì không ai đào tạo nhân viên hiệu quả hơn Sếp trực tiếp của họ. Vì hơn ai hết, Sếp trực tiếp là người luôn sát cánh với họ và là người hiểu rất rõ về bối cảnh thực tế của họ nhất.
Kỹ năng tạo động lực và truyền cảm hứng:
Cho dù nhân viên có tài giỏi đến đâu, nhưng nếu không tìm thấy được sự hứng khởi và động lực làm việc thì cũng sẽ không tạo ra đươc kết quả công việc tốt. Do đó, tạo động lực cho nhân viên, giúp họ giữ được “lửa” trong công việc là yếu tố quan trọng để giữ chân được người tài, từ đó nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp và góp phần giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Biên soạn lại từ Doanh Nhân Sài Gòn