Thuyết trình hiệu quả là một nghệ thuật; một phương pháp giao tiếp kết hợp cả thông điệp bằng lời nói và hình ảnh để thu hút người nghe. Một người soạn thảo tài năng có thể hỗ trợ bạn viết kịch bản, nhưng khi nói đến việc trình bày cho người khác, chúng ta không phải ai cũng là những nghệ sĩ bẩm sinh.
Dành thời gian để học một số kỹ thuật ngôn ngữ cơ thể đơn giản có thể nâng cao đáng kể sức mạnh khi trình bày bài thuyết trình và biến khán giả của bạn từ những người quan sát thụ động thành những người tham gia tích cực, bị cuốn hút và được truyền cảm hứng từ thông điệp của bạn.
1. Tư thế
Cách chúng ta điều khiển cơ thể nói lên rất nhiều điều về sự tự tin của chúng ta, khi được đặt trong tâm điểm chú ý, tư thế của chúng ta càng trở nên quan trọng hơn. Đôi vai buông thõng và ánh mắt nhìn xuống thể hiện sự ức chế hoặc thậm chí tệ hơn là sự thiếu nhiệt tình với chủ đề được đề cập. Mặt khác, tư thế cũng có thể gợi ra sự kiêu ngạo.
Hãy hướng tới một hình tượng vui vẻ, với tư thế ngay thẳng nhưng thoải mái. Dù nói thì dễ hơn làm, nhưng việc hoàn thiện tư thế sẽ không chỉ giúp bạn tự tin mà còn giúp bạn bình tĩnh và điều khiển giọng nói của mình một cách hiệu quả.
2. Làm chủ sân khấu
Cho dù bạn đang thuyết trình trước hàng nghìn người tại một hội nghị quốc tế hay một phòng họp với 20 đại biểu, hãy làm chủ không gian của bạn và sử dụng nó thật tốt. Một người thuyết trình chỉ đứng yên một chổ thì không có khả năng lôi kéo được khán giả. Hãy di chuyển một cách có kiểm soát là điều cần thiết nhưng hãy bước đi một cách khôn ngoan – quá nhiều sẽ làm chuyển hướng sự chú ý, quá ít sẽ có vẻ gượng ép.
Nếu có thể, hãy diễn tập trước để tăng khả năng làm chủ trên sân khấu.
3. Hãy sử dụng đôi tay
Giao tiếp không lời có cấu trúc là sự bổ sung hoàn hảo cho một bài phát biểu được xây dựng kỹ lưỡng. Các cử chỉ được kiểm soát có thể giúp thể hiện ý tưởng, nhấn mạnh các điểm chính và thêm kịch tính cho bài thuyết trình.
Sử dụng các cử động của bàn tay và cánh tay để vẽ một bức tranh trực quan giúp củng cố ý tưởng của bạn nhưng hãy nhớ kiểm soát. Sử dụng tay quá mức sẽ tạo ra một sự phân tâm không mong muốn.
4. Biểu hiện trên khuôn mặt
Khuôn mặt của chúng ta có khả năng thể hiện nhiều loại cảm xúc, và khi chúng ta quan sát và bắt chước những biểu hiện trên khuôn mặt của ai đó, chúng ta có thể nhớ thông điệp của đối phương rất lâu. Có rất nhiều lời khuyên bạn nên mĩm cười khi thuyết trình – một biểu hiện phù hợp nhất cho hầu hết các bài thuyết trình, nhưng đây không phải là lựa chọn duy nhất.
Sốc, bối rối, hoài nghi – tất cả các trạng thái tâm trí bạn có thể sử dụng cho bài thuyết trình của mình. Là con người, chúng ta có xu hướng bắt chước một cách vô thức những cảm xúc mà chúng ta quan sát được trên khuôn mặt của người khác. Nếu có thể, hãy thực hành bài phát biểu của bạn trước gương có thể giúp bạn nắm vững cách diễn đạt hỗ trợ tốt nhất cho thông điệp của bạn.
5. Giao tiếp bằng mắt
Giao tiếp bằng mắt thúc đẩy sự kết nối. Nhưng với một lượng lớn khán giả, điều đó là không thể đạt được với tất cả mọi người, nhưng hãy cố gắng làm được nhiều nhất có thể.
Giao tiếp bằng mắt không chỉ xây dựng lòng tin mà còn cho phép bạn đo lường phản ứng của khán giả và có thể đáp lại bằng phản ứng tương ứng, biến một bài phát biểu trang trọng thành một cuộc trò chuyện cởi mở.
6. Tránh cái chết gây ra bởi PowerPoint
Cái chết gây ra bởi PowerPoint đã trở thành phổ biến đến mức giờ đây nó là một cụm từ chính thức trong thế giới hiện tại. Một bản trình chiếu tốt có thể hỗ trợ thông điệp của bạn, bạn nên sử dụng nó như một công cụ hỗ trợ chứ không phải phụ thuộc hoàn toàn
Thu hút sự chú ý vào hình ảnh cụ thể thông qua việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể của bạn. Hướng tầm nhìn của khán giả đến các trang trình chiếu có ý nghĩa hoặc dừng lại khi hình ảnh có sức mạnh hơn lời nói.
Chìa khóa của bất kỳ bài thuyết trình tốt nào là thực hành. Một diễn viên không thể bước lên sân khấu mà không có vài buổi tập và bạn cũng vậy. Mặc dù có thể mất nhiều năm để thành thạo, nhưng việc dành thời gian để hiểu cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn thể hiện một cách tự tin và tạo dựng phong cách riêng.
Nguồn: GEM Global dịch và biên soạn từ The Presentation Group