Các nhà quản lý cấp trung chính là những nhân tài nội bộ quý giá để trở thành lãnh đạo cấp cao. Quản lý cấp trung có vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ tổ chức nào. Họ chịu trách nhiệm định hình, làm rõ tầm nhìn và triển vọng chiến lược của tổ chức. Do đó, từ quản lý cấp trung để phát triển thành lãnh đạo cấp cao là quá trình thử thách cực kỳ to lớn.
1. Dẫn dắt sự thay đổi
Ngày nay, khi sự thay đổi trở thành bình thường trong bối cảnh mới, người quản lý được kỳ vọng không chỉ thích nghi với sự thay đổi mà còn đóng vai trò dẫn dắt tổ chức hướng đến sự thay đổi:
- Truyền cảm hứng về sự thay đổi
- Xác định các trở ngại tiềm tàng và lập kế hoạch để vượt qua
- Đánh giá mức độ sẵn sàng thay đổi của mỗi cá nhân và cả tổ chức
- Chuẩn bị các phương thức hành động
2. Giao tiếp: Ngôn ngữ của lãnh đạo
Giao tiếp là kỹ năng cần thiết hàng ngày và càng quan trọng hơn với cấp quản lý:
- Nhận diện và thấu hiểu các tín hiệu ngôn ngữ và phi ngôn ngữ
- Hiểu được tầm quan trọng của những xung đột lành mạnh
- Quản lý hiệu quả các xung đột
3. Tư duy chiến lược
Mức độ quản lý càng cao, người lãnh đạo càng cần học hỏi để chuyển dần từ tư duy chiến thuật sang chiếc lược:
- Hiểu mối quan hệ giữa các bộ phận trong mô hình kinh doanh của tổ chức
- Phân tích và nhận định thực trạng và xu hướng tương lai của ngành nghề đang kinh doanh
- Đọc hiểu các chỉ số trong các báo cáo chiến lược và tài chính
- Lập kế hoạch thâm nhập thị trường
4. Điều phối nguồn lực
Dựa vào trực giác của mình, quản lý cần hiểu bối cảnh và nguồn lực hiện có để điều chỉnh, nhằm đạt được các mục tiêu đề ra
- Hiểu rõ các điểm mạnh và điểm cần cải thiện cảu các thành viên trong nhóm
- Đánh giá mức độ sẵn sàng cho nhiệm vụ của mỗi thành viên
- Kỹ năng và tinh thần của các thành viên trong nhóm
- Phong cách lãnh đạo của bản thân
5. Dẫn dắt nguồn lực hiện đại
Khi các quản lý cấp trung ngày càng có nhiều trải nghiệm về việc quản lý một nhóm những người có sự khác biệt về thế hệ thì sự hiểu biết của họ về tác động của lực lượng lao động này đối với doanh nghiệp dần trở nên quan trọng.
- Nhận biết các yếu tố tác động đến động lực và hiệu quả làm việc của từng nhóm thế hệ
- Nhận diện điểm chung và các đặc trưng riêng của từng nhóm nhân khẩu học
- Kết hợp các chiến lược giao tiếp và phong cách lãnh đạo linh hoạt
6. Hợp tác hiệu quả
Người lãnh đạo không chỉ cần nhận ra tầm quan trọng của sự hợp tác trong nội bộ nhóm và giữa các nhóm với nhau, mà còn phải thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả giữa các thành viên trong nhóm:
- Tìm hiểu các rào cản ngăn trở sự hợp tác nhóm
- Vận dụng các cách thức khác nhau để cải thiện sự hợp tác nhóm
7. Quản lý các bên liên quan
Đây là kỹ năng cần thiết của cấp quản lý bởi ở cấp độ này, mức độ ảnh hưởng của các bên liên quan ngày càng phức tạp hơn và có tầm ảnh hưởng nhiều hơn:
- Xây dựng và cân bằng mối quan hệ tin cậy với các bên liên quan cả bên trong và bên ngoài tổ chức
- Giảm thiểu và phát hiện rủi ro phát sinh khi quản lý các mối quan hệ với các bên liên quan
- Nâng cao nhận thức của các bên liên quan về một mục tiêu chung mà các bên cùng hướng đến
8. Quản lý hiệu suất của nhóm
Quản lý hoàn thành công việc thông qua nhóm, vì vậy người quản lý cần là một nhà quản trị nhân sự giỏi
- Thiết lập mục tiêu và giám sát việc thực hiện các mục tiêu đã đặt ra
- Xác định các vấn đề cản trở hiệu suất nhóm
- Tìm cơ hội để cải thiện hiệu suất nhóm
- Cố vấn và huấn luyện để giúp các thành viên nhận diện năng lực hiện tại và phát triển bản thân
Thực tế chứng minh, Đào tạo và Huấn luyện Quản lý cấp trung luôn là bài toán khiến hàng trăm nghìn doanh nghiệp đau đầu mỗi năm tại Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh bối cảnh THE NEXT NORMAL – Giai đoạn Bình thường Tiếp theo, đòi hỏi người quản lý cần phải được trang bị nhiều kỹ năng và tư duy đặc biệt hơn trước đây để không chỉ dẫn dắt đội ngũ hiệu quả mà còn là cánh tay đắc lực của Ban Lãnh đạo để biến chiến lược tổ chức thành hiện thực trong bối cảnh nhiều rủi ro và biến động.
Thấu hiểu sâu sắc về những thách thức các nhà Quản lý cấp trung đang đối diện, cùng sự am tường xu thế Quản trị hiện đại trong kỷ nguyên mới, GEM Global đã thiết kế một chương trình đào tạo đặc sắc, dựa trên khung năng lực chuẩn cho vị trí Quản lý cấp trung Giai đoạn NEXT NORMAL. Nhấn xem thêm để tìm hiểu thông tin để có cơ hội tham gia khóa học.