GEM Global - Trusted training partner of businesses
As a member of Smart Train training organization, GEM Institute of Management (GEM Global) is a reliable training partner in Management and Leadership of Enterprises in Vietnam.
Con người là yếu tố quan trọng nhất trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Dù họ là khách hàng hay nhân viên đều đóng vai trò quan trọng trong việc mua bán sản phẩm và dịch vụ, và họ cũng là người tạo ra chúng. Do đó, một chiến lược quản trị nhân sự hiệu quả sẽ góp một phần lớn tạo ra môi trường làm việc tích cực, năng suất.
Thực tế cho thấy có sáu lý do hàng đầu khiến nhân viên thường nghỉ việc và trong tất cả những lý do này, khi việc quản lý nhân sự được thực hiện đúng cách có thể giúp cải thiện tình hình. Vì vậy, nếu bạn là một nhà quản lý, một chuyên gia quản trị nhân sự hoặc là một người đang suy nghĩ về cách giảm tỷ lệ nghỉ việc, hãy tham khảo 10 chiến lược quản trị nhân sự bên dưới cùng GEM Global.
Hãy giao tiếp, đừng ra lệnh
Ra lệnh cho nhân viên và đội ngũ làm việc của bạn chỉ tạo ra những cảm xúc không hài lòng và thiếu động lực cho họ. Nhân viên của bạn sẽ không muốn hoàn thành công việc một cách tốt nhất vì họ thực sự không có động cơ. Họ chỉ đến làm việc để nhận lương và sẽ thực hiện những công việc cần thiết để kiếm tiền mà thôi.
Bạn muốn có nhân viên hoặc đội ngũ chủ động chịu trách nhiệm trong công việc? Hãy tương tác, giao tiếp tích cực với họ. Khen ngợi những công việc mà họ đã thực hiện tốt trước mặt mọi người, và giải quyết bất kỳ vấn đề liên quan đến sự riêng tư, để họ không cảm thấy “bị trở nên đặc biệt” hoặc không thoải mái.
Hãy có sự cảm thông đối với đội ngũ của bạn và lựa chọn phong cách giao tiếp tốt nhất với từng người trong đội ngũ. Trong khi một số nhân viên có thể yêu cầu một cách tiếp cận nghiêm túc và chuyên nghiệp, thì người khác có thể phản ứng tích cực hơn nếu bạn tương tác một cách mềm mại và thân thiện hơn. Để hiểu rõ điều này, đặc biệt nếu bạn là một nhà quản lý hoặc một chuyên gia quản trị nhân sự, hãy nắm vững các khái niệm về nguồn nhân lực có thể giúp bạn giao tiếp một cách hiệu quả với từng thành viên trong đội ngũ.
Mối quan hệ là nền tảng quan trọng
Bất kỳ người lãnh đạo thực sự nào cũng biết giá trị của việc xây dựng mối quan hệ với đội ngũ của họ. Điều này cũng tương tự đối với các chuyên gia quản trị nhân sự. Nếu bạn không hiểu rõ đội ngũ của mình, làm thế nào bạn có thể yêu cầu nhân viên của mình giúp doanh nghiệp phát triển?
Nhân viên nếu cảm thấy rằng sếp của họ thực sự quan tâm đến họ và đối xử với họ bằng lòng tin, sự tôn trọng và hỗ trợ, thường có kết quả làm việc tốt hơn và thể hiện sự sáng tạo trong công việc. Nếu họ cảm thấy họ chỉ là một người bình thường không có gì đặc biệt, họ sẽ không có mối quan hệ thực sự với bạn để thúc đẩy họ làm việc. Một số thành phần chính của mối quan hệ tốt tại nơi làm việc bao gồm:
Sự tin tưởng
Sự tôn trọng lẫn nhau
Sự chú ý
Sự bình đẳng và sẵn sàng đón nhận sự đa dạng
Giao tiếp hiệu quả và cởi mở
Hãy để nhân viên được tự do phát triển
Một phần quan trọng của chiến lược quản trị nhân sự xuất sắc là tạo điều kiện cho nhân viên phát triển toàn diện. Khi nhân viên có cơ hội học hỏi và phát triển, khả năng sáng tạo, kỹ năng và tính độc lập của họ sẽ được mở rộng.
Nếu bạn muốn giúp doanh nghiệp của mình phát triển, trước hết hãy tự học về quản lý nhân sự hiệu quả và sau đó tạo điều kiện cho đội ngũ của bạn học hỏi và phát triển liên tục.
Khuyến khích tinh thần làm việc nhóm
Cảm giác không an toàn và áp lực ở nơi làm việc không tạo ra sự hiệu quả trong đội ngũ.
Hãy khuyến khích các thành viên trong đội ngũ của bạn giao tiếp cởi mở với những người khác và chia sẻ ý kiến. Đưa ra khái niệm tạo ý tưởng cùng nhau (brainstorming) và tạo các động cơ nhóm khuyến khích họ làm việc cùng nhau. Nhiều người cùng suy nghĩ sẽ tốt hơn một người, và điều này sẽ cải thiện đáng kể mức độ sáng tạo và hiệu suất trong kinh doanh.
Nhận biết, trân trọng, khen ngợi nhân viên
Hãy tưởng tượng bạn đã đầu tư tất cả tâm huyết vào một công việc, tuy nhiên nó lại không nhận được sự đánh giá cao mặc dù bạn đã làm vô cùng tốt. Bạn có sẵn sàng đổ nhiều nỗ lực vào công việc đó một lần nữa không? Câu trả lời thẳng thắn là không.
Nhận biết những nhân viên làm việc chăm chỉ và hiệu quả, trân trọng sự đóng góp của họ một cách công khai để họ cảm thấy được công nhận, sau đó thưởng cho họ với các động cơ thích hợp để duy trì sự nỗ lực của họ.
Đối xử với nhân viên bằng sự tử tế
Bạn là con người và đội ngũ của bạn cũng vậy. Vậy con người thường làm gì trong hầu hết thời gian?
Họ mắc những sai lầm thật sự của con người. Và điều đó hoàn toàn chấp nhận được cho đến khi bạn cố gắng đổ lỗi sai lầm của bạn cho người khác và nói rằng họ mới là người phạm lỗi. Điều đó sẽ khiến nhân viên của bạn tức giận, làm mất động lực, gây thất vọng, làm mất sự tôn trọng và sự tin tưởng về bạn, và chỉ tạo ra môi trường làm việc tiêu cực hơn.
Hãy chấp nhận những sai lầm của bạn và làm gương để khuyến khích nhân viên cũng làm như vậy. Việc xin lỗi chưa bao giờ làm cho một người lãnh đạo thực sự trở nên hèn nhát, mà còn khiến bạn trở nên quảng đại hơn.
Luôn kiểm soát và thực hiện đúng nhiệm vụ Quản lý Nhân sự Hành chính của bạn
Mặc dù những nhiệm vụ này có thể không thú vị lắm và phần lớn sẽ bao gồm việc cập nhật, thu thập và phân tích dữ liệu, nhưng đây là một số nhiệm vụ quan trọng cần hoàn thành đúng hạn để đảm bảo rằng mọi thứ đã được lên kế hoạch sao cho nhân viên của bạn sẽ không phải bị phiền toái. Quản lý tài liệu nhân sự hành chính tốt cũng cho phép bạn duy trì hồ sơ nhân viên, thông tin thanh toán và các dữ liệu nhạy cảm khác luôn được cập nhật.
Luôn duy trì và hoàn thành đúng các nhiệm vụ Hành chính – Nhân sự của bạn
Mặc dù có thể không thú vị và phần lớn công việc là việc cập nhật, thu thập và phân tích dữ liệu, nhưng đây là một số nhiệm vụ quan trọng bạn cần hoàn thành đúng hạn để đảm bảo rằng mọi thứ đã được kế hoạch, sao cho nhân viên của bạn không phải gặp khó khăn trong quá trình làm việc. Quản lý các công việc hành chính – nhân sự tốt cũng giúp bạn duy trì hồ sơ nhân viên, thông tin thanh toán và các dữ liệu nhạy cảm khác luôn được cập nhật và lưu trữ đầy đủ.
Tranh cãi không phải lúc nào cũng là điều tồi tệ
Khi đội ngũ làm việc cùng nhau, việc xảy ra các mâu thuẫn là điều không tránh khỏi. Hiệu suất làm việc có thể giảm sút hoặc có thể có người vi phạm quy tắc một cách không cố ý. Bất kể tình huống nào xảy ra, bạn hãy tiếp cận một cách chuyên nghiệp, trao đổi với nhân viên một cách tôn trọng và lắng nghe trình bày từ họ. Sau đó, rút ra kết luận của bạn và giải quyết vấn đề một cách công bằng cho tất cả các bên liên quan. Đừng để tin đồn lan truyền trong nơi làm việc bởi bạn đã không có bất cứ hành động nào để giải quyết vấn đề.
Tuyển dụng đúng cách
Chiến lược tuyển dụng của bạn cần phải hoàn hảo.
Bạn cần cung cấp bản mô tả công việc chính xác, lọc ra những ứng viên phù hợp, thực hiện quá trình phỏng vấn một cách kỹ lưỡng và tuyển dụng nhanh chóng nhưng cũng phải cẩn thận. Hãy đảm bảo bạn chọn những nhân viên có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp trong lĩnh vực cụ thể, đồng thời có khả năng phát triển trong môi trường làm việc của bạn.
Hãy tạo văn hóa làm việc minh bạch
Thực hiện và xây dựng một nền văn hóa làm việc minh bạch. Khi nhân viên biết rằng quy tắc là công bằng đối với tất cả mọi người, điều này sẽ thúc đẩy sự sáng tạo và động viên. Khi bạn có khả năng giao tiếp với họ một cách thoải mái, điều này được xây dựng trên sự tin tưởng và nâng cao năng suất tổng thể của doanh nghiệp.
Hãy nhớ rằng quản lý nhân sự ngày nay được xem là một trong những quy trình chính ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Đó là công cụ cuối cùng để cho phép mọi người trở thành phiên bản tốt nhất của họ, kể cả bạn.