Những nhân viên bán hàng xuất sắc luôn là người làm việc hết mình vì những điều họ thích, không phải do ai đó bắt họ phải làm. Chính điều này giúp cho công việc của họ đạt hiệu quả cao hơn những người khác.
Đặt mình vào vị trí của khách hàng xem họ muốn gì và cần gì. Từ đó, sẽ có phương pháp tiếp cận khác nhau cho từng đối tượng khách hàng. Không chỉ nhằm mục đích bán hàng, người nhân viên cũng nhanh nhạy tìm hiểu và giải quyết.
Vậy họ nên có những tố chức như thế nào?
Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, không chỉ nhờ vẻ ngoài mà những cử chỉ lời nói sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều người hơn. Ấn tượng tốt sẽ giúp việc bán hàng của bạn được thuận lợi. Hãy luôn nở nụ cười, vừa thể hiện thân thiện gần gũi, lại dễ dàng có được cảm tình của người đối diện. Và cũng không bao giờ quên nói cảm ơn và lời chào vui vẻ khi khách hàng bước ra về cho dù họ có mua sản phẩm hay không.
1. Khả năng tiếp thu và vận dụng
Tiếp thu tri thức về sản phẩm và khéo léo diễn đạt phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Trang bị kỹ năng thuyết trình giúp người bán hàng giới thiệu một cách trôi chảy về sản phẩm và thu phục người nghe.
2. Nhạy cảm và thuyết phục khách hàng
Đặt mình vào vị trí của khách hàng xem họ muốn gì và cần gì. Từ đó, sẽ có phương pháp tiếp cận khác nhau cho từng đối tượng khách hàng. Không chỉ nhằm mục đích bán hàng, người nhân viên cũng nhanh nhạy tìm hiểu và giải quyết xem những điều gì làm khách hàng chưa thoải mái, chưa hài lòng hoặc khó chịu. Ấy là người biết cách tư vấn thuyết phục.
3. Kiên nhẫn và nhiệt tình
Tư vấn và hướng dẫn khách sử dụng thử sản phẩm, dịch vụ nhằm đạt tới thỏa mãn nhất nhu cầu. Người bán hàng nên đóng vai trò là một tư vấn viên tìm kiếm giải pháp hơn là việc chỉ hành xử như một “lái buôn”. Ngay cả khi khách hàng từ chối sản phẩm, dịch vụ và trong những tình huống khó khăn nhất vẫn cần tỏ ra ân cần phục vụ và sẵn sàng hỗ trợ.
Chính sự nhiệt tình sẽ nâng tầm người bán hàng từ mối quan hệ khách hàng thuần túy lên mối quan hệ đối tác. Khách hàng thường có khuynh hướng phản hồi tích cực với các nỗ lực nhiệt tình từ phía người tư vấn bán hàng.
4. Khả năng thích ứng
Cho thấy thiện chí và khả năng điều chỉnh thay đổi phong cách hướng đến khách hàng. Vì phải giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên đòi hỏi người bán hàng phải có sự thích ứng cần thiết để phù hợp với từng đối tượng. Tính thích ứng này không nên được hiểu sai là tính không chân thật khi người bán phải luôn “chuyển mình” chỉ nhằm phù hợp với đối tượng khách hàng nào đó. Nhân viên bán hàng khi có tính thích ứng cao sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi làm việc.
5. Suy nghĩ tích cực
Nhân viên bán hàng thành công là người có tư duy tích cực. Thái độ tích cực trước mỗi vấn đề cho phép họ biến những suy nghĩ tiêu cực trở nên tích cực trong bất kì trường hợp nào. Họ hiểu rằng thất bại chỉ là trở ngại để thử thách thành công của họ mà thôi.
6. Luôn đặt mục tiêu
Công việc bán hàng là một công việc nhiều thách thức và áp lực về doanh số khiến cho người bán hàng phải luôn đề ra cho mình một mục tiêu bán hàng rõ ràng. Bạn nên có mục tiêu bán hàng cụ thể cho từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng quý. Khi bạn luôn đề ra kế hoạch rõ ràng cho từng ngày như thế bạn sẽ có động lực để làm việc và bám sát được mục tiêu của mình. Hãy cố gắng phá vỡ kỷ lục bán hàng của mình.
7. Tận tụy, có tâm và có tầm
Bán hàng tức là “giúp khách hàng mua” nghĩa là để khách hàng mua một cách tự nguyện và hài lòng về sản phẩm đã mua. Thay vì nài ép, năn nỉ khách hàng người bán hàng cần tư vấn, giải thích để khách hàng thấy được lợi ích của sản phẩm và tự quyết định mua. Thành công của người bán hàng chính là khách hàng tin vào sản phẩm họ mua và bạn đã có được những khách hàng tiềm năng. Không có sự thuyết phục nào dễ mang lại thành công hơn sự chân tình và sự quan tâm thật sự đến lợi ích của khách hàng.
8. Đam mê với công việc
Những nhân viên bán hàng xuất sắc luôn là người làm việc hết mình vì những điều họ thích, không phải do ai đó bắt họ phải làm. Chính điều này giúp cho công việc của họ đạt hiệu quả cao hơn những người khác.
9. Tính sáng tạo
Nhân viên bán hàng có hay không khả năng kết nối những ý tưởng có vẻ không liên quan đến nhau nhưng lại đi đến giải pháp thống nhất cho những vấn đề nảy sinh. Một khi họ biết đề ra các giải pháp tối ưu hóa nhu cầu và tư vấn giải quyết các vấn đề của khách hàng thì họ sẽ tạo nên sự khác biệt hóa giữa các công ty kinh doanh cùng nhóm sản phẩm hoặc ngành hàng. Tính sáng tạo không chỉ dừng lại ở các ý tưởng mà còn là chất lượng hành động để biến những ý tưởng đó thành hiện thực. Người bán hàng giỏi là người xúc tiến những ý tưởng mới, phương thức mới và các giải pháp mới nhằm mục đích tối ưu hóa nhu cầu khách hàng, thu lợi cho công ty và cho chính bản thân họ.
10. Tạo dựng mối quan hệ
Cần phải biết tận dụng và tạo dựng được nhiều mối quan hệ bởi cơ hội kinh doanh luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ. Có những thương vụ chỉ thuần túy là sự tương tác đơn lẻ giữa người bán và người mua. Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động bán hàng cá nhân đều được xây dựng nhằm hướng đến việc duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và tiềm năng chính là điểm mấu chốt thành công trong tương lai nhằm mang lại sự trân trọng và tin cậy của khách hàng.
11. Không ngừng trao dồi, rèn luyện kỹ năng
Quá trình làm việc dài lâu có thể giúp bạn tự hình thành được kỹ năng của riêng mình. Tuy vậy, chúng ta cần quan sát và học hỏi từ xung quanh hay từ đối thủ để rút kinh nghiệm bổ khuyết cho bản thân.
Sưu tầm từ nguồn: Diễn Đàn Doanh Nghiệp