GEM Global - Trusted training partner of businesses
As a member of Smart Train training organization, GEM Institute of Management (GEM Global) is a reliable training partner in Management and Leadership of Enterprises in Vietnam.
Tìm hiểu thêm về GEM Global
Previous slide
Next slide
Homepage » Làm Thế Nào Để Nhận Diện, Phát Triển Và Giữ Chân Nhóm HIPO?

Làm Thế Nào Để Nhận Diện, Phát Triển Và Giữ Chân Nhóm HIPO?

Công ty bạn đang có bao nhiêu nhân viên HIPO? Mỗi tổ chức đều có những nhân viên nổi bật so với nhóm. Đó là những người có năng suất làm việc hiệu quả, số khác có kỹ năng và tư duy nổi bật. Họ là những người có giá trị với tổ chức của bạn, nhưng không phải tất cả trong số đó có thể phân loại là nhân viên “tiềm năng cao” – HIPO. Series bài viết này sẽ giúp bạn khám phá nhân viên HIPO là gì và cách để bạn có thể nhận ra, phát triển và giữ chân họ bắt từ hôm nay.

HIPO là ai?

Nhân viên tiềm năng (High-Potential Employee, viết tắt HIPO) là những người được xác định có khả năng, động lực và khát vọng nắm giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý trong công ty. Họ là những người có tư duy nhanh nhạy, khả năng chủ động và sở hữu các kỹ năng mềm xuất sắc, nổi bật.

Mỗi tổ chức có thể có những cách xác định nhóm HIPO khác nhau, nhưng thông thường nhóm này có những đặc điểm chung để nhận diện. Trong một nghiên cứu của tạp chí Harvard Business Review đã xác định ba dấu hiệu chính của những HIPO như sau:

  • Năng lực: Nhân viên HIPO có các kỹ năng, kiến thức và năng lực cần thiết để đảm nhiệm hoặc phát triển để tiến đến vị trí lãnh đạo. Họ thường có chỉ số IQ, EQ cao và có thể dễ dàng tiếp thu những kiến thức mới và áp dụng vào công việc của mình. Trong công việc, họ thường thể hiện tầm nhìn và tư duy sáng tạo khác biệt.
  • Kỹ năng xã hội: Nhóm HIPO có các kỹ năng xã hội cần thiết để quản lý bản thân và người khác. Trong đó nổi bật là khả năng chịu đựng áp lực và đối phó với nghịch cảnh. Họ có hình ảnh chính trực đồng thời có khả năng phát triển và duy trì các mối quan hệ tích cực, hợp tác với đồng nghiệp.
  • Khát vọng (Động lực): Họ có tác phong làm việc, sự cầu tiến và tham vọng hoàn thành xuất sắc vai trò của mình nhằm bước lên các “nấc thang” cao hơn trong công ty. Nhóm HIPO thường sẵn sàng đối mặt, đánh đổi những khó khăn cá nhân để thăng tiến trong sự nghiệp.

Phân biệt giữa nhân viên tiềm năng cao và nhân viên hiệu suất làm việc cao

Theo định nghĩa, một nhân viên có tiềm năng cao là nhân viên có hiệu suất cao, tuy nhiên không phải tất cả những người có thành tích cao đều là những nhân viên có tiềm năng cao. Một người có thể rất xuất sắc trong công việc của họ, nhưng không có kỹ năng lãnh đạo, tự duy hoặc động lực cần thiết để tiến lên vị trí cao hơn.

Các công ty thường nhầm nhân viên hiệu suất cao với nhân viên tiềm năng cao, đây là một sai lầm không đáng có và “tốn kém”. Kể cả nếu nhân viên của bạn hoàn thành xuất sắc công việc nhưng nếu không có những kỹ năng cần thiết về quản trị thì không thể lãnh đạo nhóm được. Lấy ví dụ: một nhân viên xuất sắc nhân trong bộ phận bán hàng của công ty có thể không có các kỹ năng cần thiết để thúc đẩy và quản lý nhóm bán hàng. Tuy nhiên, nếu họ được thăng chức lên vai trò quản lý, họ có thể gặp khó khăn mặc dù bản thân họ có hiệu suất cao với tư cách là một nhân viên bán hàng.

Làm thế nào để xác định HIPO?

Xác định nhóm HIPO là việc có lợi cho doanh nghiệp. Các lãnh đạo có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực bằng cách tập trung nuôi dưỡng và phát triển nhân viên HIPO để họ sẵn sàng đảm nhận vai trò lãnh đạo khi đến thời điểm thay vì phải tìm và tuyển dụng một người ngoài tổ chức. Dưới đây là một số đặc điểm chính để nhận diện nhóm nhân viên tiềm năng – HIPO:

  • Họ muốn nắm bắt các cơ hội lãnh đạo
  • Họ sẵn sàng và muốn đầu tư vào các giá trị và tương lai của công ty
  • Họ thể hiện tốt trong môi trường áp lực
  • Họ thông minh và nhạy bén về mặt cảm xúc (EQ)
  • Họ luôn muốn phát triển và học hỏi kỹ năng mới
  • Họ biết cách đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng
  • Họ dễ tiếp thu góp ý và biết cách nâng cao hiệu suất làm việc
  • Họ giỏi trong việc chủ động, quản lý công việc

Doanh nghiệp nên dành thời gian và nguồn lực để phát triển nhân viên HIPO nhằm đảm bảo rằng họ được chuẩn bị kỹ càng cho vai trò lãnh đạo khi đến thời điểm thích hợp.

Ba chiến lược để phát triển nhân viên HIPO của bạn

1. Bắt đầu với Đánh giá Kỹ năng

Các bài đánh giá đo lường kỹ năng mềm đối với một nhân viên có thể giúp bạn khoanh vùng những điểm mà nhân viên cần cải thiện. Việc thu thập, phân tích và đánh giá thông tin này trước thời hạn sẽ giúp hạn chế tình huống khi họ bắt đầu đóng vai trò lãnh đạo mới nhận ra sự thiếu sót của họ. Đồng thời, các bài đánh giá sẽ sàng lọc ra những kỹ năng, lĩnh vực nổi trội giúp cho nhân viên tập trung phát triển và chia sẻ những kỹ năng đó với đội ngũ của mình.

2. Trao quyền và cung cấp các khóa Đào tạo và Huấn luyện

Mặc dù, một số nhân viên HIPO có thể tự bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản trị trong quá trình làm việc, tuy nhiên các công ty nên cung cấp cho họ các khóa đào tạo, huấn luyện nhằm không chỉ bồi dưỡng, hoàn thiện mà còn thúc đẩy, chăm sóc tinh thần nhân viên. Đồng thời, việc trao quyền nhằm tạo không gian phát triển cũng như sự tín nhiệm sẽ giúp nhân viên ý thức trách nhiệm và niềm tin với doanh nghiệp hơn trong quá trình làm việc.

3. Cung cấp, khuyến khích nhân viên tăng vòng kết nối, mối quan hệ xã giao

Các doanh nghiệp nên khuyến khích nhân viên HIPO của mình kết nối rộng rãi để họ có thể học hỏi đa dạng và chuyên sâu các lĩnh vực khác nhau của doanh. Tổ chức các hoạt động, buổi tiệc xã giao giữa nhân viên HIPO và các lãnh đạo cấp cao trong và ngoài doanh nghiệp sẽ giúp họ va chạm nhiều mặt khía cạnh thực tế của vai trò lãnh đạo.

Tại sao nền cần một chương trình đào tạo kỹ năng quản trị cho nhân viên HIPO?
Kỹ năng quản trị là một trong những kỹ năng quan trọng trong chương trình phát triển nhân viên tiềm năng. Chương trình này sẽ giúp bạn bồi dưỡng, củng cố mục tiêu và kỹ năng cho các “ngôi sao đang lên” nhằm chuẩn bị cho họ khả năng cần thiết trong vai trò lãnh đạo.

Sắp tới, GEM Global sẽ khai giảng khóa học “Phát triển năng lực quản trị cho quản lý cấp trung – CDMM” dành cho các nhà quản lý cấp trung, nhóm nhân viên HIPO và những người có tiền năng mong muốn phát triển năng lực quản trị. Nhấn xem thêm để tìm hiểu thông tin để có cơ hội tham gia khóa học.

Còn tiếp…

Nguồn: Personio, Theo GEM Global biên dịch và tổng hợp

Đăng ký tham dự

    Thông tin học viên







    Thông tin doanh nghiệp xuất hoá đơn



    • Phí ưu đãi được áp dụng khi Học viên chuyển phí trước ngày khai giảng ít nhất 07 ngày.Ngoài ưu đãi chuyển phí sớm, nếu Quý vị đăng ký theo nhóm sẽ được hưởng thêm “ưu đãi đăng ký nhóm” theo chính sách của GEM Global.

    • Học viên sẽ không được hoàn phí sau khi đã đóng phí tham dự. Tuy nhiên, nếu Học viên muốn dời khóa, vui lòng liên hệ bộ phận Tu Vấn Đào Tạo trước ngày khai giảng ít nhất 3 ngày để được hỗ trợ.

    • Học viên vui lòng sắp xếp dự học đầy đủ các buổi học trong các khóa học. GEM Global chỉ có chính sách học bù cho các chương trình trung hạn với thời lượng trên 14 buổi.

    • Select training content that focuses on the core issue of the Enterprise.

    • Học viên sẽ chỉ được cấp “Chứng chỉ Khóa học” hay “Chứng nhận Tham dự“ nếu tham dự hơn 70% tổng số buổi học tại lớp của khóa học đó (nếu vắng trên 30% tổng số buổi học tại lớp thì sẽ không được cấp “Chứng chỉ” hay “Chứng nhận”).

    Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chúng tôi sẽ rất hân hạnh nếu Quý vị có thể chia sẻ cho chúng tôi Quý vị biết GEM Global qua kênh thông tin nào: