GEM Global - Trusted training partner of businesses
As a member of Smart Train training organization, GEM Institute of Management (GEM Global) is a reliable training partner in Management and Leadership of Enterprises in Vietnam.
Tìm hiểu thêm về GEM Global
Previous slide
Next slide
Homepage » Cách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp tại nơi làm việc mới

Cách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp tại nơi làm việc mới

Những tháng đầu tiên ở bất kỳ vai trò nào đều là khoảng thời gian quan trọng mà hầu hết chúng ta đều có cảm giác áp lực nhất định để chứng minh giá trị của mình. Một phần là chúng ta muốn gây ấn tượng với sếp mới hoặc mang lại một vài thành tựu nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công ban đầu này, điều quan trọng là xây dựng được nền tảng mối quan hệ bền chặt với các đồng nghiệp mới. Có được mối quan hệ tốt trong công việc là yếu tố rất quan trọng để thành công. Mối quan hệ tốt hơn dẫn đến tinh thần đồng đội tốt hơn và sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn, gắn bó hơn và làm việc hiệu quả hơn. Chúng cũng chính là nền tảng giúp chúng ta thành công.

Nhưng làm thế nào chúng ta có thể thực hiện điều này một cách đúng đắn, đặc biệt là khi tham gia vào một nhóm mới mà mọi người đã có mối quan hệ gắn bó với nhau?

Dưới đây là năm điểm chính cần nhớ có thể giúp bạn thiết lập mối quan hệ tốt với đồng nghiệp mới của mình:

1. Chủ  động giúp đỡ mọi người trong khả năng của bạn mà không cần đợi đến lúc mọi người yêu cầu

Là người mới trong nhóm, các đồng nghiệp của bạn sẽ quan tâm đến những gì bạn có thể mang lại cho những mục tiêu xa của nhóm và cả những dự án mà họ đang thực hiện. Điều đó rất có thể liên quan đến những công việc mà bạn được giao nhiệm vụ từ rất sớm; hãy nhớ rằng nhân viên mới thường không bị quá tải với công việc.

Nếu có thể, hãy sử dụng kiến thức và kinh nghiệm của bạn vào các nhiệm vụ nhóm và tìm cách giúp đỡ đồng nghiệp của bạn. Đảm bảo rằng bạn không dàn trải bản thân, việc gì cũng muốn làm, và đừng bao giờ cố gắng đảm nhận công việc mà bạn không cảm thấy thoải mái, nhưng nếu có cơ hội để hỗ trợ, hãy sẵn sàng đón nhận nó.

2. Dành thời gian để xây dựng mối quan hệ với tất cả mọi người, không chỉ là cấp trên

Có thể bạn có xu hướng tập trung toàn bộ thời gian và nỗ lực của bạn để gây ấn tượng với cấp trên và thường ít coi trọng các đồng nghiệp cấp dưới hay những nhiệm vụ mà bạn cho là ít quan trọng hơn. Những điều này rất quan trọng đối với một người nào đó, vì vậy đừng vội bác bỏ. Có thể sẽ rất khó khan cho một vai trò mới, khi có áp lực phải gây ấn tượng và tạo ảnh hưởng, nhưng hãy nhớ rằng danh tiếng nên được xây dựng với tất cả các cấp, không chỉ với sếp của bạn hay với đội ngũ quản lý.

Bằng cách xây dựng bản thân trở thành một thành viên đáng tin cậy, hữu ích và tôn trọng mọi người trong nhóm, kể cả nhân viên cấp dưới cũng như sếp và đồng nghiệp, bạn sẽ có một bước tiến dài trong việc xây dựng được mối quan hệ chuyên nghiệp hơn.

3. Thực hiện công việc và luôn theo sát mọi người

Không có gì tồi tệ hơn khi bạn không thực hiện đúng lời hứa hoặc liên tục trễ hạn. Cách nhanh chóng làm hỏng danh tiếng và làm tổn hại đến các mối quan hệ là việc bạn không theo sát công việc hoặc không trả lời email để yêu cầu cung cấp thông tin và sự giúp đỡ.

Nếu bạn nhận thấy rằng mình thiếu thời gian hoặc vượt quá khả năng để có thể theo sát mọi thứ, điều quan trọng là phải cởi mở và trung thực chia sẻ điều đó với đồng nghiệp của bạn. Tốt hơn là thành thật báo trước cho ai đó còn hơn để thất bại mà không có lời giải thích thích đáng.

4. Chứng tỏ bản thân trong các cuộc họp

Các mối quan hệ nghề nghiệp được xây dựng dựa trên sự tôn trọng và không có cách nào tốt hơn để nhận được sự tôn trọng của đồng nghiệp là chứng minh bạn là một thành viên gắn bó và có giá trị trong nhóm. Và nơi tốt nhất để chứng minh điều này là khi bạn tham gia các cuộc họp. Chuẩn bị sẵn sàng, đưa ra ý kiến của bạn, ủng hộ ý kiến của người khác, chủ động và sẵn sàng tham gia các hoạt động.

5. Hãy tích cực và tránh những lời đàm tiếu

Một phần quan trọng của việc xây dựng các mối quan hệ lành mạnh là giữ thái độ tích cực với các đồng nghiệp mới của bạn. Chắc chắn sẽ có những vấn đề chính trị thuộc các cấp độ khác nhau hay là những tin đồn – là một thực tế khi mọi người làm việc với nhau trong một văn phòng. Tuy nhiên, là một gương mặt mới trong nhóm, điều quan trọng là bạn phải tránh xa các hoạt động như thế này.

Trong một nhóm lớn làm việc cùng nhau, các mối quan hệ thường rất phức tạp và chỉ có thể gây thiệt hại nếu bạn tham gia quá nhiều vào những chuyện tầm phào hoặc chính trị. Đừng mạo hiểm chê bai ai đó hoặc tham gia vào một trò đùa với người khác để nhanh chóng làm hỏng danh tiếng của bạn. Trước khi bạn biết điều đó, những lời đàm tiếu sẽ đổ dồn về bạn và rất khó để lấy lại danh tiếng đã bị hoen ố.

Làm việc chăm chỉ, trung thực và một phong thái chuyên nghiệp tích cực là những đặc điểm sẽ giúp bạn có một chặng đường dài trong sự nghiệp và cũng là những yếu tố giúp bạn tạo được ảnh hưởng trong bất kỳ vai trò mới nào. Tôn trọng đồng nghiệp, chứng minh giá trị của mình bằng cách cống hiến thời gian, kinh nghiệm và chuyên môn, bạn có thể nhanh chóng xây dựng các mối quan hệ chuyên nghiệp chất lượng, không chỉ giúp bạn vượt qua thời gian đầu trong công việc mới mà còn cả tương lai lâu dài của bạn với tổ chức.

Nguồn: GEM Global dịch và tổng hợp từ Michael Page

Đăng ký tham dự

    Thông tin học viên







    Thông tin doanh nghiệp xuất hoá đơn



    • Phí ưu đãi được áp dụng khi Học viên chuyển phí trước ngày khai giảng ít nhất 07 ngày.Ngoài ưu đãi chuyển phí sớm, nếu Quý vị đăng ký theo nhóm sẽ được hưởng thêm “ưu đãi đăng ký nhóm” theo chính sách của GEM Global.

    • Học viên sẽ không được hoàn phí sau khi đã đóng phí tham dự. Tuy nhiên, nếu Học viên muốn dời khóa, vui lòng liên hệ bộ phận Tu Vấn Đào Tạo trước ngày khai giảng ít nhất 3 ngày để được hỗ trợ.

    • Học viên vui lòng sắp xếp dự học đầy đủ các buổi học trong các khóa học. GEM Global chỉ có chính sách học bù cho các chương trình trung hạn với thời lượng trên 14 buổi.

    • Select training content that focuses on the core issue of the Enterprise.

    • Học viên sẽ chỉ được cấp “Chứng chỉ Khóa học” hay “Chứng nhận Tham dự“ nếu tham dự hơn 70% tổng số buổi học tại lớp của khóa học đó (nếu vắng trên 30% tổng số buổi học tại lớp thì sẽ không được cấp “Chứng chỉ” hay “Chứng nhận”).

    Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chúng tôi sẽ rất hân hạnh nếu Quý vị có thể chia sẻ cho chúng tôi Quý vị biết GEM Global qua kênh thông tin nào: