Xây dựng niềm tin trong đội ngũ bằng cách nào?

Bạn đã bao giờ quản lý những người không tin tưởng nhau? Nếu đã từng trải nghiệm qua, chắc hẳn bạn biết rằng đó là một thử thách vô cùng khó khăn.

Sự tin tưởng là điều cần thiết cho một nhóm hiệu quả, bởi vì nó mang lại cảm giác an toàn. Khi các thành viên trong nhóm cảm thấy an toàn với nhau, họ sẽ cởi mở, dễ bày tỏ nhược điểm của bản thân và chấp nhận rủi ro hơn. Ngược lại, mất lòng tin sẽ cản trở sự đổi mới, suy nghĩ sáng tạo và năng suất, vì mọi người dành thời gian để che đậy, bảo vệ hình ảnh bản thân và lợi ích cá nhân thay vì chú tâm vào mục tiêu chung. Sự tin tưởng cũng cần thiết cho việc chia sẻ kiến thức. Một nghiên cứu trên tạp chí The Journal of Knowledge Management đã chỉ ra rằng niềm tin là yếu tố chính ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức của một nhóm.

Là một nhà lãnh đạo, bạn có thể làm gì để tạo ra văn hoá tin tưởng trong nhóm mình? Và đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

1. Làm gương:

Nếu bạn muốn xây dựng niềm tin trong nhóm, hãy lấy bản thân làm một ví dụ sống động để thể hiện sự tin tưởng bạn muốn tạo ra trong team là như thế nào. Khi bạn thể hiện sự tin tưởng nhóm làm việc, đồng nghiệp và cấp trên của bạn, họ sẽ nhanh chóng nhận được tín hiệu và hiểu được nên làm như thế nào để tin và tạo lòng tin với nhau. Nếu bạn quản lý từ xa, hãy cố gắng đối xử với nhóm như đang làm việc trực tiếp bằng việc thể hiện sự cam kết đúng giờ, minh bạch thông tin. Điều quan trọng là bạn cần giữ mọi lời hứa của mình để trở thành tấm gương tích cực.

2. Giao tiếp cởi mở

Bạn cần khiến mọi người trong nhóm trò chuyện trung thực với nhau. Đầu tiên, hãy tạo cơ hội để các thành viên được nói ra nguyện vọng về nguyên tắc làm việc nhóm và cùng nhau đặt câu hỏi thảo luận để thống nhất nguyên tắc chung. Tiếp theo, hãy tiếp tục xây dựng những bài tập mang tính xây dựng đội ngũ, để nhanh chóng “phá băng” và khuyến khích mọi người tích cực giao tiếp.

Việc gặp gỡ thường xuyên và khích lệ mọi người chia sẻ những thông tin quan trọng cũng như bất kỳ vấn đề nào họ đang gặp phải một cách kịp thời cũng là một phần quan trọng. Càng chia sẻ nhiều với nhau, các thành viên càng tin tưởng không có sự che giấu thông tin trong nhóm làm việc, dẫn tới bầu không khí thoải mái hơn.

3. Thấu hiểu những vấn đề cá nhân

Hãy tạo ra tình huống giúp các thành viên chia sẻ các vấn đề cá nhân như về gia đình hay sở thích của họ, đặc biệt vào khoảng thời gian sau giờ làm việc hoặc trong bữa trưa. Bằng cách đó, các thành viên sẽ nhanh chóng tìm ra được điểm chung. Đồng thời, hằng tuần, bạn có thể tổ chức những buổi gặp mặt ngoài công việc, đưa ra các chủ đề về giá trị cá nhân và khuyến khích từng thành viên chia sẻ về giá trị sống của bản thân họ. Các giá trị rất quan trọng với hầu hết mọi người, giúp các thành viên chú trọng hơn đến tính nhân văn trong mối quan hệ với nhóm.

4. Đừng đổ lỗi

Khi làm việc cùng nhau, những sai lầm và thất vọng là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên nếu mọi người cùng “chỉ tay” về phía người có lỗi, bầu không khí khó chịu sẽ nhanh chóng phát triển, làm giảm tinh thần, suy yếu lòng tin và cuối cùng là công việc không còn hiệu quả. Thay vào đó, bạn nên khuyến khích mọi người tư duy theo hướng xây dựng và giải quyết vấn đề, ví dụ như làm thế nào để chắc chắn lỗi đó không xảy ra lần nữa hay làm thế nào để cùng nhau tiến về phía trước

5. Không chia phe

Đôi khi trong một nhóm vẫn sẽ hình thành vài nhóm nhỏ có chung sở thích hoặc nhiệm vụ công việc. Tuy nhiên bạn không thể để sự chia tách này làm cô lập những người còn lại. Do đó, hãy bắt đầu thảo luận cởi mở về tác động của sự phân chia này ảnh hưởng như thế nào đến các thành viên khác trong nhóm để gia tăng niềm tin trở lại.

6. Thảo luận sâu về những vấn đề liên quan đến niềm tin

Khi bạn quản lý một nhóm vốn dĩ đã có vấn đề về niềm tin, điều cần thiết là hãy tìm hiểu xem nguyên nhân gốc rễ của những vấn đề này từ đâu để khắc phục kịp thời. Bạn có thể tạo bảng câu hỏi để khảo sát ẩn danh, với những nội dung đánh giá được mức độ tin cậy hiện tại trong nhóm, cũng như điều gì khiến các thành viên nghĩ rằng nhóm đang thiếu sự tin tưởng. Sau đó, hãy đưa ra những vấn đề chung nhất để cả nhóm cùng nhau giải quyết.

Biên dịch từ nguồn: Mind Tools

 

Các tài liệu khác bạn có thể quan tâm

Nhà lãnh đạo phải ứng phó với khủng hoảng như thế nào?

Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, các nhà lãnh đạo càng cần phải chủ động và có đường hướng rõ ràng để dẫn dắt đội ngũ vượt qua khó khăn.

Lãnh đạo và tầm ảnh hưởng của lời nói, hành vi

Hãy quan sát những việc bạn làm và suy nghĩ về những gì bạn nói ở mọi thời điểm bởi vì mọi hành vi của bạn có tác động và ảnh hưởng lớn lao đến nhóm của bạn. Đó là lời khuyên của  Tiến sĩ Alok Bharadwaj - chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực quản lý và lãnh đạo cho các tập đoàn lớn, ngoài ra Ông còn là thành viên Hội đồng Cố vấn Harvard Business Review

Bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc

Khi nói về khả năng lãnh đạo, chắc hẳn hầu hết chúng ta đều nghĩ về lãnh đạo, dẫn dắt người khác. Thế nhưng, thực tế muốn trở thành một NHÀ LÃNH ĐẠO XUẤT SẮC trước tiên chúng ta phải lãnh đạo chính bản thân mình.

7 công cụ mà một nhà lãnh đạo xuất sắc cần phải có.

Một người lãnh đạo xuất sắc là người sẽ truyền động lực cho nhân viên, giúp họ phát huy hết khả năng của mình để cống hiến cho công việc cũng như dẫn dắt đội ngũ vượt qua thử thách.

Tại sao bản thân lãnh đạo chính là thông điệp với nhân viên trong thời khủng hoảng?

Đại dịch Covid-19 đang tạo ra những thay đổi chưa từng có trên thế giới. Mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hay quốc gia đều đứng trước những thách thức về quản trị để hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh và chuẩn bị khả năng phục hồi sau khi dịch bệnh qua đi.

Đăng ký
dự hội thảo

Nghệ thuật kể chuyện và truyền cảm hứng bằng dữ liệu